Cập nhật: 30/07/2023 19:16:00
Xem cỡ chữ

 

[25/7] Tại UBND xã Liên Hòa, huyện Lập Thạch, Công an tỉnh Đăk Nông phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Lễ truy điệu và trao Bằng “Tổ Quốc ghi công” cho Liệt sỹ Đỗ Anh Đào, tức (Đỗ Văn Đào), nguyên chiến sỹ Ban An ninh tỉnh Quảng Đức, nay là Công an tỉnh Đăk Nông. Tới dự có đồng chí Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Đinh Ngọc Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau nhiều năm xác minh, kiểm chứng và nỗ lực tìm kiếm thông tin; đến năm 2020 Công an tỉnh Đăk Nông đã tìm được phần mộ đồng chí Đỗ Anh Đào ở thị xã Gia Nghĩa và sau 3 tháng thì tìm được quê hương, cùng thân nhân liệt sỹ.

Ghi nhận những cống hiến to lớn của liệt sỹ Đỗ Anh Đào trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ Quốc, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cấp bằng “Tổ Quốc ghi công” cho liệt sỹ Đỗ Anh Đào. Tại buổi lễ truy điệu, các đại biểu đã thành kính dâng hương, dâng hoa tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của liệt sĩ Đỗ Anh Đào. Bằng Tổ quốc ghi công là sự ghi nhận, tri ân của Đảng, Nhà nước với người có công với cách mạng, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

[26/7] Tỉnh Vĩnh Phúc vừa tổ chức thành công hoạt động xúc tiến đầu tư có ý nghĩa quan trọng tại Italia bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Võ Văn Thưởng đến Italia.

Tại thủ đô Roma của Italia, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc và đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì buổi tọa đàm với chủ đề: Đầu tư tại tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam, Xu hướng và cơ hội cho doanh nghiệp Italia.

Tham dự tọa đàm có ngài Domenico Mauriello, Tổng Thư ký Hiệp hội các Văn phòng thương mại Ý toàn cầu; ngài Michele D’Ercole Chủ tịch Phòng thương mại Ý tại Việt Nam, cùng đông đảo doanh nghiệp Italia trong các lĩnh vực: Du lịch, Nhà hàng, khách sạn, Xây dựng, nội thất, Tự động hóa, Luật, Xuất nhập khẩu và năng lượng xanh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan thông tin khái quát về những tiềm năng, lợi thế của tỉnh Vĩnh Phúc để phát triển KT-XH, trong đó, nhấn mạnh đến những mục tiêu của Vĩnh Phúc phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp phát triển, là một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của Việt Nam.

Trong giai đoạn tới, tỉnh sẽ ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, giảm phát thải, thân thiện môi trường, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội lớn như: sản xuất thiết bị điện tử, bán dẫn, ô tô, xe máy điện; ưu tiên phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các dự án sản xuất rau quả và chăn nuôi gia súc, gia cầm, các dự án chế biến sản phẩm nông nghiệp; khuyến khích thu hút các dự án thuộc các lĩnh vực y tế, giáo dục đào tạo chất lượng cao, các dự án du lịch, khách sạn; ưu tiên các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, nhất là đầu tư vào cơ sở hạ tầng chuyên biệt, tạo kết nối và liên kết cụm ngành; các dự án xử lý nước thải, rác thải công nghiệp và sinh hoạt.

Tại buổi tọa đàm, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn thông tin và giải đáp một số nội dung doanh nghiệp Italia quan tâm về chính sách thu hút nhà đầu tư Italia của Vĩnh Phúc; một số yếu tố lợi thế cạnh tranh của tỉnh; hạ tầng các khu/cụm công nghiệp của Vĩnh Phúc; mạng lưới logistics; nguồn nhân lực phục vụ phát triển của doanh nghiệp; tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh và các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của Vĩnh Phúc.

Với thế mạnh về công nghệ tiên tiến, trình độ quản lý của các doanh nghiệp của Italia, tỉnh Vĩnh Phúc hoan nghênh và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp Italia đến tìm hiểu và đầu tư tại Vĩnh Phúc trong các lĩnh vực: Kinh tế tuần hoàn sử dụng công nghệ tái chế chất thải, nước thải, rác thải; Dự án sản xuất tiêu tốn ít năng lượng và sử dụng năng lượng bền vững; các dự án về công nghệ cao trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn; công nghệ vật liệu mới, đồng thời giới thiệu các đối tác trong tỉnh để hợp tác xây dựng hệ sinh thái xanh, thông minh.

