Phân luồng học sinh sau THCS là một trong những giải pháp để tạo nguồn nhân lực phù hợp cho phát triển kinh tế - xã hội; giúp học sinh có điều kiện vừa học văn hóa, vừa học nghề, rút ngắn thời gian và giảm chi phí trong quá trình tìm kiếm việc làm. Xác định nhiệm vụ quan trọng đó, thời gian qua, các trường THCS trên địa bàn huyện Bình Xuyên đã triển khai nhiều giải pháp để định hướng, phân luồng học sinh sau THCS.
Tiết học ngoại khóa có chủ đề định hướng nghề nghiệp cho tương lai được cô giáo Lê Thanh San, Trường Tiểu học và THCS Tân Phong, huyện Bình Xuyên chuẩn bĩ kỹ lưỡng từ hình ảnh đến dẫn chứng minh họa sinh động về hoạt động của các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh. Căn cứ vào tâm tư, nguyện vọng, năng lực sở trường của từng em học sinh mà cô San đưa ra gợi ý tuyên truyền nghề nghiệp phù hợp với từng em, trên cơ sở đó sẽ giúp các em học sinh có nhận thức đúng và có quyết định sáng suốt khi lựa chọn nghề nghiệp cho mình trong tương lai.
Sau khi tư vấn, hướng nghiệp cho các em học sinh lớp 9, gần 35% học sinh Trường THCS Đạo Đức huyện Bình Xuyên lựa chọn đi học nghề sau khi tốt nghiệp THCS. Từ kết quả trên cho thấy công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh ở các nhà trường THCS đã thực sự phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của xã hội.
Từ việc thay đổi nhận thức của các bậc phụ huynh và học sinh, Vĩnh Phúc đang từng bước giải quyết được bài toán thừa thầy, thiếu thợ, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra./.
Nguyễn Toàn