Cập nhật: 12/03/2023 18:26:00
Xem cỡ chữ

 

[6/3] (tức ngày 15/2 âm lịch), huyện Tam Đảo long trọng tổ chức Lễ hội Tây Thiên Xuân Quý Mão 2023. Tới dự có đồng chí Nguyễn Thị Doan, Nguyên Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số Bộ, Ban, ngành Trung ương; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo UB MTTQ Việt Nam tỉnh.

Chúc văn tại buổi lễ đã khái quát công lao của Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu - Chính Vương phi của Hùng Chiêu Vương thứ 7. Lễ hội Tây Thiên từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của Nhân dân địa phương và trở thành điểm đến hấp dẫn du khách hành hương đến với Phật, về với Mẫu.

Sau hơn 2 năm phải tạm dừng hoặc chỉ tổ chức phần lễ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lễ hội Tây Thiên Xuân Quý Mão được tổ chức cả phần lễ và phần hội với các hoạt động đặc sắc như: rước kiệu, hội chợ Tây Thiên, liên hoan hát văn, hát chầu văn và nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi động được tổ chức tại Trung tâm Lễ hội Tây Thiên.

[7/3] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra thực tế tại Nhà máy Nước Sông Lô và chỉ đạo giải quyết việc cấp nước cho 3 xã Tiên Lữ, Đồng Ích, Xuân Lôi huyện Lập Thạch. Dự có lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo UBND 2 huyện là Lập Thạch và Sông Lô.

Theo báo cáo của 2 huyện Sông Lô và Lập Thạch nhu cầu sử dụng nước của người dân khu vực nông thôn rất lớn, nhất là các địa phương như: Tiên Lữ, Xuân Lôi, Đồng Ích, vào mùa khô, giếng khơi, giếng khoan của người dân bị cạn, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Chính quyền địa phương các xã đều đã nhiều lần có văn bản đề nghị cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt hằng ngày cho Nhân dân.

Từ thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đề nghị Sở KH&ĐT xem xét, rà soát lại chủ trương đầu tư của Nhà máy nước Sông Lô và điều chỉnh mở rộng ngay vùng cấp nước để 3 xã là: Tiên Lữ, Đồng Ích, Xuân Lôi nằm trong vùng cấp nước theo quy hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Sông Lô và Lập Thạch rà soát lại nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân và khả năng cấp nước của các đơn vị cung cấp nước để cân đối nhu cầu sử dụng nước với nguồn cấp nước hiện có, từ đó đề xuất để UBND tỉnh có hướng giải quyết phù hợp. Đồng thời yêu cầu, sau buổi làm việc này, Nhà máy Nước Sông Lô lập dự án bổ sung, lắp đặt đường ống nước cho các khu dân cư tại 3 xã là: Tiên Lữ, Đồng Ích, Xuân Lôi. Sở Y tế thực hiện ngay việc kiểm tra và có báo cáo cụ thể chất lượng nước tại các vùng, để khuyến cáo người dân sử dụng nguồn nước đảm bảo vệ sinh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đề nghị các địa phương nghiên cứu kỹ Nghị quyết 19 của HĐND tỉnh về hỗ trợ giá nước cho người dân và vận động Nhân dân hiến đất để lắp đặt đường ống nước đến hộ dân./.

[7/3] Đồng chí Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Phúc dự Hội nghị trực tuyến với 16 tỉnh, thành phố có nhiều tác động do biến đổi khí hậu và thiên tai về công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai, cứu nạn, cứu hộ và phòng thủ dân sự của Công an Nhân dân năm 2022 ; triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023 do Bộ Công an tổ chức.

Phát biểu thảo luận tại Hội nghị về kiến nghị, đề xuất, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước mong muốn Bộ Công an tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, đồng thời bổ xung nhân lực để Vĩnh Phúc có đủ điều kiện ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Phát biểu kết luận Hội nghị, Thiếu tướng Lê Văn Tuyến - Thứ trưởng Bộ Công an biểu dương tinh thần của lực lượng Công an các địa phương đã chủ động làm tốt công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trong thời gian qua.

Đồng chí Thứ trưởng chỉ rõ, công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn luôn có những đột xuất, bất ngờ, do đó lực lượng Công an cần phải chủ động, kịp thời, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống có thể xảy ra.

[8/3] Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Vĩnh Phúc. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc; đồng chí Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đã báo cáo nhanh tới đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và những kết quả thực hiện Nghị quyết từ sau Đại hội đến nay.

