Cập nhật: 17/09/2023 16:55:00
Xem cỡ chữ

[12/9] Đoàn khảo sát số 3, Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 218/2013 của Bộ Chính trị khóa XI do đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi khảo sát tại tỉnh Vĩnh Phúc về kết quả 10 năm thực hiện Quyết định 218 của Bộ Chính trị quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Làm việc với Đoàn có đồng chí Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Tuấn Khanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Nguyễn Bá Huy,Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hoàng Anh khẳng định: Đảng bộ tỉnh đã tập trung quyết liệt quán triệt và triển khai hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương trong công tác xây dựng Đảng, phát triển KT-XH, đặc biệt ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện Quyết định số 218 của Bộ Chính trị trên tinh thần phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, nâng cao ý thức của cán bộ, Đảng viên để phục vụ Nhân dân và làm việc với tinh thần cống hiến tốt hơn. Với quan điểm xuyên suốt: Người dân được hưởng thành quả từ sự phát triển của tỉnh, là trung tâm của các cơ chế, chính sách; Đảng bộ tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết về nâng cao thu nhập và phúc lợi của người dân; thu hút trọng dụng nhân tài, về phát triển văn hóa, con người Vĩnh Phúc và đặc biệt là nghị quyết về xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu. Các nghị quyết trước khi ban hành đều được lấy ý kiến để Nhân dân được bàn, góp ý và việc triển khai gắn với trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội. Qua 10 năm thực hiện quyết định 218, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội đã hoạt động hiệu quả, cụ thể hóa các nhiệm vụ đến đoàn viên, hội viên, tuyên truyền vận động Nhân dân tích cực tham gia, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu về xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển KT-XH đã đề ra.

[12/9] Đồng chí Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị, nghe Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài báo cáo tiến độ Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc, vốn vay Ngân hàng Thế giới đến 10/9/2023.

Sau khi nghe Ban quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài và các huyện, nhà thầu báo cáo tiến độ, nguyên nhân chậm và phương án thực hiện của nhà thầu trong thời gian tới. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước yêu cầu: các huyện có báo cáo riêng về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trình UBND tỉnh; các nhà thầu tập trung cao độ để đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thành tất cả các hạng mục công trình để đảm bảo yêu cầu theo kế hoạch; Chủ đầu tư tạo điều kiện nghiệm thu khối lượng cho các nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn vay để các đơn vị có kinh phí tập trung thi công. Liên quan đến điều chỉnh chủ trương đầu tư, Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài cần sát sao và báo cáo thông tin để tỉnh có phương án làm việc với Trung ương, kịp thời giải quyết khó khăn cho dự án. Yêu cầu Ban thông báo với các nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ dự án, kết thúc thi công và thực hiện các thủ tục bàn giao, quyết toán theo đúng kế hoạch.

[13/9] Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Đại biểu dân cử, Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND các cấp tỉnh Vĩnh Phúc. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Khai mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh: đây là nhiệm kỳ thứ 2 HĐND thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Trong thời gian qua, hoạt động của HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới trên các mặt công tác, đồng thời Thường trực HĐND các cấp luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND, đặc biệt là đại biểu HĐND chuyên trách, những đại biểu trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện không những chỉ nhiệm vụ chung của đại biểu mà còn có sứ mệnh lớn hơn là làm cho vị thế, vai trò của HĐND, cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương ngày càng được nâng lên. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức được 3 hội nghị bồi dưỡng cho đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, tập trung vào các nội dung cơ bản: Chính quyền địa phương và HĐND cấp tỉnh; Hội đồng Nhân dân với việc xây dựng nông thôn mới; Kỹ năng của đại biểu HĐND trong tham gia xây dựng, ban hành nghị quyết, thẩm tra, báo cáo, đề án; Kỹ năng thuyết trình, thảo luận, tranh luận của đại biểu HĐND; Kỹ năng xem xét, thông qua Nghị quyết của HĐND về phát triển Kinh tế - xã hội ở địa phương; Kỹ năng tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, xử lý đơn, thư, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Nhấn mạnh đến những nội dung quan trọng được truyền đạt tại Hội nghị, đặc biệt là việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị các đại biểu tích cực tiếp thu, trao đổi, thảo luận, nắm bắt vấn đề để áp dụng những kiến thức, nội dung đã được quán triệt vào thực tiễn hoạt động, góp phần từng bước nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp.

[13/9] UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết việc triển khai thực hiện Luật Phòng cháy chữa cháy; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC. Đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh chủ trì Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang nhấn mạnh: tình hình cháy nổ luôn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, do vậy các cấp, các ngành, địa phương cần chủ động phương án phòng cháy và chữa cháy. Trước mắt, trong tháng 9, Sở Công Thương chủ trì cùng ngành Điện lực Vĩnh Phúc xây dựng bản hướng dẫn sử dụng thiết bị điện; Công an tỉnh nhanh chóng ban hành cảnh báo về nguy cơ chập điện trong hộ gia đình để nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức phòng ngừa cho Nhân dân. Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng thoát nạn và xử lý khi có cháy, nổ, tai nạn xảy ra. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn về PCCC; vận động các gia đình tháo bỏ lồng sắt, chuồng cọp, trang bị bình chữa cháy xách tay, bố trí lối thoát nạn thứ hai để hạn chế thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra. Đồng thời, đưa công tác bảo trì, bảo dưỡng máy móc, thiết bị điện thành một nội dung quan trọng để tổ chức sinh hoạt định kỳ tại các Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

