Cập nhật: 20/07/2023 08:58:00
Xem cỡ chữ

Nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm là đại biểu dân cử và cơ quan dân bầu - cơ quan quyền lực cao nhất tại địa phương, thời gian qua, mỗi đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh, Thường trực đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh đã lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri và Nhân dân để kịp thời có những chính sách phù hợp, đảm bảo giữ vững quốc phòng, an ninh trật tự và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Việc tiếp thu, trả lời và đôn đốc trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri đã góp phần quan trọng trong nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh. Qua đây, đáp ứng mong mỏi, nguyện vọng của cử tri để xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII, cử tri xã Như Thụy huyện Sông Lô đã ý kiến vấn đề cống Đọi bị hỏng và kênh Đọi bị ách tắc kéo dài gây khó khăn trong tiêu thoát nước khi có mưa to ảnh hưởng tới sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân.

Sau khi tiếp nhận ý kiến của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh đã trực tiếp đi khảo sát thực tế và yêu cầu ngành Nông nghiệp tỉnh chỉ đạo Công ty TNHH MTV Thủy Lợi Lập Thạch phối hợp với chính quyền địa phương khắc phục tồn tại nêu trên.

Đến thời điểm hiện tại kênh tiêu thoát nước và cống xả nước tại khu vực cống Đọ tại địa phận xã Yên Thạch huyện Sông Lô, nguồn nước tiêu ra sông Lô đã được khơi thông đảm bảo tiêu lũ cho người dân một số địa phương ven kênh Đọi như thị trấn Xuân Hòa huyện Lập Thạch, xã Tân Lập, xã Như Thụy, xã Yên Thạch huyện Sông Lô, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân địa phương

Cũng trước kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII, cử tri xã Tuân Chính huyện Vĩnh Tường kiến nghị sửa lại dốc các đoạn đường giao thông nội đồng đấu nối với đường 304 tại địa phận thôn Đông xã Tuân Chính để phục vụ nhu cầu đi lại và sản xuất của Nhân dân. Ngay sau khi có ý kiến kiến nghị, Thường trực HĐND tỉnh, tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Vĩnh Tường đã kịp thời và quyết liệt chỉ đạo đơn vị thi công khắc phục ngay.

Hay đơn cử như kiến nghị việc tiêu thoát nước cục bộ và mở rộng diện tích tại khu vực di tích Đền Đá trên địa bàn xã Phú Đa huyện Vĩnh Tường cũng đã được HĐND tỉnh chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích. Đồng thời, thực hiện với việc mở rộng di tích thêm 0,11 ha và xây dựng cảnh quan gắn với quy hoạch xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu tại khu vực. Việc làm này được cử tri, Nhân dân trên địa bàn xã đánh giá cao.

Để phát huy vai trò và trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và mỗi đại biểu HĐND tỉnh đã thường xuyên quan tâm tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân. Đồng thời, tiến hành sàng lọc các ý kiến để chuyển cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền. Qua đây, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở, không để những phát sinh nhỏ trở thành điểm nóng ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, chính quyền ngay tại địa phương.

Có thể khẳng định, việc lắng nghe và sâu sát, quyết liệt trong thực hiện giải quyết kiến nghị của cử tri đã được mỗi đại biểu HĐND tỉnh nghiêm túc thực hiện. Qua đây, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý nhà nước và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội bền vững.

Để đảm bảo các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri được giải quyết triệt để và kịp thời, bên cạnh tiếp thu, sàng lọc các ý kiến để chuyển cơ quan chức năng giải quyết, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh còn tiến hành giám sát việc trả lời ý kiến kiến nghị của tri. Theo đó, bên cạnh việc giám sát thường xuyên, theo định kỳ, trước mỗi kỳ họp Thường trực HĐND tỉnh còn tổ chức giám sát nội dung này để có căn cử báo cáo tới rộng rãi cử tri và Nhân dân được biết trong kỳ họp kế tiếp.

Mới đây, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khoá XVII. Theo đó, trước và sau kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh, có 48 kiến nghị của cử tri thuộc 11 lĩnh vực. Đến ngày 21/6/2023 UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương giải quyết 35 kiến nghị, đạt 73%, tỷ lệ giải quyết đạt cao nhất từ trước đến nay. UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo giải quyết 13 kiến nghị còn lại của cử tri, chỉ đạo tăng cường phối hợp phân loại, giải quyết kiến nghị của cử tri, nâng cao trách nhiệm của UBND cấp xã trong giải quyết kịp thời các kiến nghị phát sinh ngay tại cơ sở.

Có thể khẳng định, việc đồng hành cùng cử tri thông qua việc giải quyết các ý kiến của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh đã góp phần quan trọng trong phát huy vai trò trách, tinh thần và nhiệm của HĐND tỉnh để xứng đáng với niềm tin của cử tri và Nhân dân trong tỉnh./.

Đức Thiện