Cập nhật: 20/02/2023 09:14:00
Xem cỡ chữ

Thực hiện Đề án “Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”, Vĩnh Phúc đẩy mạnh công tác tuyển dụng và bồi dưỡng, đào tạo, nhằm đảm bảo số lượng, chất lượng đội ngũ. Qua đó, đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, tạo nền tảng vững chắc thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo.

Để thực hiện được mục tiêu đến năm 2025, 100% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, tiểu học, THCS đạt chuẩn trình độ đào tạo và giai đoạn 2025-2030, tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, 95% giáo viên cấp mầm non, 20% giáo viên cấp tiểu học, 25% giáo viên cấp THCS, 60-70% giáo viên cấp THPT đạt trình độ đào tạo trên chuẩn, 60-70% giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn năng lực tiếng Anh quốc tế, công tác tuyển dụng bổ sung và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên được ngành Giáo dục và Đào tạo chú trọng.

Bước sang năm thứ 3 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, Vĩnh Phúc vẫn thiếu hàng nghìn giáo viên theo quy định, nhất là thiếu giáo viên các môn học mới của Chương trình giáo dục phổ thông mới khiến cho việc triển khai đổi mới GDĐT gặp khó khăn.Vì vậy, các địa phương cũng chủ động xây dựng kế hoạch tuyển dụng, bồi dưỡng nâng chuẩn giáo viên.

Cùng với các đợt tập huấn của ngành, các nhà trường thực hiện hiệu quả công tác tự bồi dưỡng, xây dựng chương trình giáo dục phù hợp với thực tiễn về tình hình đội ngũ và điều kiện áp dụng của đơn vị mình.

Từ khi thực hiện đề án, ngành GD&ĐT tuyển dụng được 76 giáo viên THPT, trong đó, nhiều giáo viên ở các bộ môn mới của Chương trình giáo dục phổ thông mới; đồng thời, tuyển dụng được 5 giáo viên theo chính sách thu hút nhân tài của tỉnh.

Hiện, tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyển dụng giáo viên và kế hoạch bồi dưỡng đào tạo, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên năm 2023 theo đề án. Trong đó, chủ động đặt hàng các trường đại học đào tạo sinh viên chất lượng cao, sinh viên tài năng; tiếp tục thực hiện các cơ chế, chính sách thu hút giáo viên trẻ; tăng cường đưa giáo viên đi tập huấn, bồi dưỡng tại các nước có nền giáo dục phát triển trong khu vực và thế giới.

Thu Hoài