Chúc mừng những thành tựu của tỉnh Vĩnh Phúc trên tất cả các lĩnh vực, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đặc biệt ấn tượng với cách làm của Vĩnh Phúc trong xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu. Đồng thời lưu ý, trước những khó khăn, thách thức trong bối cảnh hiện nay, tỉnh Vĩnh Phúc cần chủ động xây dựng các kịch bản để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm ổn định các nguồn thu.

Đối với Dự án tổ hợp chăn nuôi và chế biến thịt bò Vinabeef Tam Đảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang khẳng định đây là Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác phát triển lĩnh vực nông nghiệp giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung, tỉnh Vĩnh Phúc và các doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng; đây cũng là dự án lớn trong lĩnh vực nông nghiệp góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh và tạo việc làm cho lao động địa phương.

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định, Vĩnh Phúc sẽ quyết tâm triển khai thực hiện tốt các chỉ đạo của Chính phủ về phát triển kinh tế xã hội, không chỉ tập trung cho thu hút đầu tư phát triển công nghiệp mà còn quan tâm phát triển toàn diện tất cả các lĩnh vực, nâng cao đời sống Nhân dân.

[8/3] UBND tỉnh tổ chức Hội nghị xúc tiến thu hút các nhà đầu tư chiến lược Việt Nam - Nhật Bản đầu tư tại Vĩnh Phúc. Dự Hội nghị có đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc; đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và đông đảo các doanh nghiệp Nhật Bản, cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2023).

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang nhấn mạnh, Nhật Bản là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam, là nước tài trợ ODA lớn nhất, là nhà đầu tư và là đối tác thương mại lớn của Việt Nam. Quan hệ hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực đều phát triển mạnh mẽ. Giao lưu, hợp tác giữa các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp hai nước ngày càng được mở rộng.

Vĩnh Phúc là địa phương thu hút nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư và hoạt động hiệu quả. Tỉnh luôn trân trọng vị thế, vai trò của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và mong muốn các nhà đầu tư, đặc biệt là các Tập đoàn lớn, các nhà đầu tư chiến lược Việt Nam Nhật Bản quan tâm, tìm hiểu và đầu tư nhiều hơn nữa vào Vĩnh Phúc.

[8/3] Dự án Tổ hợp chăn nuôi và Chế biến thịt bò VINABEEF Tam Đảo tại huyện Tam Đảo đã chính thức được khởi công với tổng số vốn 3.000 tỷ đồng. Lễ khởi công dự án là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chào mừng Kỉ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản với thông điệp “Việt - Nhật đồng hành, Hướng tới tương lai - Vươn tầm thế giới”.

Dự Lễ khởi công có đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, một số Bộ, ngành Trung ương; Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Về phía tỉnh Vĩnh Phúc có đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, các đồng chí phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh.

Khởi công tổ hợp chăn nuôi chế biến thịt bò theo công nghệ Nhật Bản | Kinh  doanh | Vietnam+ (VietnamPlus)

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ, các bộ ngành, Trung ương đã tạo điều kiện để Vĩnh Phúc thu hút được những dự án đầu tư chất lượng cao. Cảm ơn các nhà đầu tư đã tin tưởng và lựa chọn Vĩnh Phúc là điểm đến. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang nhấn mạnh: Khởi công Tổ hợp VINABEEF Tam Đảo là sự kiện có ý nghĩa quan trọng được tỉnh Vĩnh Phúc chọn để chào mừng nhân dịp kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Vĩnh Phúc và nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Với các thế mạnh sẵn có của các đối tác trong dự án là Vinamilk, Vilico và Sojitz, sự ủng hộ của Chính phủ,Vĩnh Phúc tin tưởng rằng đây sẽ là điển hình cho sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, định hướng phát triển bền vững. Để dự án đảm bảo đúng tiến độ, nhanh chóng đi vào hoạt động.

Tại buổi lễ, dưới sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh, các nhà đầu tư, nghi lễ bấm nút khởi công dự án tổ hợp VINABEEF Tam Đảo đã chính thức diễn ra. Đánh dấu những mốc hoàn thành đầu tiên trong biên bản ghi nhớ hợp tác mà Vĩnh Phúc đã ký với Sojitz và Vinamilk, Vilico.

[8/3] Đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến tặng hoa, chúc mừng Hội LHPN tỉnh nhân kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1983 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh; biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao những cố gắng của các cấp Hội Phụ nữ trong thực hiện các phong trào và công tác hội thời gian qua. Đồng thời, mong muốn, trong thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống của người phụ nữ Việt Nam, khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo xây dựng nhiều mô hình, dự án cụ thể hướng về cơ sở; tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, đổi mới trong thực hiện các phong trào thi đua; nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra.

