Cập nhật: 10/12/2022 17:16:00
Xem cỡ chữ

Sau 2,5 ngày làm việc, với tinh thần dân chủ, khẩn trương, trách nhiệm, kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa XVII đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các chương trình đề ra. Đây là kỳ họp để để lại ấn tượng sâu sắc đối với đại biểu, cử tri và Nhân dân về một kỳ họp đổi mới, giải quyết được nhiều vấn đề xã hội thiết thực, những vấn đề dư luận và Nhân dân quan tâm.

Kinh tế - xã hội Vĩnh Phúc năm 2022 với nhiều điểm sáng, 17/17 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt mục tiêu nghị quyết HĐND tỉnh đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,54%, cao nhất từ năm 2014 đến nay và nằm trong tốp 10 tỉnh, thành có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước; thu ngân sách đạt trên 35.700 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay; văn hóa xã hội phát triển; an sinh xã hội được đảm bảo; quốc phòng an ninh được củng cố.

Vì vậy, trong bài phát biểu khai mạc kỳ họp thứ chín, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đã nhấn mạnh, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tổ chức kỳ họp theo hướng giảm thời gian trình bày báo cáo, dành nhiều thời gian cho thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Với tinh thần đó, bênh cạnh việc thông qua các báo cáo, tờ trình theo luật định, HĐND tỉnh đã dành trọn một ngày để thảo luận kỹ về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, nguyên nhân đạt được, đồng thời chỉ rõ những tồn tại hạn chế và bàn các giải pháp khắc phục, đồng thời đề ra các mục tiêu, giải pháp phát triển phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Tại các phiên thảo luận ở tổ và ở hội trường, các đại biểu HĐND tỉnh đã đóng góp nhiều ý kiến, đề xuất các giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực cho phát triển như: Tháo gỡ khó khăn về giải ngân vốn đầu tư công, giải phóng mặt bằng, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới nâng cao, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách hành chính; đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; phát triển du lịch, dịch vụ; quan tâm tới lĩnh vực an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Tháo gỡ khó khăn về đấu thầu thuốc, giá dịch vụ y tế; nâng cao thu nhập y, bác sỹ tại các bệnh viện công lập.

Chất vấn và trả lời chất tại mỗi kỳ họp HĐND tỉnh luôn là hoạt động được cử tri và Nhân dân quan tâm theo dõi. Tại kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh đã tiến hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn 2 lĩnh vực: Xây dựng và Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Dưới sự điều hành linh hoạt của chủ tỏa kỳ họp, phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, các câu hỏi chất vấn và câu trả lời chất vấn đảm bảo chất lượng, ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề trọng tâm, những vấn đề bức xúc cử tri, Nhân dân quan tâm.

Nhiều vấn đề còn tồn tại được đại biểu HĐND tỉnh phân tích chỉ rõ như: Công tác quản lý quy hoạch; công tác quản lý sử dụng chung công trình kỹ thuật đô thị và quản lý cơ sở dữ liệu về hạ tầng kỹ thuật, hướng dẫn lập và quản lý chi phí các dịch vụ hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn tỉnh. Công tác quản lý, sử dụng các thiết chế văn hóa cơ sở; tiến độ triển khai thực hiện tu bổ, tôn tạo, chống xuống cấp di tích lịch sử văn hóa; quản lý kinh doanh dịch vụ karaoke; về phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

Ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh được lãnh đạo UBND tỉnh, người đứng đầu ngành xây dựng, văn hóa, thể thao và du lịch cùng các sở, ngành liên quan giải trình, làm rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, đồng thời đưa ra lộ trình, giải pháp giải quyết cụ thể. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được cử tri và Nhân dân quan tâm theo dõi, đánh giá cao.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII xác định mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống, thu nhập người dân, đảm bảo an sinh xã hội. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát chuyên đề về việc thực hiện một số nghị quyết của HĐND tỉnh về các chính sách an sinh xã hội đối với người dân trên địa bàn tỉnh. Thảo luận tại phiên giám sát chuyên đề, các đại biểu đánh giá: Các nghị quyết ban hành phù hợp với từng đối tượng, từng vùng miền và điều kiện thực tiễn của tỉnh, có tính đột phá riêng. Diện bao phủ ngày càng mở rộng, từ hỗ trợ trẻ mầm non, học sinh, sinh viên, người lao động, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có công với cách mạng, thanh niên xung phong, đối tượng bảo trợ xã hội đến các chính sách hỗ trợ chi phí hỏa táng, hỗ trợ giá nước sạch.

Các chính sách đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn, được Nhân dân đón nhận, từng bước đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao đời sống, thu nhập người dân được hỗ trợ. Tuy nhiên, việc triển khai các nghị quyết còn một số tồn tại, hạn chế như: việc ban hành, hướng dẫn triển khai một số nghị quyết còn chậm; hiệu quả tuyên truyền ở cấp huyện, cấp xã còn hạn chế, có chính sách chưa đến được với đối tượng thụ hưởng. Một số nghị quyết chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch.

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh và khẳng định sự quan tâm đặc biệt của tỉnh đối lĩnh vực an sinh xã hội với quan điểm: người dân được hưởng thành quả từ sự phát triển của tỉnh.

Phiên giám sát chuyên đề về việc thực hiện một số nghị quyết của HĐND tỉnh về các chính sách an sinh xã hội đối với người dân trên địa bàn tỉnh được cử tri và Nhân dân quan tâm theo dõi, đánh giá cao.

Kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa XVII đã thành công tốt đẹp, đây là kết quả của quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp của Thường trực HĐND tỉnh; các ban HĐND tỉnh; UBND tỉnh; các tổ đại biểu HĐND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan. Cùng với cách thức tổ chức, điều hành linh hoạt của chủ tọa kỳ họp; đổi mới trong hoạt động thảo luận, chất vấn, giám sát tại kỳ họp đã góp phần hoàn thành các chương trình kỳ họp đề ra.

HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua 30 dự thảo nghị quyết về: Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2023; bổ sung và phân khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2026; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2022; quyết định điều chỉnh, bổ sung giá các loại đất trên địa bàn; đề án thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2023-2025; quy định chính sách hỗ trợ đối với học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong học tập và một số dự thảo nghị quyết quan trọng khác.

Bế mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh, Kỳ họp thứ chín được tổ chức ngay sau Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 của Ban chấp hành Trung ương, qua đó, góp phần cụ thể hóa các nghị quyết vào cuộc sống. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2023, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị sau kỳ họp, các tổ đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh khẩn trương báo cáo cử tri về kết quả của kỳ họp, giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến của cử tri, tích cực giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri. UBND tỉnh có kế hoạch triển khai các nghị quyết HĐND tỉnh và các kiến nghị sau giám sát, chất vấn tại kỳ họp.

Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan kêu gọi các cấp, các ngành và Nhân dân trong tỉnh phát huy tinh thần đoàn kết, hăng hái thi đua lao động sản xuất, đổi mới sáng tạo, góp phần cùng với tỉnh hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Văn Hải, Ngọc Anh