Cập nhật: 11/08/2023 09:50:00
Xem cỡ chữ

Để góp phần thúc đẩy phát triển giáo dục, tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều chính sách nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh. Trong đó HĐND tỉnh đã cụ thể hóa bằng những Nghị quyết để kịp thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh.

Trong những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã dành nhiều sự quan tâm đến sự phát triển giáo dục trong đó có cả giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đặc biệt là chất lượng đào tạo giáo dục mũi nhọn, ngày 18/12/2017, Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa XVI đã ban hành Nghị quyết số 53 quy định chính sách thưởng cho học sinh, sinh viên đoạt giải đỗ thủ khoa và giáo viên có học sinh sinh viên và đạt giải trong các kỳ thi cuộc thi học sinh giỏi sinh viên giỏi. Trong đó, Nghị quyết quy định chính sách thưởng cho 9 nhóm đối tượng với mức thưởng cao nhất dành cho Huy chương Vàng quốc tế là 400 triệu đồng.

Tiếp đó, tại Nghị quyết số 40 năm 2019 của Hội đồng Nhân dân tỉnh quy định chính sách thưởng cho học sinh, sinh viên đạt giải, đỗ thủ khoa và giáo viên có học sinh, sinh viên đạt giải trong các kỳ thi, cuộc thi học sinh giỏi, sinh viên giỏi đã điều chỉnh tăng mức thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia và với giáo viên.

Đặc biệt, ngày 21/12/2021, Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa XVI thông qua Nghị quyết 17/2021/NQ-HĐND quy định một số chính sách đặc thù đối với Trường Trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc; chính sách đối với học sinh tham gia đội tuyển, chuyên gia, giáo viên tham gia bồi dưỡng đội tuyển nguồn, đội tuyển chính thức của tỉnh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi, thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, khu vực, quốc tế. Theo đó, Nghị quyết quy định chế độ, chính sách với chuyên gia, giáo viên và học sinh tham gia bồi dưỡng tập huấn đội tuyển của tỉnh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, khu vực, quốc tế.

Về giáo dục đại trà, ngày 12/11/2021, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 14/2021/NQ-HĐND quy định về chính sách hỗ trợ đối với trẻ em, giáo viên mầm non; phê duyệt kế hoạch hỗ trợ, phương án kiểm tra việc hỗ trợ và sử dụng kinh phí cho các cơ sở giáo dục mầm non độc lập, dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp. Nghị quyết số 12 năm 2022 của Hội đồng Nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với học sinh, thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên trong học tập giai đoạn 2022-2025.

Ngày 20/7/2023, HĐND tỉnh tiếp tục ban hành Nghị quyết số 12 về quy định nội dung, mức chi chuẩn bị, tổ chức tham dự các kỳ thi, cuộc thi, hội thi đối với lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Quá trình triển khai thực hiện các Nghị quyết đã phát huy hiệu quả tích cực kịp thời động viên giáo viên và học sinh nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ quá trình phát triển bền vững của tỉnh:

Các Nghị quyết về phát triển giáo dục của HĐND tỉnh đã tạo bước đột phá mạnh mẽ trong nâng cao phổ cập giáo dục mầm non, nhà trẻ và phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi của tỉnh. Theo đó, các học sinh giỏi sẽ được phát hiện và bồi dưỡng ngay tại cơ sở như tại các trường Trung học cơ sở trọng điểm của các huyện, thành phố. Tại đây, các học sinh giỏi sẽ được ưu tiên bồi dưỡng về nhân cách và kiến thức chuyên môn năng khiếu đặc thù để các em phát huy hết khả năng sở trường của mình. Đây cũng đồng thời là cơ sở tạo nguồn cho Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc. Trong đó nhiều địa phương là địa bàn vùng sâu vùng xa, điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn cũng đã phát huy được năng lực đào tạo của mình.

Có thể khẳng định quá trình triển khai và đưa các nghị quyết về phát triển giáo dục của HĐND tỉnh vào cuộc sống đã tạo diện mạo phát triển mới cho ngành giáo dục Vĩnh Phúc. Bên cạnh phát triển giáo dục mũi nhọn, Vĩnh Phúc cũng giữ vững và phát triển tốt chất lượng giáo dục đại trà. Điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT của học sinh nhiều năm qua luôn có sự tăng trưởng đi lên, năm sau cao hơn năm trước, năm 2022 đứng thứ 2 cả nước. Đây là tiền đề quan trọng để các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ quá trình phát triển kinh tế xã hội:

Với những kết quả đạt được trong phát triển giáo dục, có thể khẳng định các Nghị quyết phát triển giáo dục của HĐND tỉnh đã đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tích cực. Đây là tiền đề quan trọng để Vĩnh Phúc thực hiện chiến lược phát hiện, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng quá trình phát triển bền vững./.

Đức Thiện