Cập nhật: 11/07/2023 08:00:00
Xem cỡ chữ

Sáng 11/7, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 11 để cho ý kiến và quyết định nhiều nội dung quan trọng. Đài PT-TH Vĩnh Phúc trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu của đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu khai mạc kỳ họp.

Kính thưa các đồng chí đại biểu, các vị khách quý,

Thưa các ông, bà đại biểu HĐND tỉnh,

Thưa cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Hôm nay, HĐND tỉnh khoá 17 khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 11 - Kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 để xem xét, quyết định những nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi đến các vị khách quý, các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Đoàn ĐBQH tỉnh khóa 15, các vị đại biểu HĐND tỉnh; các đại biểu dự kỳ họp; các phóng viên báo chí; cử tri và Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc lời chúc sức khỏe và hạnh phúc, chúc kỳ họp của chúng ta thành công tốt đẹp.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Bước vào năm 2023, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước có những thuận lợi, cơ hội và nhiều khó khăn, thách thức đan xen; tình hình thế giới tiếp tục biến động phức tạp, khó lường, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn gay gắt hơn, cuộc xung đột Nga - Ucraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, tăng trưởng kinh tế, nhu cầu tiêu dùng tại nhiều nền kinh tế lớn phục hồi chậm và suy giảm, chính sách tiền tệ thắt chặt, giá nguyên vật liệu và năng lượng tăng cao; trong nước tình trạng biến đổi khí hậu, nắng nóng, nguy cơ thiếu điện, nền kinh tế tiếp tục gặp khó khăn, thách thức do chịu tác động bất lợi cả từ bên ngoài và nội tại, ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội của cả nước và của tỉnh.Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã tăng cường giám sát và ban hành nhiều cơ chế, chính sách để thực hiện các khâu đột phá, khơi thông điểm ngẽn; sự chủ động, linh hoạt điều hành phát triển kinh tế - xã hội của UBND tỉnh; cùng với sự nỗ lực cao độ của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, 6 tháng đầu năm 2023, kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, nổi bật trên một số lĩnh vực.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa 17 diễn ra ngay sau thành công tốt đẹp của Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13, Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 17, là kỳ họp có ý nghĩa quan rất trọng để HĐND tỉnh xem xét, đánh giá một cách khách quan, toàn diện những kết quả đã đạt được của 6 tháng đầu năm 2023 và từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chỉ ra những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; dự báo tình hình, những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức; từ đó, đề ra những cơ chế, chính sách, biện pháp để các cấp, các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2023 và nửa cuối của nhiệm kỳ. Vì vậy, tại kỳ họp này, HĐND, các đại biểu HĐND tỉnh cần phát huy tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh, trí tuệ, phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, những bất cập, hạn chế, vướng mắc; đề xuất, quyết định đúng đắn, kịp thời các cơ chế, chính sách để thực hiện được các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025) của HĐND tỉnh đã đề ra.

Kính thưa các vị đại biểu!

Theo chương trình đã được thông qua tại phiên họp trù bị, kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh diễn ra trong 2 ngày, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, cho ý kiến và quyết định nhiều nội dung quan trọng sau đây:

Một là, về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và đầu tư công

HĐND tỉnh xem xét báo cáo của UBND tỉnh về: Tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; kế hoạch đầu tư công; nhiệm vụ tài chính ngân sách; sử dụng nguồn dự phòng ngân sách cấp tỉnh 6 tháng đầu năm 2023; đặc biệt là xem xét báo cáo kết quả triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025) gắn với việc thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17. Trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh và báo cáo thẩm tra của các Ban của HĐND tỉnh, đề nghị các vị đại biểu tập trung phân tích cụ thể, đánh giá khách quan, sát thực, toàn diện, thẳng thắn về kết quả đạt được, hạn chế, khó khăn, nhất là trong việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, việc hoàn thành mục tiêu cả năm; giải ngân vốn đầu tư công, các vấn đề về văn hóa, giáo dục, an sinh xã hội…; làm rõ trách nhiệm, nguyên nhân; những khó khăn hạn chế; dự báo sát với tình hình thời gian tới, từ đó, đề xuất giải pháp thiết thực, nhất là giải pháp để chấn chỉnh, khắc phục ngay tình trạng kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, góp phần hoàn thành các mục tiêu năm 2023, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cho cả giai đoạn 2021-2025.