[14/9] Đồng chí Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã trao huy hiệu Đảng đợt 2/9, cho đảng viên từ 30 đến 75 năm tuổi Đảng đang sinh hoạt tại Đảng bộ phường Xuân Hòa, thành phố Phúc Yên. Cùng dự buổi lễ có đồng chí Bùi Văn Thạch, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Anh và Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Bùi Văn Thạch đã trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lương Bá Tòng, Chi bộ Yên Mỹ 1, phường Xuân Hòa. Lãnh đạo Thành ủy Phúc Yên và lãnh đạo Đảng ủy phường Xuân Hòa trao tặng Huy hiệu 60, 55, 50, 45, 40, 30 năm tuổi Đảng cho các đảng viên thuộc Đảng bộ phường Xuân Hòa. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Anh chúc mừng và chia sẻ niềm vui cùng các đồng chí được trao tặng Huy hiệu Đảng trong đợt này. Ghi nhận những đóng góp của các đảng viên được trao tặng Huy hiệu Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Anh mong muốn các đồng chí tiếp tục phát huy phẩm chất đạo đức cách mạng, tinh thần tiền phong, gương mẫu, cùng với bề dày kinh nghiệm, tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ở địa phương trong sạch vững mạnh và luôn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Anh đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy Phúc Yên, Ban Chấp hành Đảng bộ phường Xuân Hòa tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, trong đó đặc biệt chú trọng công tác tạo nguồn, phát triển đội ngũ đảng viên kế cận; đồng thời, thường xuyên quan tâm, động viên chia sẻ và tranh thủ uy tín, kinh nghiệm của các thế hệ đảng viên cao tuổi trong triển khai các nhiệm vụ quan trọng của địa phương; phấn đấu xây dựng thành phố Phúc Yên sớm trở thành đô thị loại II - trung tâm kinh tế, đô thị dịch vụ, du lịch của tỉnh.

[15/9] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị bồi dưỡng chính trị hè năm 2023 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành thông tin tới các đại biểu về những kết quả nổi bật trong phát triển KT-XH của tỉnh từ khi tái lập đến nay, những chủ trương, định hướng lớn của tỉnh để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; đồng thời thông tin làm rõ nội dung cốt lõi của các Nghị quyết, đề án của tỉnh về phát triển giáo dục đào tạo, thể hiện sự quan tâm đầu tư đặc biệt của tỉnh đối với lĩnh vực giáo dục đào tạo. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nhấn mạnh đến trách nhiệm của ngành trong việc xây dựng, nâng cao vị thế giáo dục và đội ngũ nhà giáo.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành gợi mở với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo tỉnh Vĩnh Phúc về giáo dục hình thành nhân cách cho học sinh; phương pháp nắm bắt tâm lý học trò, các phương pháp dạy học trong lộ trình đổi mới giáo dục; thay đổi phương pháp giáo dục và đánh giá chất lượng học sinh; tăng cường tương tác giữa giáo viên - học sinh theo phương châm: hiệu quả của dạy học phải xuất phát từ trái tim và lòng nhiệt huyết của nhà giáo; truyền đạt đến các em về tinh thần hiếu kính với cha mẹ; lễ nghĩa với thầy cô, chân tình, hòa đồng với bạn bè và xã hội, truyền cảm hứng, bồi dưỡng kỹ năng sống để xây dựng lớp công dân toàn cầu. Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành yêu cầu các cấp ủy Đảng, Chính quyền tăng cường kiểm tra tình hình hoạt động của các cơ sở giáo dục, nắm bắt, chỉ đạo giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc, để các nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra, nâng cao chất lượng, nâng tầm vị thế giáo dục đào tạo Vĩnh Phúc.

[15/9] Đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Lập Thạch về kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 theo Quyết định 880 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao cho Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch.

Ghi nhận nỗ lực của huyện Lập Thạch, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn yêu cầu huyện Lập Thạch rà soát lại tất cả các tiêu chí chưa đạt, xác định cụ thể tiến độ, khó khăn, vướng mắc ở đâu, từ đó xây dựng lộ trình, kế hoạch thực hiện cụ thể, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn cũng yêu cầu huyện tập trung thực hiện các tiêu chí khó như xử lý vi phạm đất đai, giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công, bởi đây là yếu tố quyết định tăng trưởng kinh tế - xã hội của huyện. Nhấn mạnh giao chỉ tiêu, nhiệm vụ bằng sản phẩm là chủ trương đột phá trong đánh giá cán bộ, thể hiện sự quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn yêu cầu huyện Lập Thạch phải quyết liệt hơn nữa, đồng thời, có phương pháp cách làm hiệu quả nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao.

[16/9] Đoàn công tác của tỉnh Vĩnh Phúc do đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đến thăm hỏi, động viên và trao kinh phí để hỗ trợ của tỉnh cho người dân gặp nạn trong vụ cháy tại chung cư mini trên địa bàn quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Tiếp đoàn có đồng chí Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội và lãnh đạo quận Thanh Xuân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ sâu sắc với những mất mát đau thương của các gia đình và mong muốn thân nhân của các nạn nhân sớm ổn định tâm lý, vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Chia sẻ với những thiệt hại do vụ hỏa hoạn gây ra, thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Xuân, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đã trao kinh phí hỗ trợ của tỉnh cho những người dân bị thiệt hại trong vụ hỏa hoạn với số tiền 500 triệu đồng.

Đồng chí Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội trân trọng cảm ơn những tình cảm, sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh Vĩnh Phúc trong lúc người dân gặp khó khăn, hoạn nạn. Đồng thời cho biết cấp ủy, chính quyền các cấp của Thành phố Hà Nội đang tiếp tục đồng hành với các gia đình người bị nạn không chỉ trong thời gian này mà còn cả lâu dài để người dân ổn định tâm lý, cuộc sống.

Nhật Minh