Cập nhật: 16/07/2023 19:10:00
Xem cỡ chữ

 

[10/7] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành rà soát, tập trung giải quyết dứt điểm các kiến nghị của công dân, đảm bảo quyền, lợi ích của công dân và an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp và chỉ đạo giải quyết đơn của của ông Nguyễn Hữu Tính và một số hộ dân tổ liên gia số 3 thôn Đại Tự 4, xã Đại Tự, huyện Yên Lạc liên quan đến bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng một số tuyến đường giao thông trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành giao Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc chỉ đạo rà soát lại việc triển khai đầu tư các dự án giao thông thực hiện tiêu chí nông thôn mới, trong đó làm rõ phần vốn nào do nhà nước đầu tư, phần nào do Nhân dân đóng góp. Chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/8.

Liên quan đến vụ việc của ông Phan Văn Sản và một số hộ dân thôn Ngọc Bảo xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên đề nghị giải quyết các mâu thuẫn với sư trụ trì Chùa Ngọc Bảo. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành giao huyện Bình Xuyên thành lập đoàn kiểm tra làm rõ, giải quyết dứt điểm vụ việc, không để mâu thuẫn kéo dài gây mất an ninh trật tự, báo cáo UBND tỉnh kết quả giải quyết trước ngày 5/8.

Chỉ đạo giải quyết đề nghị của ông Nguyễn Văn Sang ở xã Bình Dương, huyện Vĩnh Tường về giải quyết chế độ đối với người có công. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cho biết, nội dung đơn của ông Sang, các cấp, các ngành đã trả lời và giải quyết đúng thẩm quyền, đề nghị ông Sang chấp hành theo đúng quy định.

Về kết quả, tiến độ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được Chủ tịch UBND tỉnh giao tại các kỳ tiếp công dân từ 01/2022 đến 7/7/2023. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành yêu cầu các cấp, các ngành rà soát, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc kiến nghị của công dân, đảm bảo quyền, lợi ích của công dân và an ninh trật tự trên địa bàn.

[11-12/7] HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc kỳ họp thứ XI, kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 của HĐND tỉnh nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 và quyết định nhiều vấn đề quan trọng khác.

Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành kỳ họp. Dự kỳ họp có đồng chí Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh và các ông, bà đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII.

Trước khi tiến hành kỳ họp, Đoàn đại biểu tham dự kỳ họp đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nhà lưu niệm Bác Hồ trong khuôn viên Tỉnh ủy, báo công với Bác về những nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các Nghị quyết của HĐND tỉnh đưa nghị quyết vào cuộc sống, quan tâm chăm lo nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho Nhân dân, hiện thực hóa lời căn dặn của Bác Hồ khi Người khi về thăm Vĩnh Phúc, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Khai mạc Kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh đến những nội dung quan trọng được quyết định tại kỳ họp và đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh phát huy tinh thần trách nhiệm, thảo luận, đề xuất những giải pháp nhằm cụ thể hóa kịp thời các cơ chế, chính sách, thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đề ra.

Tiếp đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn trình bày Báo cáo đánh giá tình hình KT-XH của tỉnh 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 tại kỳ họp khẳng định: với sự quyết tâm cao độ của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, KT-XH 6 tháng đầu năm ổn định, tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu phục hồi tích cực, an sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng, an ninh được giữ vững với một số kết quả nổi bật.

Thu ngân sách nhà nước ước đạt trên 15.800 tỷ đồng, trong đó thu nội địa ước đạt hơn 13.200 tỷ đồng; Giải ngân vốn đầu tư công đạt 3,1 nghìn tỷ đồng, đạt cao so với bình quân chung của cả nước; Thu hút được 360 triệu USD vốn đầu tư FDI, tăng 60% so với cùng kỳ và hơn 11 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư DDI, tăng 42,7% so với cùng kỳ.

Vĩnh Phúc đang triển khai quyết liệt chủ trương xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu trên quan điểm: mọi người dân được hưởng thành quả từ sự phát triển của tỉnh. Đồng chí Vũ Việt Văn nhấn mạnh đến một số nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong 6 tháng cuối năm.

