Cập nhật: 24/09/2023 18:00:00
Xem cỡ chữ

[18/9] Tại thị trấn Tam Đảo, thị trấn du lịch ấn tượng hàng đầu thế giới, diễn ra Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ 28 năm 2023 do Báo Vĩnh Phúc đăng cai tổ chức với chủ đề: “Báo Đảng địa phương với nhiệm vụ tuyên truyền về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và Làng văn hóa kiểu mẫu”. Dự Hội thảo có đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Bùi Huy Vĩnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo 26 cơ quan Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các cơ quan báo chí của tỉnh.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Anh khẳng định ý nghĩa quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao và Làng văn hóa kiểu mẫu trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, với mục tiêu mọi người dân đều được hưởng thành quả từ sự phát triển. Nhấn mạnh trong xu thế hiện nay, báo chí ngày càng phát triển với nhiều thay đổi, việc tuyên tuyền không chỉ đơn thuần là tuyên truyền như thế nào mà quan trọng là phải lựa chọn được những vấn đề để đưa các thông tin đến bạn đọc hiệu quả nhất, chuyển hóa thành hành động.

Đánh giá cao vai trò của các cơ quan Báo Đảng trong tuyên truyền xây dựng nông thôn mới nâng cao, Làng văn hóa kiểu mẫu, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm đề nghị các cơ quan Báo Đảng tiếp tục bám sát Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp để tuyên truyền nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, Làng văn hóa kiểu mẫu. Đổi mới nội dung, hình thức, tăng cường liên kết, trao đổi trong tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị; đẩy mạnh chuyển đổi số; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đặc biệt, các cơ quan Báo Đảng phát huy vai trò định hướng, dẫn dắt, phản biện và dự báo được những vấn đề cỏ thể nảy sinh, giúp cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hiệu quả hơn.

[18/9] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) 1 bên 2 cấp huyện Lập Thạch.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi luyện tập, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành yêu cầu: Để tổ chức luyện tập tổng hợp sát với điều kiện diễn tập, đúng ý định của Ban Chỉ đạo diễn tập, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, các đồng chí trong khung tập cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật, tập trung cao độ thực hiện từng vai diễn theo kịch bản, ý định diễn tập, sát với tình huống sát thực tế.

[19/9] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe các sở, ngành báo cáo công tác chuẩn bị họp Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cùng dự có đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đánh giá cao công tác lập Dự thảo quy hoạch được thực hiện công phu, bài bản, khoa học, đúng với các quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để phục vụ cho cuộc họp Hội đồng thẩm định Quốc gia diễn ra vào ngày 20/9 tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư được thành công.

[19/9] Đồng chí Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố báo cáo tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Sau khi nghe các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố báo cáo, làm rõ kết quả đạt được cùng những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước đề nghị các đồng chí là thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh theo nhiệm vụ được phân công chủ động, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn của các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện; sớm triển khai thẩm định các chỉ tiêu, tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu theo đề nghị của các địa phương. Các sở, ngành phụ trách các tiêu chí chủ động rà soát, đánh giá lại những chỉ tiêu, tiêu chí đã đạt được và những chỉ tiêu, tiêu chí chưa đạt trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, đề xuất giải pháp thực hiện. Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước cũng đề nghị các huyện, thành phố tiếp tục hoàn thiện các điều kiện, tiêu chí; báo cáo thường xuyên nhu cầu sử dụng nước sạch của hộ dân và những khó khăn vướng mắc về cung cấp nguồn nước sạch cho hộ dân để kịp thời tháo gỡ.

