Cập nhật: 25/05/2023 07:36:00
Xem cỡ chữ

Tại Liên hoan phim Cannes đang diễn ra tại Pháp, bộ phim “Tạm biệt Julia”của đạo diễn Mohamed Kordofani dành được sự quan tâm đặc biệt của giới điện ảnh thế giới. Bộ phim của một đạo diễn người Sudan, nói về chính những gì đang diễn ra tại đất nước ông.

Đối với Mohamed Kordofani, việc có mặt tại Liên hoan phim Cannes lần này mang lại cho ông cảm xúc buồn vui lẫn lộn. 

Ông nói: “Tôi cảm thấy vô cùng vinh dự và rất vui khi bộ phim được đến Cannes và đó là một phần thưởng tuyệt vời cho tất cả đoàn làm phim và dàn diễn viên, trong đó có cả tôi. Nhưng đồng thời, tôi cảm thấy thực sự tồi tệ... Tôi bước đi trên thảm đỏ trong khi mọi người chạy trốn khỏi đạn và bom".

 tam biet julia phim sudan tai cannes mang khat vong hoa binh hinh anh 1

Bộ phim "Tạm biệt Julia" kể về Mona, một ca sĩ người Bắc Sudan đã nghỉ hưu, người đã gây ra cái chết bất ngờ cho một người đàn ông Nam Sudan. Cô ân hận và cố gắng chuộc lỗi bằng cách đưa góa phụ Julia và con trai nạn nhân về sống với mình và quyết định bỏ lại quá khứ ở phía sau. Xoay quanh câu chuyện của 2 người phụ nữ này, tác giả đề cập những vấn đề lớn hơn. Đó là cuộc trưng cầu dân ý năm 2011 dẫn tới nền độc lập của Nam Sudan và những căng thẳng giữa hai khu vực.

Đạo diễn, tác giả kịch bản Mohamed Kordofani cho biết: "Tôi hy vọng chúng ta có hòa bình thông qua hòa giải, từ đó xây dựng một bản sắc dân tộc mới đáng tự hào về những giá trị mang mọi người lại với nhau như tự do, công lý, cùng tồn tại. Mọi người cần tìm ra những giá trị thực sự đại diện cho cộng đồng người Sudan".

Đất nước Sudan đã chìm trong giao tranh giữa hai phe quân sự hơn một tháng qua. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, đã có ít nhất hơn 700 người đã thiệt mạng và ít nhất hơn 5.280 người bị thương. Đạo diễn Kordofani cho biết, thông qua việc giới thiệu bộ phim “Tạm biệt Julia” với cộng đồng thế giới tại Liên hoan phim Cannes, ông hy vọng Sudan có thể tìm thấy hòa bình và hòa giải trong tương lai cho dân tộc mình./.

Theo Mỹ Hà/VOV1 - 25/05/2023

 https://vov.vn/van-hoa/san-khau-dien-anh/tam-biet-julia-phim-sudan-tai-cannes-mang-khat-vong-hoa-binh-post1021986.vov