Cập nhật: 06/11/2022 19:33:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

 

[31/10] Quốc hội dành cả ngày làm việc, thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021. Dự phiên thảo luận có đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và các ông, bà ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc.

Nhất trí với báo cáo của Đoàn giám sát về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021, Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc chỉ rõ một số hạn chế về lĩnh vực này như: việc bố trí trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp theo Nghị quyết số 288 của UB Thường vụ Quốc hội khóa XV đối với 45 tỉnh, thành phố có đơn vị hành chính cần sắp xếp lại còn nhiều bất cập.

Một số trụ sở làm việc của các cơ quan đơn vị thuộc ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn có quy mô nhỏ hẹp, không đủ diện tích đã ảnh hưởng đến chất lượng công việc của cán bộ công chức, trong khi lại có một số trụ sở bỏ hoang không sử dụng.

Việc thu hồi, điều chuyển trụ sở làm việc dôi dư đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn một số Bộ, ngành, địa phương chậm thu hồi, điều chuyển trụ sở dôi dư.

Một số cơ quan ngành dọc ở địa phương sau khi đã được tỉnh bố trí đất xây dựng trụ sở mới nhưng không bàn giao đất trụ sở cũ cho địa phương quản lý, sử dụng, trong đó có nhiều khu đất ở vị trí đắc địa, đất vàng, giá trị lớn ở trung tâm các đô thị bị bỏ hoang nhiều năm, gây lãng phí nguồn lực. Quy định của pháp luật về quản lý sử dụng trụ sở làm việc còn thiếu đồng bộ, chặt chẽ.

[31/10] Trong chương trình xúc tiến đầu tư tại Malaysia, Đoàn công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc do đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi thăm nhà máy Dell APCC2 của Tập đoàn Dell tại Malaysia.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cho biết, Vĩnh Phúc luôn quan tâm thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, môi trường kinh doanh của Vĩnh Phúc được đánh giá cao nhờ tính minh bạch, lành mạnh và công bằng. Bên cạnh đó, tỉnh luôn đồng hành với các doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh và mở rộng quy mô đầu tư vào tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nhấn mạnh, để tiếp tục đẩy mạnh thu hút các dòng vốn đầu tư, ngoài việc áp dụng các chính sách ưu đãi đầu tư cho các nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt các cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư riêng. Đồng thời, xây dựng các bộ chính sách nhằm đa dạng các lĩnh vực đầu tư, giúp doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận các hỗ trợ đầu tư, lựa chọn các nhà đầu tư đủ năng lực để đầu tư hạ tầng khu công nghiệp; giảm giá thuê đất và gia hạn nộp thuế đất.

[2/11] Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi và dự án Luật giao dịch điện tử sửa đổi. Tham dự phiên thảo luận tổ có đồng chí Hoàng Thị Thuý Lan, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và các ông, bà ĐBQH khoá XV tỉnh Vĩnh Phúc.

Cho ý kiến vào dự thảo Luật giao dịch điện tử sửa đổi, ông Trần Văn Tiến, ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc nhất trí với việc sửa đổi Luật để khắc phục những tồn tại hạn chế của Luật đã ban hành nhằm thể chế hoá nghị quyết của Đảng và Quốc hội về chương trình xây dựng pháp luật, đảm bảo tương thích với các công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia là thành viên. Đồng tình với việc mở rộng phạm vi điều chỉnh trong dự thảo Luật, ông Trần Văn Tiến đề nghị cần làm rõ các yêu cầu, tiêu chí về an toàn thông tin mạng trong giao dịch điện tử.

Cũng về dự thảo Luật này, Bà Thái Quỳnh Mai Dung, ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị xem lại tính cần thiết và khả thi của quy định trách nhiệm của chủ quản hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử. Quy định về việc đảm bảo sẵn sàng thực hiện kết nối kỹ thuật với hệ thống giám sát của cơ quan nhà nước là quy định không khả thi và gây khó khăn cho cơ quan, doanh nghiệp, do vậy cần cân nhắc về quy định này trong dự thảo Luật.

Cho ý kiến vào dự thảo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi, Bà Thái Quỳnh Mai Dung đề nghị bổ sung một số nội dung trong dự thảo liên quan đến chính sách của Nhà nước về sản xuất và tiêu dùng bền vững; quyền của người tiêu dùng. Cùng ngày, Quốc hội tờ trình về Luật Giá sửa đổi và thảo luận tại hội trường về dự thảo nghị quyết ban hành nội quy kỳ họp Quốc hội sửa đổi.

[3/11] Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật đất đai sửa đổi. Chủ trì và điều hành thảo luận tổ ĐBQH số 10 gồm các tỉnh: Vĩnh Phúc, Lào Cai, Hậu Giang, Đăk Lăk có đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc.

