Cập nhật: 14/03/2023 09:07:00
Xem cỡ chữ

Các quy định về giá đất trong Dự thảo Luật Ðất đai (sửa đổi) thu hút sự quan tâm của nhiều người, liên quan thiết thực đến quyền lợi và nghĩa vụ của người sử dụng đất. Ý kiến người dân trong tỉnh đề nghị các vấn đề pháp lý điều chỉnh về giá đất và định giá đất cần phải có cơ sở khoa học và phù hợp với thực tiễn.

Thời gian qua, cơ chế xác định giá đất còn nhiều bất cập, do đó giá đất cụ thể không sát với giá thị trường. Bên cạnh đó, quy định về các phương pháp xác định giá đất chưa thực sự rõ ràng và hợp lý. Việc thiếu cơ chế, phương pháp xác định giá đất phù hợp, dẫn đến thị trường bất động sản diễn biến phức tạp; việc quản lý Nhà nước gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Đường Trọng Khang, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc, dự thảo Luật cần giải thích rõ các tiêu chí lợi ích công cộng trong việc thu hồi đất để tránh việc lạm dụng của tư nhân, phân định rõ từng loại đất để tránh mất cân bằng về giá, không cào bằng giá đền bù giữa các dự án Nhà nước và tư nhân nhất là các dự án đất đô thị tránh thất thu ngân sách Nhà nước và đảm bảo quyền lợi cho Nhân dân.

Quy định về giá đất cũng được người sử dụng đất quan tâm nhằm hạn chế khiếu nại, tố cáo trong quá trình bồi thường cho người dân.

Trong Luật Đất đai, giá đất và định giá đất là một trong những nội dung quan trọng. Nếu khơi thông được quy định này thì những vấn đề khác cũng sẽ được xử lý./.

Tạ Hương