Các doanh nghiệp Italia đánh giá cao môi trường đầu tư của tỉnh Vĩnh Phúc và mong muốn trong thời gian tới sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam và tỉnh Vĩnh Phúc để hợp tác xúc tiến đầu tư trên một số lĩnh vực doanh nghiệp Italia quan tâm về văn hóa, du lịch và công nghiệp phụ trợ.

[26/7] Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (28/7/2003 - 28/7/2023) và tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) tiêu biểu tỉnh Vĩnh Phúc năm 2023. Dự lễ kỉ niệm có đồng chí Nguyễn Tuấn Khanh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; đại diện lãnh đạo Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật một số tỉnh, thành phố trên cả nước.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước biểu dương, ghi nhận những đóng góp, cống hiến mà Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã đạt được trong chặng đường vừa qua. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh tiếp tục nỗ lực phấn đấu, có nhiều đóng góp cho sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh; Tăng cường công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội; phát huy vai trò chủ lực trong tập hợp các chuyên gia tri thức; tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh có thêm nhiều cơ chế, chính sách quan tâm phát triển đội ngũ tri thức của tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, giúp đội ngũ trí thức khoa học công nghệ nhận thức sâu sắc trách nhiệm và bổn phận của mình; Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng các cuộc thi, hội thi sáng tạo kỹ thuật, giải thưởng khoa học công nghệ.

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đã được nhận Bằng khen của Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và UBND tỉnh; nhiều cá nhân được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật. Đồng thời, tôn vinh 20 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu tỉnh Vĩnh Phúc năm 2023.

[26/7] Đồng chí Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự lễ thắp nến tri ân các Anh hùng, liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức.

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, các hội viên Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh, Viettel Vĩnh Phúc cùng hơn 300 đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã dâng hoa tươi và thắp nén tâm nhang tưởng nhớ công ơn to lớn của các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc, để thế hệ trẻ hôm nay được sống trong hòa bình, tự do, hạnh phúc.

Trước anh linh của các anh hùng, liệt sĩ, tuổi trẻ Vĩnh Phúc hứa nguyện tiếp bước cha anh, nỗ lực học tập, rèn luyện, lao động, sáng tạo, phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước ngày một giàu mạnh, hùng cường.

[26/7] Đồng chí Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Bệnh viện Giao thông vận tải tỉnh để nghe báo cáo về tình hình hoạt động và tiến độ thực hiện Đề án phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động tại bệnh viện. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành và lãnh đạo UBND huyện Bình Xuyên.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước đồng ý với chủ trương xây dựng lại Bệnh viện Giao thông vận tải.

Để thực hiện được chủ trương này, đồng chí đề nghị Sở Y tế cần phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu, bàn bạc cụ thể các nội dung trước khi tham mưu cho tỉnh phê duyệt chủ trương và phân bổ vốn đầu tư xây dựng Bệnh viện Giao thông vận tải. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Bình Xuyên hướng dẫn, hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bệnh viện và bố trí quỹ đất để xây dựng phòng khám tại khu công nghiệp.

Nhiệm vụ trước mắt, Bệnh viện Giao thông vận tải cần tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cử cán bộ đi đào tạo chuyên ngành theo đúng định hướng phát triển của bệnh viện đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của Nhân dân.

[27/7] Tại Nhà lưu niệm Bác Hồ trong khuôn viên Tỉnh ủy, Đoàn cán bộ lãnh đạo Tỉnh gồm đồng chí Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023)

Các đại biểu dâng hương bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, người đã suốt đời hy sinh cho sự nghiệp cách mạng, cho độc lập dân tộc và cuộc sống ấm no, hạnh phúc của Nhân dân. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đặc biệt đến các thương binh, gia đình liệt sĩ và công tác chăm sóc người có công với cách mạng. 76 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách đền ơn đáp nghĩa, quan tâm chăm lo tới các gia đình chính sách, người có công với cách mạng bằng những việc làm cụ thể thiết thực.

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc nguyện phát huy truyền thống quê hương cách mạng, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết, thống nhất, chủ động, sáng tạo, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, kinh tế xã hội phát triển, đồng thời thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, tri ân những cống hiến lớn lao của các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

[27/7] Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh gồm đồng chí Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể đã đến dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ nhân dịp 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023) tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh.