[20/9] Tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đồng chí Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì Hội nghị thẩm định Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và báo cáo kết quả đánh giá môi trường chiến lược của Quy hoạch tỉnh. Dự Hội nghị về phía tỉnh Vĩnh Phúc có đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc; đồng chí Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Tại Hội nghị, sau khi tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo tóm tắt quy hoạch tỉnh và đại diện Hội đồng thẩm định trình bày báo cáo tổng hợp nhận xét đánh giá về quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc. Ý kiến các thành viên Hội đồng thẩm định đánh giá cao bản quy hoạch của tỉnh Vĩnh Phúc: Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc có chiều sâu; phương pháp tiếp cận khoa học, hiện đại; có phân tích tiềm năng, lợi thế của tỉnh; thể hiện sự khát vọng phát triển của địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định: Vĩnh Phúc luôn xác định rõ quy hoạch tỉnh có vai trò cấp thiết, quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh, nhất là trong công tác thu hút đầu tư. Vì vậy, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh rất quan tâm, chỉ đạo tổ chức lập quy hoạch tỉnh, từ đó đưa ra quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu, chiến lược và phân bổ không gian phát triển, phân bổ nguồn lực phát triển cho thời kỳ quy hoạch; là cơ sở để cụ thể hóa những khát vọng phát triển của tỉnh.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đánh giá cao bản Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc và đề nghị, trên cơ sở ý kiến tham gia góp ý của chuyên gia các bộ, ngành, thành viên Hội đồng thẩm định, tỉnh tiếp tục tiếp thu, hoàn chỉnh Quy hoạch tỉnh. Thứ trưởng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cũng gợi ý một số nội dung để làm nổi bật những tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong phát triển, từ vị trí địa lý, giao thông, đất đai và điều kiện tự nhiên, giáo dục, đào tạo. Đồng thời, xác định rõ hơn vai trò, vị thế của trong phát triển kinh tế vùng. Xác định chính xác, làm rõ những nút thắt, điểm nghẽn trong phát triển để có giải pháp tháo gỡ kịp thời.

[21/9] Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu tỉnh Vĩnh Phúc dự và chỉ đạo tại Hội nghị thông tin, trao đổi và định hướng báo chí tuyên truyền về xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức. Cùng chủ trì Hội nghị có đồng chí Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu tỉnh; đồng chí Bùi Huy Vĩnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Anh khẳng định: chủ trương về xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của Đảng bộ tỉnh, lấy lợi ích, cuộc sống ấm no, hạnh phúc của Nhân dân là trung tâm của mọi cơ chế chính sách và mọi người dân Vĩnh Phúc được hưởng thành quả từ sự phát triển của tỉnh. Việc triển khai thực hiện nghị quyết đã đạt được những kết quả bước đầu, trên tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm; xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu được tiến hành đồng thời nhưng không trùng lặp với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, là bước khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc và Nhân dân chính là người tiếp tục duy trì, phát triển và hưởng thụ thành quả từ chủ trương xây dựng các Làng văn hóa kiểu mẫu.

Khẳng định sự quyết liệt, sáng tạo, đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống cơ sở và Nhân dân trong triển khai xây dựng các Làng văn hóa kiểu mẫu thời gian qua, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan khái quát và đúc rút một số kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai xây dựng các Làng văn hóa kiểu mẫu. Trong đó, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền; tạo được thế trận lòng dân với khát vọng xây dựng quê hương giàu đẹp, làm chuyển biến rõ nét mối quan hệ giữa cán bộ, đảng viên với Nhân dân. Người đứng đầu Đảng bộ tỉnh cho rằng, triển khai xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu thời gian qua là những bài học kinh nghiệm quý báu của Đảng bộ tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của tỉnh, đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Cảm ơn sự quan tâm đồng hành của các cơ quan báo chí Trung ương cũng như địa phương luôn nắm bắt, phản ánh kịp thời việc triển khai thực hiện xây dựng các Làng văn hóa kiểu mẫu của Vĩnh Phúc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn đội ngũ các nhà báo, phóng viên tiếp tục truyền thông tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, tuyên truyền động viên đội ngũ cán bộ, đảng viên, các cấp, các ngành không ngừng nỗ lực cống hiến trong công việc với tinh thần vì dân phục vụ để nghị quyết đi vào cuộc sống, vì ấm no, hạnh phúc của Nhân dân.

