Cập nhật: 26/08/2023 09:46:00
Xem cỡ chữ

Vĩnh Phúc đã thiết lập mối quan hệ hợp tác với các địa phương ở Nhật Bản được 28 năm, bắt đầu từ năm 1995 và tiếp tục có quan hệ hợp tác hữu nghị chính thức với tỉnh Akita từ năm 2015 và tỉnh Tochigi Nhật Bản từ tháng 12/2021.

Trong suốt những năm tháng sơ khai, khi Vĩnh Phúc bắt đầu tái lập năm 1997, với nhiều khó khăn, tỉnh đã luôn nhận được sự đồng hành của các doanh nghiệp Nhật Bản. Khởi sự cho mối quan hệ ngoại giao, hợp tác phát triển giữa Vĩnh Phúc với một số địa phương của Nhật Bản đã được hiện thực hóa qua các doanh nghiệp đầu tiên như: Honda,Toyota.

Hiện nay, Vĩnh Phúc có quan hệ hợp tác hữu nghị chính thức với tỉnh Akita và tỉnh Tochigi Nhật Bản.Tính đến tháng 7/2023, trên địa bàn tỉnh có 62 dự án đến từ Nhật Bản đang sản xuất kinh doanh với số vốn đăng ký 1,8 tỷ USD. Lĩnh vực đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản chủ yếu tập trung vào ôtô, xe máy, chế tạo. Các dự án và doanh nghiệp Nhật Bản đóng góp tới 70% tổng thu ngân sách hàng năm của Vĩnh Phúc, giải quyết việc làm cho hơn 22.000 lao động.

Nhật Bản hiện là nhà đầu tư đứng thứ hai về vốn đăng ký và số dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn Vĩnh Phúc. Sự phát triển và những đóng góp to lớn của các doanh nghiệp Nhật Bản đã góp phần giúp Vĩnh Phúc tiếp tục nuôi dưỡng khát vọng vươn lên thành một tỉnh công nghiệp.

Thùy Linh