Phát huy truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn tốt đẹp của dân tộc, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn quan tâm thực hiện các chính sách an sinh xã hội, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Thành kính dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc nguyện đoàn kết một lòng, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra, đưa nghị quyết đi vào cuộc sống; quan tâm xây dựng Đảng bộ, chính quyền trong sạch, vững mạnh; KT-XH phát triển; quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa để tri ân những cống hiến, đóng góp lớn lao của các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, người có công với cách mạng.

[27/7] Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023), các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể đã đến thăm, tặng quà các thương binh, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Tại các gia đình đến thăm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã thăm hỏi, động viên các gia đình; đồng thời bày tỏ lòng tri ân sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc đối với những đóng góp, hy sinh của các thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh mong muốn các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế; vận động con cháu và Nhân dân trên địa bàn chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm chăm lo cho các thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

[27/7] Đồng chí Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022 chủ trì Hội nghị họp Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao của tỉnh tổ chức hội nghị thẩm định, xét công nhận các xã của huyện Vĩnh Tường gồm: Cao Đại, Bình Dương, Tân Phú đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và xã Ngũ Kiên đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022. Dự Hội nghị có đồng chí Trần Thanh Hải, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước đánh giá cao sự nỗ lực vào cuộc, huy động nguồn lực, đẩy mạnh tuyên truyền, xã hội hóa trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của các xã và huyện Vĩnh Tường.

Để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước đề nghị Ban Chỉ đạo, UBND huyện Vĩnh Tường tiếp tục chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế theo ý kiến chỉ đạo của các sở, ngành phụ trách tiêu chí; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các xã xây dựng kế hoạch thực hiện duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí theo quy định giai đoạn 2021-2025.

[27/7] Đồng chí Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập Ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn tỉnh chủ trì Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn huyện Tam Đảo năm 2023. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; đồng chí Trần Thanh Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước đề nghị huyện Tam Đảo tiếp tục quán triệt, nắm chắc các quy định về công tác diễn tập, xác định rõ trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức diễn tập; phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh tổ chức tập luyện tốt các nội dung trong khung diễn tập.

Đồng chí yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể, UBND huyện xây dựng đầy đủ văn kiện phục vụ công tác diễn tập; xác định địa điểm diễn tập vận hành cơ chế kết hợp diễn tập thực binh, từ đó có kế hoạch tổ chức xây dựng sở chỉ huy diễn tập. Đồng thời làm tốt công tác chuẩn bị lực lượng, cơ sở vật chất phục vụ diễn tập; xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn cho người, phương tiện trước, trong và sau diễn tập, đảm bảo công tác diễn tập đúng kế hoạch và đạt kết quả tốt.

[28/7] Theo giờ địa phương, tại thành phố Florence, thủ phủ Vùng Toscana, Italia, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Võ Văn Thưởng tới Cộng hòa Italia, trước sự chứng kiến của lãnh đạo 2 nước, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc và lãnh đạo Vùng Toscana, Italia đã ký kết bản ghi nhớ về hợp tác hữu nghị giữa 2 địa phương.

Đây là bước đột phá trong quan hệ đối ngoại của tỉnh Vĩnh Phúc khi đã kết nối quan hệ hữu nghị và xây dựng khuôn khổ hợp tác với một địa phương thuộc Châu Âu có nhiều khác biệt về văn hóa, mở ra triển vọng hợp tác lâu dài, sâu rộng giữa tỉnh Vĩnh Phúc với các đối tác Châu Âu thời gian tới.

Tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc và Ngài Eugenio Giani, Chủ tịch Vùng Toscana, nước Cộng hòa Italia đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Vĩnh Phúc và Vùng Toscana, Italia để cùng thúc đẩy các hoạt động hợp tác vì mục tiêu phát triển thịnh vượng của 2 địa phương.

Theo bản ghi nhớ đã được ký kết, tỉnh Vĩnh Phúc và Vùng Toscana, Italia tập trung: tăng cường mối quan hệ và tình hữu nghị đoàn kết giữa hai dân tộc; mong muốn xây dựng khuôn khổ hợp tác chặt chẽ giữa các đối tác công tư trên các lĩnh vực về thể chế, kinh tế, xã hội, văn hóa và khoa học là tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên; sẵn sàng phối hợp để củng cố mối quan hệ và thúc đẩy phát triển chung thông qua hợp tác toàn diện phù hợp với pháp luật của mỗi nước và các điều ước quốc tế mà mỗi nước là thành viên.

