Cập nhật: 09/10/2023 14:28:00
Xem cỡ chữ

Nhằm hỗ trợ khách hàng trong việc dễ giám sát điện năng tiêu thụ hàng tháng, chủ động trong công tác thanh toán tiền điện, góp phần nâng cao dịch vụ khách hàng, đáp ứng lộ trình hiện đại hóa hệ thống đo đếm và chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khách hàng, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) triển khai công tác chuyển đổi lịch GCS theo lộ trình đến năm 2025 toàn bộ khách hàng sử dụng điện của Tổng công ty đều được chốt chỉ số điện tiêu thụ vào ngày cuối tháng.

Từ tháng 10 năm 2023, việc thay đổi lịch GCS về cuối tháng sẽ bắt đầu được thực hiện với nguyên tắc chỉ được thực hiện 1 lần trong năm và số ngày dịch chuyển tối đa không quá 10 ngày so với lịch ghi chỉ số trước đó. Việc thay đổi lịch GCS gíúp khách hàng thuận tiện giám sát điện năng tiêu thụ hàng tháng, chủ động trong việc thanh toán tiền điện. Quyền lợi của khách hàng được đảm bảo khi dịch chuyển lịch GCS công tơ điện về cuối tháng.

Để thực hiện công tác chuyển đổi lịch ghi chỉ số, PC Vĩnh Phúc chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể để từng bước triển khai thực hiện. Trước tiên, đơn vị tổ chức cung cấp, thông báo thông tin qua SMS/Zalo/email, các phương tiện thông tin đại chúng để khách hàng sử dụng điện hiểu được mục đích, giải tỏa các băn khăn, vướng mắc và đồng ý ký kết thoả thuận để làm cơ sở tổ chức thực hiện thay đổi lịch GCS.

Trong quá trình chuyển đổi lịch ghi chỉ số về ngày cuối tháng, có một số thắc mắc phổ biến của khách hàng xoay quanh vấn về chuyển đổi lịch ghi chỉ số như:

- Thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ mang lại những lợi ích gì cho khách hàng? Việc thay đổi lịch GCS công tơ về những ngày cuối tháng sẽ mang lại các lợi ích cụ thể sau:

- Khách hàng dễ theo dõi, giám sát việc ghi chỉ số công tơ, lập hoá đơn tiền điện cho cả bên bán điện và bên mua điện.

- Trong tháng thay đổi lịch GCS: thay vì dùng điện trọn ngày trong tháng mới trả tiền điện, khách hàng được sử dụng thêm số ngày dịch chuyển mới trả tiền điện tuỳ theo thời gian cuối cùng ghi chỉ số của tháng trước đó.

Đây cũng là mục tiêu EVN hướng tới trong công tác KD&DVKH nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ & trải nghiệm của khách hàng.

- Khi thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, sản lượng tăng thêm do thay đổi ngày ghi chỉ số có phải bị tính vào bậc thang giá cao không?

Mức sử dụng điện từng bậc thang đối với khách hàng mua điện sinh hoạt khi thay đổi lịch GCS được quy định tại khoản 5 Điều 1 Thông tư số 09/2023/TT-BCT ngày 21/4/2023 của Bộ Công Thương như sau: “10. Trường hợp cấp điện mới cho mục đích sinh hoạt, thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện, chấm dứt hợp đồng mua bán điện, thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ ấn định trên cơ sở thỏa thuận với khách hàng sử dụng điện thì mức sử dụng điện của từng bậc được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ đó”.

Như vậy khi thay đổi lịch GCS, phần điện năng tăng thêm do thay đổi ngày ghi chỉ số thì mức sử dụng điện của từng bậc thang được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ.

Trong quá trình triển khai thực hiện thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, mọi ý kiến, thắc mắc của khách hàng vui lòng liên hệ qua Tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng 19006769 với thời gian online 24/7 hoặc phản ánh qua Ứng dụng App Chăm sóc khách hàng để được tương tác trực tiếp và được giải thích chi tiết./.