Cập nhật: 21/09/2023 15:33:00
Xem cỡ chữ

Năm 2023, huyện Lập Thạch được Quân khu 2 lựa chọn làm điểm tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT), rút kinh nghiệm cho các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Ngay từ khi nhận nhiệm vụ, huyện Lập Thạch đã bước vào công tác chuẩn bị với khí thế thi đua và quyết tâm cao nhất, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập được giao, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ diễn tập huyện Lập Thạch; thành lập Ban Chỉ đạo diễn tập và phân công nhiệm vụ cụ thể trong từng giai đoạn chuẩn bị đến tổ chức diễn tập. Thống nhất việc xây dựng ý định diễn tập, đầu bài cơ bản và các tình huống cho cuộc diễn tập KVPT huyện Lập Thạch sát với thực tế, phù hợp với tình hình địa phương và trình Quân khu 2 xem xét quyết định.

Ngay khi nhận nhiệm vụ, với vai trò là cơ quan nòng cốt, Ban CHQS huyện Lập Thạch đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành chỉ thị lãnh đạo và xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ diễn tập KVPT; thành lập Ban tổ chức diễn tập và phân công nhiệm vụ cho các tiểu ban giúp việc.

Đảng ủy Quân sự huyện đã có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ diễn tập KVPT. Trên cơ sở đó, các cấp ủy tổ chức quán triệt sâu sắc tinh thần, nội dung, tính chất thực hiện nhiệm vụ diễn tập KVPT lần này để 100% cán bộ, chiến sĩ, đảng viên trong lực lượng vũ trang huyện nắm rõ. Từ đó, xây dựng và xác định quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thực hiện ý định của cuộc diễn tập khi chuyển địa phương từ thời bình sang thời chiến, phần vận hành cơ chế các hội nghị Ban thường vụ huyện ủy ra nghị quyết lãnh đạo, chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, kỳ họp HĐND huyện ra nghị quyết chuyển địa phương vào thời chiến, hội nghị hội đồng cung cấp khu vực phòng thủ của huyện triển khai công tác chuẩn bị bảo đảm cho tác chiến phòng thủ, hội nghị các ban, ngành, đoàn thể diễn ra đúng qui định, phát huy được dân chủ trong thảo luận, giải quyết tốt các tình huống đặt ra. Điểm nổi bật là các vai diễn ở phần vận hành cơ chế đã bám sát chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, tham mưu, đề xuất các giải pháp, nhóm giải pháp trên từng lĩnh vực trong chuyển địa phương vào thời chiến.

Bên cạnh việc chuẩn bị về văn kiện diễn tập, Ban CHQS huyện chỉ đạo đơn vị thực binh tăng cường công tác huấn luyện bổ sung, xây dựng các công trình phục vụ diễn tập bảo đảm sát với thực tế chiến đấu và giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện cuộc diễn tập. Thực binh tiểu đoàn dự bị động viên của huyện tấn công địch lâm thời phòng ngự ở địa hình trung du đồi núi có sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các phân đội có trong biên chế và lực lượng tăng cường, phối thuộc.

Hiệp đồng giữa lực lượng tiến công trên các hướng, mũi vận dụng linh hoạt các kỹ, chiến thuật, các tư thế vận động trên chiến trường đã hoàn toàn làm chủ trận đánh và giành thắng lợi. Quá trình chuẩn bị và thực hành diễn tập đã huy động sự tham gia nghiêm túc của cấp ủy, chính quyền và các thành phần tham gia ở cả 2 cấp.

Đặc biệt, công trình sở chỉ huy diễn tập tại căn cứ giả định được đầu tư xây dựng bài bản, công phu theo đúng quy định của Bộ Tổng tham mưu, có tính lưỡng dụng cao. Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh đánh giá kết quả cuộc diễn tập KVPT huyện Lập Thạch đạt xuất sắc.

Lê Dũng