Cập nhật: 29/07/2023 11:45:00
Xem cỡ chữ

ối 28/7, tại Thành phố Vinh (Nghệ An), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Festival Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023.

Khai mạc Festival Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023.

Festival Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023 với chủ đề “Ví, giặm - Tinh hoa tỏa sáng” là dịp để dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh hội tụ và tỏa sáng, khẳng định sự phong phú, đa dạng của di sản dân ca Ví, Giặm. Đồng thời, thể hiện sự gặp gỡ, giao thoa, gắn kết và lan tỏa của loại hình nghệ thuật này giữa các vùng, miền, địa phương.

Ngày 27/11/2014, dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, trở thành niềm tự hào của quốc gia và của nhân dân hai tỉnh Nghệ An-Hà Tĩnh. Đây là dấu mốc quan trọng trong công cuộc bảo tồn và phát huy giá trị di sản dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, nâng cao tầm nhìn cho cộng đồng quốc gia và quốc tế đối với một di sản giàu bản sắc của một vùng văn hóa.

Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của người dân, góp phần hình thành, nuôi dưỡng cốt cách, tâm hồn của các thế hệ người dân xứ Nghệ.

Festival Dân ca Ví, Giặm được kỳ vọng là một sự kiện văn hóa đặc sắc của xứ Nghệ, tạo dấu ấn phát huy, biến tiềm năng văn hóa thành động lực phát triển kinh tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, thông qua festival, tỉnh Nghệ An mong muốn đưa sự kiện này thành hoạt động văn hóa, du lịch quy mô lớn, hướng tới xây dựng sản phẩm, thương hiệu văn hóa, du lịch Nghệ An trên nền tảng các giá trị di sản văn hóa truyền thống; đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, tạo cơ hội để kết nối di sản văn hóa với các địa phương trong cả nước; tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó và hợp tác cùng phát triển...

Khai mạc Festival Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023 ảnh 1

Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của người dân xứ Nghệ.

Để dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh thực sự lan tỏa và trường tồn, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đề nghị, thời gian tới cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ đối với việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh.

Tăng cường đầu tư các nguồn lực cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, trong đó có di sản dân ca Ví, Giặm. Triển khai có hiệu quả các chính sách, quy hoạch ngắn hạn và dài hạn về bảo tồn, phát huy giá trị dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh; trong đó, chú trọng hỗ trợ cộng đồng, câu lạc bộ và nghệ nhân tổ chức truyền dạy, trình diễn, quảng bá dân ca Ví, Giặm; phục hồi, lưu truyền các làn điệu và hình thức diễn xướng truyền thống; mở rộng các hình thức và môi trường sinh hoạt mới, phù hợp với mục tiêu bảo vệ và phát huy giá trị dân ca Ví, Giặm trong cuộc sống đương đại.

"Nghệ An và Hà Tĩnh cần tăng cường giới thiệu, quảng bá giá trị dân ca Ví, Giặm ở trong và ngoài nước. Cùng với đó xây dựng dân ca Ví, Giặm thành sản phẩm du lịch đặc trưng của xứ Nghệ…” Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Festival Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023 sẽ kéo dài đến ngày 5/8, với nhiều hoạt động đặc sắc như: Liên hoan Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh; Hội diễn đàn hát dân ca ba miền; Lễ hội đường phố.

Theo THÀNH CHÂU/nhandan.vn - 29/07/2023

 https://nhandan.vn/khai-mac-festival-dan-ca-vi-giam-nghe-tinh-nam-2023-post764729.html