Tán thành sửa đổi toàn diện Luật đất đai nhằm thể chế hóa nghị quyết 18, Hội nghị lần thứ năm, BCH Trung ương khoá XIII và cho rằng đây là đạo luật lớn, phức tạp, liên quan chặt trẽ đến nhiều Luật khác nhau trong hệ thống pháp luật Việt Nam, Đại biểu Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị việc sửa đổi Luật lần này phải tiến hành hết sức thận trọng, kỹ lưỡng, các nội dung đề xuất sửa đổi bổ sung phải có sự đồng thuận cao, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, công dân; không nên đưa vào trong Luật những nội dung chưa được đánh giá kỹ lưỡng.

Đại biểu Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị trong dự thảo Luật làm rõ một số chính sách xã hội đặc thù về ưu đãi đầu tư phù hợp với Luật đầu tư, Luật Quy hoạch; làm rõ mối quan hệ giữa quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và quy hoạch tỉnh; không quy định 2 ngành: thanh tra tỉnh, công an tỉnh nằm trong Hội đồng thẩm định giá đất cấp tỉnh để đảm bảo độc lập khi tham gia điều tra, thanh tra, xem xét, kết luận những nội dung liên quan đến đất đai; đề nghị cân nhắc việc dự thảo Luật quy định dự án xây dựng khu đô thị, dự án nhà ở thương mại sử dụng các loại đất không phải là đất ở thì thuộc diện Nhà nước thu hồi đất mà không thực hiện cơ chế tự thoả thuận giữa người dân và doanh nghiệp. Dự thảo Luật bỏ khung giá đất nhưng chưa làm rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất.

Góp ý vào dự thảo Luật này, Ông Trần Văn Tiến, ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị những nội dung trong dự thảo đã cụ thể hoá hoặc đã triển khai thực hiện, không có biến động thì cần quy định ngay trong Luật để tăng tính công khai, minh bạch; phải quy định điều kiện cần thiết trước khi ban hành quyết định cưỡng chế như tỷ lệ thu hồi đất, quy mô thu hồi; xem xét quy định về đơn giá đất khi bồi thường, giải phóng mặt bằng để không mâu thuẫn giữa các dự án liền kề; làm rõ trong dự thảo khái niệm giao đất và thuê đất; quy định rõ tỷ lệ diện tích đất Nhà nước chiếm bao nhiêu phần trăm thì được Nhà nước tổ chức thu hồi, tránh tình trạng lợi dụng chính sách; xem xét lại quy định hoàn thành giải phóng mặt bằng, tái định cư xong mới được thu hồi đất và giao đất vì không khả thi trong thực tiễn.

Buổi chiều, Quốc hội thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực xây dựng.

[3/11] Bộ CHQS tỉnh có buổi Hội đàm với đoàn công tác Bộ CHQS tỉnh Luông Nậm Thà, Quân đội nhân dân Cách mạng Lào do Đại tá Hủm phăn Kẹo-văn-lạt, Chỉ huy trưởng Chính trị Bộ CHQS tỉnh Luông Nậm Thà, Quân đội nhân dân Cách mạng Lào làm trưởng đoàn. Dự buổi tọa đàm có Đại tá Nguyễn Văn Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

965_1.jpg

Tại buổi hội đàm, hai bên đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế, xã hội và kết quả thực hiện nhiệm vụ quốc phòng- quân sự, công tác đối ngoại quốc phòng của Bộ CHQS tỉnh năm 2021 và 9 tháng đầu năm 2022. Với không khí thắm tình hữu nghị, đoàn kết, hai bên đã bàn bạc, trao đổi và thống nhất ký biên bản ghi nhớ với nhiều nội dung quan trọng.

Trong đó, quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước và Quân đội hai nước Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam; Tuyên truyền sâu rộng và phát huy hiệu quả hơn nữa mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, đảm bảo giữ vững ổn định an ninh chính trị, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội của hai nước nói chung và địa bàn hai tỉnh Vĩnh Phúc - Luông Nậm Thà nói riêng.

Tăng cường các hoạt động trao đổi thông tin về tình hình kinh tế, xã hội và tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn hai tỉnh; âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, phản động nhằm phá hoại sự ổn định chính trị của hai tỉnh, hai nước; lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để móc nối, kích động, chia rẽ dân tộc; các hoạt động mua bán ma tuý, vượt biên trái phép, mua bán người và các hoạt động buôn bán bất hợp pháp khác.

[4/11] Quốc hội thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về những lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành được Đại biểu quốc hội, cử tri và dư luận xã hội quan tâm. Dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn có đồng chí Hoàng Thị Thuý Lan, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và các ông, bà ĐBQH khoá XV tỉnh Vĩnh Phúc.

Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về vấn nạn lừa đảo qua mạng thông qua các trang web và số điện thoại sim rác, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: để giải quyết vấn nạn này, Bộ TT&TT triển khai là hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, trong đó định nghĩa rõ các hành vi, quy định các quy trình xử lý hành chính, mức phạt và cơ chế để lực lượng công an xử lý.

