Các công ty viễn thông hàng đầu Nhật Bản đang nỗ lực phát triển các hệ thống công nghệ số nhằm giúp đỡ người cao tuổi, những người dễ bị tổn thương trong thời điểm xảy ra thiên tai.
(Nguồn: asia.nikkei.com)
Các công ty viễn thông hàng đầu của Nhật Bản đang nỗ lực phát triển các hệ thống công nghệ số nhằm giúp đỡ người cao tuổi và những người dễ bị tổn thương trong thời điểm xảy ra thiên tai.
SoftBank và công ty tư vấn Accenture đã phát triển một hệ thống thông tin cung cấp định vị người dùng qua điện thoại di động để chính quyền địa phương có thể xác định vị trí của những người đã đăng ký trước trên bản đồ khi xảy ra thảm họa và hiện đang thử nghiệm ở tỉnh Fukushima.
Cụ thể, hệ thống này sẽ hiển thị các khu vực trên bản đồ nơi ngập lụt nặng và cơ quan chức năng có thể sử dụng điện thoại di động để xác định vị trí của những đang cần tới sự trợ giúp.
Theo lãnh đạo của SoftBank, hệ thống này sẽ giúp chính quyền địa phương biết được vị trí người còn đang lưu lạc ở những khu vực không an toàn mà không cần tiếp cận hiện trường.
Trong khi đó, công ty viễn thông NTT East đã phát triển một hệ thống sử dụng điện thoại cố định, mà người già có thể quen thuộc hơn. Hệ thống của NTT East cho phép các lãnh đạo cộng đồng ngay lập tức gửi tin nhắn sơ tán đã ghi âm trước đến điện thoại cố định-thiết bị hiện vẫn rất phổ biến ở khu vực nông thôn của Nhật Bản. Nhờ đó, các quan chức địa phương biết được người trả lời điện thoại và có thể cung cấp hướng dẫn nếu cần.
Hiện Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu tất cả các thành phố tự lập kế hoạch sơ tán cho người cao tuổi và những người cần hỗ trợ trong các trường hợp xảy ra thảm họa./.
Theo Xuân Giao (TTXVN/Vietnam+)
https://www.vietnamplus.vn/nhat-ban-phat-trien-cong-nghe-ho-tro-nguoi-cao-tuoi-trong-thien-tai/806624.vnp