Trong bài phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 11, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã nhấn mạnh, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tổ chức kỳ họp theo hướng giảm thời gian trình bày báo cáo, dành nhiều thời gian cho thảo luận, chỉ rõ những tác động khó khăn, ảnh hưởng đến tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đưa ra các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2023. 

Với tinh thần đó, cùng với việc thông qua các báo cáo, tờ trình theo luật định, HĐND tỉnh đã dành trọn một ngày để thảo luận kỹ về kết quả phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023, nhất là chỉ rõ những hạn chế, khó khăn, đồng thời đề ra giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2023.

Tại các phiên thảo luận ở tổ và ở hội trường, các đại biểu HĐND tỉnh đã đóng góp nhiều ý kiến, đề xuất các giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực nhằm phục hồi tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội như: Tháo gỡ khó khăn về giải ngân vốn đầu tư công, giải phóng mặt bằng, bảo vệ môi trường, xây dựngLàng văn hóa kiểu mẫu, xây dựng nông thôn mới nâng cao, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách hành chính; phát triển du lịch, dịch vụ; quan tâm tới lĩnh vực an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; giải quyết vấn đề cấp nước sạch cho Nhân dân một số địa phương.

Sau các phiên thảo luận của đại biểu HĐND tỉnh, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm rõ những nội dung đại biểu quan tâm liên quan đến nhóm vấn đề về: giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, nợ đọng bảo hiểm xã hội trong doanh nghiệp và việc cấp nước sạch cho Nhân dân ở một số địa bàn trong tỉnh.

Cũng tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát chuyên đề về công tác quản lý Nhà nước về phát triển du lịch gắn với các di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng trên địa bàn tỉnh. Thảo luận tại phiên giám sát, các đại biểu đề nghị tỉnh xây dựng chiến lược phát triển du lịch Vĩnh Phúc gắn với thực hiện kế hoạch phát triển KTXH.

Thực hiện có hiệu quả các quy định pháp luật về lĩnh vực du lịch, di sản; tăng cường quản lý nhà nước về phát triển du lịch gắn với các di tích, danh lam thắng cảnh khai thác lợi thế về du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng theo Đề án xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu; thực hiện tốt việc quản lý bảo vệ cổ vật, di tích, giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể gắn với bảo tồn và phát triển, phát huy giá trị di sản và Đề án xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu; Nâng cao chất lượng các dịch vụ tiện ích tại các điểm du lịch, di tích; đảm bảo an ninh trật tự, môi trường sinh thái; an toàn thực phẩm để các khu, điểm du lịch Vĩnh Phúc luôn là điểm đến an toàn và hấp dẫn du khách.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh đến những nội dung quan trọng được quyết định tại kỳ họp và những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và Nhân dân Vĩnh Phúc nhằm cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng, của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu sau kỳ họp, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai các Nghị quyết HĐND tỉnh; các tổ đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh báo cáo cử tri về kết quả của kỳ họp, giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh. Các cấp, các ngành và Nhân dân trong tỉnh phát huy tinh thần đoàn kết, hăng hái thi đua lao động sản xuất, đổi mới sáng tạo, góp phần cùng với tỉnh vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Sau 2 ngày làm việc, với tinh thần dân chủ, khẩn trương, trách nhiệm, kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVII đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các chương trình đề ra, để lại ấn tượng đối với đại biểu, cử tri và Nhân dân về một kỳ họp đổi mới, giải quyết được nhiều vấn đề xã hội thiết thực, những vấn đề Nhân dân và dư luận quan tâm.

[12/7] Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai đã làm việc và kiểm tra thực tế công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn đối với huyện Vĩnh Tường. Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Trần Thanh Hải, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Sở NN&PTNT.

Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự Bộ Công an đánh giá cao sự chủ động của huyện Vĩnh Tường trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; đồng chí chia sẻ với khó khăn về công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn mà địa phương đang phải đối mặt.