Trong khuôn khổ buổi lễ, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo 2 nước, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đã trao giấy chứng nhận đầu tư mở rộng dự án của Tập đoàn Piaggio tại tỉnh Vĩnh Phúc để Tập đoàn tiếp tục mở rộng các hoạt động sản xuất kinh doanh tại tỉnh Vĩnh Phúc cũng như khu vực Châu Á. Đây cũng là hoạt động cuối cùng trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đoàn công tác tỉnh Vĩnh Phúc tại Italia và các quốc gia Châu Âu lần này.

[29/7] Chuyến thăm của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Võ Văn Thưởng đến một số quốc gia châu Âu trong tuần qua đã thành công tốt đẹp, tiếp tục củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị nhiều mặt giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, khẳng định vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Tháp tùng Chủ tịch nước trong suốt hành trình tại châu Âu, đặc biệt là nước Cộng hòa Italia, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc và Đoàn công tác tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng và đạt được dấu ấn trên cả 3 trụ cột: ngoại giao Nhà nước, ngoại giao kinh tế và đối ngoại nhân dân.

Về ngoại giao Nhà nước, Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đã tháp tùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự đầy đủ các hoạt động ngoại giao cấp Nhà nước trong chuyến thăm chính thức tới nước Cộng hòa Áo, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Italia và thăm Tòa thánh Vatican.

Thông qua các chuyến thăm của Chủ tịch nước tạo động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Áo, Italia và Tòa thánh Vatican ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, ổn định, bền vững; mở ra cơ hội hợp tác phát triển giữa Vĩnh Phúc với các đối tác châu Âu.

Về ngoại giao kinh tế, tại thủ đô Roma của Italia, Đoàn công tác tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức thành công Tọa đàm với chủ đề: Đầu tư tại tỉnh Vĩnh Phúc - Việt Nam, Xu hướng và cơ hội cho doanh nghiệp Italia, thu hút đông đảo các doanh nghiệp, đối tác Italia tham dự.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn đã thông tin tới các doanh nghiệp về những tiềm năng, lợi thế của tỉnh Vĩnh Phúc để phát triển KT-XH đồng thời hoan nghênh và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp Italia đến tìm hiểu và đầu tư tại Vĩnh Phúc trong các lĩnh vực tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư như: kinh tế tuần hoàn; dự án sản xuất tiêu tốn ít năng lượng và sử dụng năng lượng bền vững; các dự án công nghệ cao về bán dẫn; vật liệu mới; hợp tác xây dựng hệ sinh thái xanh, thông minh.

Về đối ngoại Nhân dân, trước sự chứng kiến của lãnh đạo 2 nước, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan và Chủ tịch Vùng Toscana, nước Cộng hòa Italia Eugenio Giani đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác hữu nghị giữa 2 địa phương để cùng thúc đẩy các hoạt động hợp tác vì mục tiêu phát triển thịnh vượng. Đây là bước đột phá trong quan hệ đối ngoại của tỉnh Vĩnh Phúc khi đã kết nối quan hệ hữu nghị và xây dựng khuôn khổ hợp tác với một địa phương thuộc châu Âu có nhiều khác biệt về văn hóa, mở ra triển vọng hợp tác lâu dài, sâu rộng giữa tỉnh Vĩnh Phúc với các đối tác Châu Âu thời gian tới.

Cũng trong chuyến công tác tại châu Âu, tại thủ phủ vùng Toscana, Italia, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đã trao giấy chứng nhận đầu tư mở rộng dự án của Tập đoàn Piaggio tại tỉnh Vĩnh Phúc để tập đoàn tiếp tục mở rộng các hoạt động sản xuất kinh doanh tại tỉnh Vĩnh Phúc cũng như khu vực châu Á. Tập đoàn Piaggio là doanh nghiệp thuộc vùng Toscana và cũng là thương hiệu xe máy nổi tiếng toàn cầu đang đầu tư sản xuất kinh doanh hiệu quả tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Các hoạt động đối ngoại của tỉnh Vĩnh Phúc tại Italia và các quốc gia châu Âu trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại châu Âu lần này là dấu mốc quan trọng trong quá trình hội nhập và phát triển của tỉnh Vĩnh Phúc, góp phần quan trọng cụ thể hóa đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước và các quan điểm mục tiêu đối ngoại của tỉnh Vĩnh Phúc theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, mở ra triển vọng hợp tác lâu dài, sâu rộng giữa tỉnh Vĩnh Phúc với các đối tác châu Âu thời gian tới.

Nhật Minh