Đồng thời, để xử lý một cách căn bản, Bộ TT&TT đã công khai các đầu số điện thoại để tiếp nhận phản ánh của người dân về vi phạm. Về vấn đề tin giả, tin xấu độc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trên không gian số, tin giả lan truyền rất nhanh, rất rộng. Hiện nay, cơ quan có thẩm quyền đã ban hành các văn bản quy định rõ các hành vi, trách nhiệm của các bên liên quan; yêu cầu các nhà mạng phải gỡ bỏ thông tin sai sự thật, xấu độc từ 48 giờ xuống còn 24 giờ. Mức phạt đưa thông tin sai sự thật cũng được thực hiện tăng lên 3 lần.

Tiếp đó, trong chiều nay, Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ 3 thuộc lĩnh vực nội vụ. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đăng đàn trả lời chất vấn của ĐBQH về các nội dung: Việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập, xây dựng hệ thống vị trí việc làm gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và triển khai thực hiện cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức…

[4/11] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk và liên danh giữa Tập đoàn Sojitz Nhật Bản và Vinamilk về tiến độ thực hiện dự án đầu tư cải tạo trang trại, chuyển đổi vật nuôi từ lợn sang bò thịt, xây dựng cơ sở giết mổ, chế biến, bảo quản phân phối tại huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc nhằm tiếp tục cụ thể hoá dự án đã được ký kết trong chương trình xúc tiến đầu tư của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan cùng đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ tại Nhật Bản năm 2021.

973_C_1.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành hoan nghênh Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk và liên doanh giữa Tập đoàn Sojitz Nhật Bản và Vinamilk đã có những bước đi cụ thể để triển khai dự án tại Vĩnh Phúc và khẳng định tỉnh Vĩnh Phúc luôn đồng hành với chủ đầu tư để dự án được triển khai hiệu quả.

Nhất trí với những đề xuất của chủ đầu tư liên qua đến dự án, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên vàMôi trường, Sở Giao thông Vận tải và các sở, ngành địa phương liên quan tập trung hoàn thiện các thủ tục pháp lý về điều chỉnh quy hoạch cục bộ, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất; đường giao thông để chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án và khởi công theo kế hoạch.

Sở Ngoại vụ chủ trì tham mưu cho tỉnh tổ chức các sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tập đoàn Sojitz Nhật Bản tham mưu cho tỉnh tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, diễn đàn doanh nghiệp Vĩnh Phúc - Nhật Bản đồng thời có kế hoạch làm việc với Hội doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản để xúc tiến hợp tác đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành trân trọng mời Chủ tịch Tập đoàn Sojitz Nhật Bản sang thăm Vĩnh Phúc để 2 bên tiếp tục các hoạt động hợp tác trong thời gian tới. Với Công ty cổ phần sữa Việt Nam, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị 2 bên tiếp tục hợp tác để triển khai chương trình Sữa học đường; dự án phát triển chăn nuôi bò giống.

[5/11] Quốc Hội thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong về những nội dung thuộc lĩnh vực thanh tra được ĐBQH, cử tri và dư luận quan tâm. Tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn có đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và các ông, bà ĐBQH khóa XV tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau phần kết thúc chất vấn nhóm vấn đề thứ 3 về lĩnh vực nội vụ, Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ 4 thuộc lĩnh vực thanh tra. Tổng Thanh tra Chính Phủ Đoàn Hồng Phong đăng đàn trả lời chất vấn của ĐBQH về các nội dung: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động thanh tra, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật; biện pháp xử lý, thu hồi tài sản sau thanh tra, việc xử lý đối với tập thể, cá nhân vi phạm, nhất là những nơi để xảy ra vi phạm pháp luật nghiêm trọng; Công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; giải pháp tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động thanh tra; Giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm và thu hồi tài sản tham nhũng để tạo niềm tin trong Nhân dân; Công tác phối hợp và giải pháp khắc phục chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

[6/11] Đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp bàn các biện pháp phòng chống dịch và đẩy nhanh công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong tình hình mới.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn yêu cầu các sở, ngành và địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là sắp tới thời tiết trong giai đoạn chuyển mùa, thuận lợi cho dịch bệnh lây lan, phát triển. Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh để phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch bệnh bùng phát.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh các địa phương phải đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vắc xin cho đối tượng có nguy cơ cao; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm mới và phải nêu rõ các địa phương có tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 thấp; rà soát, bảo đảm đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị, nhân lực phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với các địa phương giải trình, chứng minh lý do còn tồn hơn 21.000 liều vắc xin phòng Covid-19, xử lý nghiêm các trường hợp lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác tiêm vắc xin.

[6/11] Đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân thôn Vẽn, xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành; lãnh đạo UBND thành phố Vĩnh Yên.

Chúc mừng những kết quả nhân dân thôn Vẽn đã đạt được, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn mong muốn nhân dân trong thôn tiếp tục đoàn kết, thực hiện tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận và các hội, đoàn thể của thôn tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phát huy hơn nữa quyền làm chủ của Nhân dân; động viên nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tham gia giám sát, góp ý xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Đồng chí đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố Vĩnh Yên và xã Định Trung tiếp tục quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội hoạt động hiệu quả; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đề ra.

Nhân dịp này, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn và lãnh đạo Thành phố Vĩnh Yên, xã Định Trung đã trao tặng 29 xuất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Nhật Minh