Cập nhật: 25/09/2022 09:12:00
Xem cỡ chữ

Một trong những nội dung quan trọng trong Chỉ thị số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng bộ tỉnh” là tập trung kiểm tra, giám sát lĩnh vực dễ xảy ra vi phạm.

Trên thực tế, đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng là lĩnh vực dễ xảy ra vi phạm. Cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp đã thường xuyên kiểm tra, giám sát lĩnh vực phức tạp này, qua đó đã kịp thời ngăn ngừa các vi phạm, đảm bảo ổn định chính trị ngay từ cơ sở.

Liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án Công viên vui chơi giải trí thành phố Vĩnh Yên. Trên địa bàn phường Tích Sơn có một số hộ dân, thậm chí cả đảng viên chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa của dự án nên còn gây khó khăn, cản trở. Ủy ban kiểm tra Đảng ủy phường đã vào cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với những đảng viên đó, qua kiểm tra đã giúp đảng viên nhận thức đầy đủ, từ đó vận động gia đình bàn giao mặt bằng để triển khai dự án.

Tại huyện Yên Lạc, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ huyện đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra giám sát tập trung vào các lĩnh vực như đất đai, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; chú trọng kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm với quan điểm là không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Đất đai luôn là lĩnh vực phức tạp dễ xảy ra vi phạm và phát sinh khiếu nại tố cáo, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát sẽ hạn chế các vi phạm về đất đai, đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, cũng là giải pháp quan trọng chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai ngay từ cơ sở.

Văn Hải