[22/9] Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2023. Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và đồng chí Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Kết luận Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần chấn chỉnh, khắc phục ngay, nhất là trong thực hiện quy chế làm việc; công tác kiểm tra, giám sát và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại địa phương, đơn vị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh, địa phương, đơn vị rà soát, báo cáo từng vấn đề, vụ việc đang khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp tháo gỡ cụ thể. Tập trung thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra, nhất là các nhiệm vụ khó, nhiệm vụ đột phá. Tăng cường công tác lãnh đạo MTTQ và các đoàn thể tham gia công tác giám sát, phản biện và các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tiếp tục quan tâm hơn nữa tới công tác cán bộ, nhất là cán bộ cấp xã; chủ động nắm chắc tình hình để kịp thời có các biện pháp ngăn ngừa, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Về xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu các ngành, địa phương tập trung thực hiện 14 tiêu chí xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu. Trong đó, có kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể đối với từng tiêu chí; mỗi ngành, đoàn thể phải có từ 1 - 2 mô hình tại các làng văn hóa kiểu mẫu. Riêng ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thông tin và Truyền thông triển khai 3 - 4 mô hình. Các địa phương cần đôn đốc việc hoàn thành Khu thiết chế văn hóa, thể thao tại các Làng văn hóa kiểu mẫu theo đúng cam kết.

[22/9] Cuộc diễn tập Khu vực phòng thủ 1 bên 2 cấp huyện Lập Thạch năm 2023 tiến hành phần tham quan thực binh bắn chiến đấu và bế bạc diễn tập. Dự có đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh.

Phát biểu bế mạc diễn tập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang khẳng định, cuộc diễn tập của huyện Lập Thạch lần này được các ngành, các lực lượng thực hiện nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao; phản ánh toàn diện và thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền và lực lượng vũ trang huyện Lập Thạch nói chung, xã Tử Du nói riêng trong việc thực hiện và quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Qua diễn tập đã rút ra được nhiều kinh nghiệm có ý nghĩa quan trọng cả về lý luận và thực tiễn trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; trong lãnh đạo, chỉ đạo, vận hành và thực hành diễn tập khu vực phòng thủ.

[21-23/9] Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành tháp tùng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Bangladesh và Bulgaria

Tham gia cùng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tại nước CHND Bangladesh, đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có buổi làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Bangladesh Nguyễn Mạnh Cường và tham dự nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng tại nước CHND Bangladesh.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành thông tin với ngài Đại sứ về tình hình phát triển KT-XH của tỉnh và đề nghị Đại sứ Nguyễn Mạnh Cường tiếp tục quan tâm, quảng bá giới thiệu hình ảnh, môi trường đầu tư của Vĩnh Phúc đến với cộng đồng doanh nghiệp và người dân Bangladesh và mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại nước CHND Bangladesh và ngài Đại sứ sẽ là cầu nối giúp Vĩnh Phúc tiếp cận với thị trường và doanh nghiệp của Bangladesh cũng như xúc tiến nhiều hoạt động hợp tác đầu tư, giao lưu văn hóa, ngoại giao Nhân dân với nước CHND Bangladesh thời gian tới.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đã có các cuộc gặp mặt, trao đổi với Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Băng-la-đét, Lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Bangladesh, Lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Bangladesh, Hiệp hội công nghiệp dược phẩm Bangladesh; tham dự Diễn đàn chính sách, pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Bangladesh; tới thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Bangladesh.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành đã có buổi làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Băng-la-đét Nguyễn Mạnh Cường và tham dự nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng tại nước CHND Băng-la-đét.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Cộng hoà nhân dân Băng-la-đét của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành đã đến thăm một số cơ sở kinh tế - xã hội của nước Cộng hòa Băng-la-đét.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đã đến thăm Tập đoàn Bexico Pharmaceuticals chuyên về dược phẩm của Băng-la-đét. Tập đoàn Beximco được thành lập từ năm 1976, đến nay đã trở thành công ty lớn nhất Bangladesh về dược phẩm, đồng thời là công ty duy nhất của Bangladesh được xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Mỹ.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đã thông tin về chính sách, môi trường đầu tư của tỉnh Vĩnh Phúc tới tập đoàn và mong muốn trong thời gian sớm nhất lãnh đạo tập đoàn Beximco sẽ đến thăm tỉnh Vĩnh Phúc. Tập đoàn Beximco đã niêm yết trên thị trường chứng khoán Bangladesh từ năm 1985 và thị trường chứng khoán London năm 2005. Hiện Beximco có quan hệ đối tác với các công ty lớn toàn cầu, giành được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Thăm Tập đoàn Beximco là hoạt động cuối cùng, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Bangladesh của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam trước khi lên đường thăm chính thức nước Cộng hòa Bun-ga-ri. 

Nhật Minh