Hai là, về hoạt động giám sát

HĐND tỉnh sẽ nghe Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 15; Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh thông báo về hoạt động của Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân 6 tháng đầu năm 2023. Xem xét báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về tổng hợp và giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; báo cáo kết quả thực hiện chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2022. Xem xét, cho ý kiến báo cáo công tác 6 tháng đầu năm 2023 của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục thi hành án dân sự tỉnh; báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí; phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật; phòng chống tham nhũng; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân...Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu kỹ lưỡng các báo cáo, xem xét toàn diện, đề xuất giải pháp phù hợp để giúp các cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023.

HĐND tỉnh sẽ tiến hành giám sát chuyên đề “Về công tác quản lý nhà nước, đầu tư, phát triển du lịch gắn với các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng trên địa bàn tỉnh”. Trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh, báo cáo của Đoàn giám sát, đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, những bất cập, hạn chế; các nguyên nhân khách quan, chủ quan; kiến nghị các giải pháp cụ thể để tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc trong quản lý nhà nước; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, đầu tư, phát triển du lịch gắn với các di tích lịch sử - văn hóa trong thời gian tới.

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thông qua các nghị quyết về thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh tại kỳ họp cuối năm 2023; nghị quyết về sửa đổi, bổ sung chương trình giám sát chuyên đề năm 2023 và ban hành chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2024. Trên cơ sở cân nhắc kỹ lưỡng, xem xét toàn diện, cân đối giữa các lĩnh vực và bám sát tình hình thực tiễn, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh cho ý kiến, lựa chọn nội dung giám sát đúng trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề còn vướng mắc, bất cập, nhất là những vấn đề bức xúc, nổi lên được cử tri, Nhân dân quan tâm; qua đó, tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực chất hoạt động giám sát của HĐND tỉnh.

Ba là, xem xét, thông qua các dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tập trung thảo luận, xem xét, quyết định thông qua các Nghị quyết do Thường trực HĐND, UBND tỉnh trình. Với số lượng lớn dự thảo nghị quyết được xem xét, cho ý kiến, thông qua tại Kỳ họp này, trong đó, có nhiều dự thảo nghị quyết có nội dung phức tạp, phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đến quyền, nghĩa vụ, lợi ích của đại đa số người dân và doanh nghiệp. Trên cơ sở báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, đề nghị các vị đại biểu dành thời gian nghiên cứu, tập trung thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá làm rõ sự cần thiết, căn cứ ban hành, nội dung của các nghị quyết, đặc biệt là các chuyên đề về ban hành cơ chế, chính sách, đảm bảo tính pháp lý, thực tiễn và tính khả thi của Nghị quyết HĐND tỉnh.

Bốn là, về công tác nhân sự

 HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định công tác nhân sự, cụ thể là: (1) Xem xét, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh khóa 17, miễn nhiệm và bầu chức vụ Ủy viên UBND tỉnh khóa 17. Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh xem xét, thảo luận kỹ lưỡng để việc quyết định công tác nhân sự bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đạt sự đồng thuận, thống nhất cao.

Kính thưa các đồng chí đại biểu!

Thưa cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

Kỳ họp thứ 11 có khối lượng công việc lớn, với nhiều nội dung quan trọng, tác động lớn đến việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 và của cả nhiệm kỳ 2021-2025.

Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi đề nghị các vị đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu kỹ lưỡng, thảo luận dân chủ, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng vào các nội dung trình tại kỳ họp, góp phần quan trọng để kỳ họp thành công tốt đẹp, đáp ứng sự mong đợi của cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Với tinh thần đó, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khoá 17, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xin trân trọng cảm ơn!