Đồng thời, lưu ý, huyện Vĩnh Tường cần quyết liệt trong việc triển khai công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn 6 tháng cuối năm, nhất là khi sắp bước vào mùa mưa bão, kiểm tra củng cố lại Ban Chỉ huy cấp xã, chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa; sẵn sàng các phương án ứng phó với thiên tai cũng như biến đổi khí hậu, cháy nổ, tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc; huy động tốt các đội cứu hộ, cứu nạn; bổ sung trang thiết bị đảm bảo khả năng ứng phó trong mọi tình huống khi có thiên tai xảy ra.

[13/7] Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã dự lễ ra mắt Chi bộ Đảng Công ty TNHH Jahwa Vina, doanh nghiệp Hàn Quốc đóng tại KCN Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên.

Tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Chi bộ Công ty Jahwa Vina, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định: Vĩnh Phúc thực hiện chủ trương thành lập các Tổ chức đảng trong doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động công nhân, người lao động chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy của doanh nghiệp; bảo vệ quyền, lợi hợp pháp của doanh nghiệp và người lao động.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu các đảng viên trong Chi bộ nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu trong lao động sản xuất, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nội quy của Công ty, tạo sức lan tỏa cho quần chúng và người lao động, tạo niềm tin với Ban lãnh đạo Công ty quan tâm, ủng hộ hoạt động của Chi bộ Đảng. Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo Chi bộ Công ty ổn định tổ chức, xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế làm việc, chương trình công tác.

Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan cũng đề nghị Ban Giám đốc Công ty quan tâm để Chi bộ Đảng trong doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, đồng thời, tích cực tuyên truyền rộng rãi đến các doanh nghiệp Hàn Quốc về chủ trương và ý nghĩa của việc thành lập Tổ chức đảng trong doanh nghiệp. Tỉnh Vĩnh Phúc cam kết tạo điều kiện thuận lợi và tích cực hỗ trợ vì sự phát triển thịnh vượng của cộng đồng doanh nghiệp. Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã chứng kiến lễ ký kết quy chế phối hợp giữa Ban Lãnh đạo Công ty TNHH Jahwa Vina với Chi bộ và Công đoàn Công ty.

[13/7] Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã đến dự lễ kết nạp đảng viên của Chi bộ Công ty TNHH Compal Việt Nam, doanh nghiệp Đài Loan đóng tại KCN Bá Thiện, huyện Bình Xuyên. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Bá Huy, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Tặng hoa chúc mừng các đảng viên mới của Chi bộ Công ty TNHH Compal Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của doanh nghiệp và sự lớn mạnh của Chi bộ Công ty trong thời gian qua và mong muốn mỗi đảng viên mới sẽ phát huy vai trò nêu gương, là hạt nhân tích cực trong nhiều phong trào, cuộc vận động, vì sự phát triển của doanh nghiệp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Chi bộ Công ty TNHH Compal Việt Nam kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh báo cáo với cấp ủy Đảng cấp trên để có những chỉ đạo giúp doanh nghiệp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và sức cạnh tranh của doanh nghiệp, tiếp tục làm tốt tạo nguồn kết nạp Đảng, hằng năm, nhất là những vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp; lãnh đạo tổ chức công đoàn phát huy tốt vai trò là người đại diện, coi trọng phát triển đảng viên thông qua các phong trào thi đua, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

[13/7] Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh do đồng chí Nguyễn Tuấn Khanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về quá trình thực hiện Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc. Làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Dự buổi giám sát có lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị liên quan.

Ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước yêu cầu Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài Vĩnh Phúc tiếp thu các ý kiến, đồng thời sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại, khó khăn vướng mắc, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước nhấn mạnh, Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt tỉnh Vĩnh Phúc là một dự án lớn có quy mô giải phóng mặt bằng hơn 500 ha, tại 7 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình triển khai thực hiện, dự án gặp rất nhiều khó khăn. UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, các địa phương, đơn vị liên quan tập trung các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước khẳng định quyết tâm của UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh sẽ hoàn thành Dự án đúng tiến độ đề ra, đảm bảo đưa dự án vào vận hành, phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh./.

Nhật Minh