Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ngành giáo dục huyện Sông Lô đã có những việc làm cụ thể, thiết thực, nhất là phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc đổi mới phương pháp dạy học và quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.
Địa lý là môn học mang cả kiến thức của khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, nên nhiều khi tạo ra sự nhàm chán, khiến học sinh không mấy mặn mà. Để khắc phục tình trạng này, cô giáo Nguyễn Thị Kim Liên, Trường THCS Đồng Thịnh đã không ngừng học hỏi, tập trung nghiên cứu tài liệu để có thể đưa ra những phương pháp giảng dạy hữu hiệu nhất, vừa truyền tải được lượng kiến thức tối đa đến học sinh vừa tạo niềm hứng thú trong học môn địa lý. Việc thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy chính là một trong những nội dung được cô Liên cam kết thực hiện theo Nghị quyết Trung ương 4 của Nhà trường.
Trường THCS Đồng Thịnh nhiều năm nay được đánh giá là đơn vị có nhiều chuyển biến trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và chỉ thị 05 của Bộ chính trị. Để có được kết quả đó, ngoài việc tổ chức thực hiện nghiêm túc, triển khai quán triệt đầy đủ nội dung của Nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên thì Nhà trường luôn xem việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình là điểm nhấn để thực hiện hiệu quả các nội dung của Nghị quyết.
Thông qua các cuộc họp chi bộ, mỗi cán bộ, đảng viên đều phải tham gia đóng góp ý kiến trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, không nể nang, né tránh, tìm ra những khuyết điểm, để có những giải pháp khắc phục, sửa chữa. Nhờ đó, nhận thức của cán bộ đảng viên trong nhà trường đã có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức đảng, cũng như nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường.
Để việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 không mang tính giáo điều, hình thức, hàng năm từ chỉ đạo của cấp trên, các Nhà trường trên địa bàn huyện đã xây dựng kế hoạch và có định hướng cụ thể để cán bộ, đảng viên và giáo viên có thể phát huy tính chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện. Đặc biệt, ngoài việc nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống... các nội dung cam kết của mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên phải được cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực, nhất là gắn trực tiếp với nhiệm vụ chuyên môn.
Có thể thấy, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và học tập tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh không chỉ giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên và giáo viên trên địa bàn huyện tự soi, tự sửa để tránh sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, từng bước hoàn thiện bản thân, mà còn là động lực để mỗi cán bộ, giáo viên hăng hái thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của mỗi nhà trường.
Trường Giang