Cập nhật: 23/05/2023 15:26:00
Xem cỡ chữ

Trong những năm qua, chương trình “Nâng bước em tới trường” đã lan tỏa yêu thương của những người lính quân hàm xanh đến các địa bàn biên giới tỉnh Sơn La.

Chú thích ảnh

Mong muốn lớn nhất của các giáo viên Trường Tiểu học Mường Bám II (xã vùng 3 Mường Bám, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) là giúp trẻ em biết chữ để trang bị cho mình kiến thức sau này sẽ giúp ích được gia đình và xã hội. Ảnh (tư liệu) minh họa: Quang Quyết/TTXVN

Qua đó, giúp nhiều trẻ em trong các gia đình đặc biệt khó khăn được đến trường học tập, góp phần tích cực vào sự nghiệp trồng người, nâng cao dân trí ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Gia đình anh Vì Văn Tuyền thuộc diện hộ nghèo của xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu. Không những thế, vợ chồng anh lại có tới 6 người con, trong đó con út của gia đình anh không may bị khuyết tật. Vì thế, hàng tháng gia đình anh phải đi chạy chữa cho con rất tốn kém. Điều này khiến cuộc sống, kinh tế gia đình anh càng thêm khó. Hàng ngày, hai vợ chồng anh phải vất vả lao động để trang trải cuộc sống. Việc học hành của các con ít khi được quan tâm, chú trọng. Do hoàn cảnh khó khăn, nhiều lần vợ chồng anh đã tính đến chuyện cho con nghỉ học ở nhà. Khi con đường tới trường của các con tưởng chừng dang dở, con gái thứ hai của anh Vì Văn Tuyền đang học lớp 5 đã may mắn được cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Chiềng Tương nhận đỡ đầu theo mô hình “Nâng bước em đến trường”.

Anh Vì Văn Tuyền bày tỏ: “Gia đình tôi hoàn cảnh khó khăn nên rất vui khi được đồn biên phòng hỗ trợ con gái hàng tháng. Đây là nguồn hỗ trợ giúp gia đình có kinh phí trang trải một phần tiền học, tiền sinh hoạt của con. Nhờ vậy con không bị thiệt thòi và được đến trường như các bạn bè cùng trang lứa”.

Hơn 7 năm nay, chương trình “Nâng bước em đến trường” được các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Chiềng Tương đồng lòng thực hiện. Mỗi tháng, các cán bộ, chiến sỹ đóng góp một phần tiền lương và kết nối với các nhà hảo tâm hỗ trợ 7 học sinh với số tiền 500.000 đồng/tháng, cho đến khi các em học hết lớp 12. Ngoài ra, đơn vị kêu gọi trong toàn quân thực hiện chương trình “Quân đội nâng bước em đến trường”, hỗ trợ 14 học sinh với số tiền 1,2 triệu đồng/ tháng. Từ việc gặp vô vàn khó khăn khi đến trường như thiếu sách,vở, bút, thì nay, các em đã yên tâm hơn trong học tập.

Bà Phạm Thị Dinh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lóng Phiêng A, xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu chia sẻ: “Đây là chương trình rất có ý nghĩa. Các cán bộ, chiến sỹ biên phòng không chỉ bảo vệ vững chắc biên cương mà còn tham gia cùng ngành Giáo dục giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường. Hiện trường có 8 em học sinh được lực lượng biên phòng hỗ trợ. Từ khi được lực lượng biên phòng đỡ đầu, hỗ trợ, gia đình các em đã có thêm khoản kinh phí để mua sách, vở, gạo nước cho con em đi học. Các em học sinh cũng đã cố gắng hơn, chăm chỉ hơn”.

Xuất phát từ tình hình địa bàn, thấy cuộc sống của các em rất vất vả, điều kiện đến trường còn nhiều hạn chế các chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn Biên phòng” đã được cán bộ, chiến sỹ lực lượng biên phòng nhiệt tình hưởng ứng. Thông qua đó, đã tô thắm thêm hình ảnh về tình quân dân ở nơi biên giới.

Thiếu tá Nguyễn Công Lưu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Chiềng Tương cho biết: “Đơn vị đã huy động nguồn lực hỗ trợ các em học sinh bằng nhiều hình thức, như: Phát động toàn thể cán bộ, chiến sỹ tiết kiệm tiền lương, phụ cấp và tổ chức tăng gia sản xuất, lao động gây quỹ; huy động các nguồn tài trợ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Thông qua đó, đã tô thắm thêm hình ảnh về tình quân dân ở nơi biên giới”.

Chương trình nâng mức đến trường và con nuôi Đồn Biên phòng là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng triển khai đến tất cả các đơn vị biên phòng trong toàn lực lượng. Thực hiện chủ trương này, trong những năm qua Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La đã thực hiện hiệu quả các chương trình, mang lại niềm vui cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đại tá Cà Văn Lập, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La cho biết: “Đến nay, đã có gần 100 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đỡ đầu từ Chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn Biên phòng”. Đặc biệt, hiện có 10 em học sinh được 5 đồn biên phòng đón về ăn, ở, sinh hoạt tại đơn vị, đảm bảo đầy đủ về vật chất, trang bị học tập cho các em. Các em học sinh này khi về sinh hoạt, học tập cùng với lại cán bộ, chiến sỹ ở đồn biên phòng đã từng bước nắm bắt được kiến thức, học tập được các hoạt động công tác của chiến sỹ biên phòng. Đây là những hạt mầm để sau này lực lượng biên phòng có thể xem xét, tuyển dụng các em. Từ đó, các em có cơ hội tiếp bước các thế hệ cha anh để cùng với Bộ đội Biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc”.

Theo Hữu Quyết (TTXVN) - 23/05/2023

https://baotintuc.vn/giao-duc/chap-canh-hoc-sinh-ngheo-vung-bien-20230523143923368.htm