Thay mặt hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh, lãnh đạo Hội LHPN tỉnh cảm ơn những tình cảm tốt đẹp, sự quan tâm, động viên của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đối với phụ nữ tỉnh nhà và thể hiện quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đưa các phong trào, hoạt động của Hội phụ nữ ngày càng phát triển.

[8/3] Đồng chí Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với UBND Huyện Vĩnh Tường về tiến độ, kết quả công tác GPMB các dự án lớn trên địa bàn huyện; Dự án khu công nghiệp, khu đô thị và các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý trên địa bàn và công tác xử lý vi phạm, các tồn tại trong quản lý đất đai trên địa bàn huyện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác bồi thường GPMB, thực hiện một số dự án trên địa bàn huyện và yêu cầu trong thời gian tới, Vĩnh Tường tập trung đẩy nhanh tiến độ lập và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, lưu ý khu tái định cư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước yêu cầu huyện Vĩnh Tường quyết liệt xử lý các tồn tại, vi phạm đất đai, không để phát sinh vi phạm mới; tiếp tục phân loại các trường hợp vi phạm để tập trung giải quyết; đẩy mạnh đăng ký đất đai bắt buộc và công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

[9/3] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi tiếp và làm việc với Công ty TNHH Sunny Automotive Vina. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành và nhà đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Công ty TNHH Sunny Automotive Vina đã thành lập được 40 năm, hoạt động trong 8 lĩnh vực, trong đó lĩnh vực chính của Công ty là kinh doanh Camera. Dự kiến tổng mức đầu tư để mở rộng nhà máy là 300 - 500 triệu USD, với diện tích khoảng 15 ha, cần khoảng 5.000 công nhân, các sản phẩm chính là camera ô tô trước và sau, đèn thông minh. Công ty mong muốn tỉnh hỗ trợ miễn thuế, hỗ trợ giá đất, vấn đề quy hoạch chỗ ở công nhân, hạ tầng xung quanh, vấn đề thông quan, thủ tục cấp phép nhanh gọn để dự án sớm đi vào hoạt động.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nhấn mạnh, tất cả những ý kiến đề xuất của doanh nghiệp, tỉnh ghi nhận và sẽ xem xét. Ngay sau buổi họp này, tỉnh sẽ thành lập tổ công tác bao gồm các sở, ngành liên quan cùng với nhà đầu tư hạ tầng HITC để làm việc cụ thể với Công ty SunnyAutomotive Vina.

[10/3] Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tổng kết việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2022 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh và đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Trung Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Tuấn Khanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành yêu cầu ngoài việc bám sát, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, Ban Chỉ đạo cần tập trung tăng cường công tác tuyên truyền về quyền, nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong thực hiện quy chế dân chủ; quy định những nội dung cụ thể chính quyền cấp xã, cơ quan, đơn vị phải thực hiện công khai, minh bạch thông tin trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; quy định rõ hình thức, thời gian thực hiện công khai thông tin; quy định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; quy định rõ về chức năng giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, Nhân dân; quy định chế độ báo cáo về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

[11/3] UBND Huyện Lập Thạch long trọng tổ chức Lễ khánh thành xây dựng Tượng đài Tả tướng quốc Trần Nguyên Hãn tại công viên Quảng trường thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch. Dự có đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Trung Hải, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí là tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Lập Thạch qua các thời kỳ; Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn huyện Lập Thạch.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nhấn mạnh: Việc khắc họa hình ảnh nhân vật Tả tướng quốc Trần Nguyên Hãn - bậc anh hùng của dân tộc, một dũng tướng không chỉ giỏi về chiến lược, chiến thuật mà còn rõ thời thế, đặt lợi ích của dân tộc lên trên lợi ích bản thân, dòng tộc có ý nghĩa lịch sử, văn hóa, giáo dục truyền thống đấu tranh giữ nước cho các thế hệ không chỉ đối với Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc mà còn đối với Nhân dân cả nước nói chung.

Cùng với chuỗi công trình từ khu đền Tả tướng ở xã Sơn Đông, Miếu Đông Hồ, các di tích lịch sử tiêu biểu của huyện như Đình Ngoã, Chùa Sùng Khánh về tới khu trung tâm thị trấn Lập Thạch và hôm nay khánh thành Tượng đài Tả tướng quốc Trần Nguyên Hãn sẽ thúc đẩy phát triển du lịch huyện Lập Thạch và tỉnh Vĩnh Phúc, tạo sức thu hút đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cắt băng khánh thành và thành kính, tưởng niệm trước công lao to lớn của Tả tướng quốc Trần Nguyên Hãn đối với lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Nhật Minh