Cập nhật: 03/11/2023 08:33:00
Xem cỡ chữ

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ đã can thiệp thành công cho nữ bệnh nhân có đến 5 túi phình mạch máu não bằng 1 stent chuyển dòng chảy.

Đây là trường hợp bà L.M.G.T (sinh năm 1961), sống tại TP. Cần Thơ. Qua những lần khám sức khỏe định kỳ không ghi nhận bệnh lý nào. Nhưng đầu tháng 8/2023, bà T. bất ngờ bị tăng huyết áp nhiều lần nên gia đình đưa đến điều trị tại một bệnh viện lớn tại Cần Thơ, được chẩn đoán là tăng huyết áp vô căn. Sau khoảng 1 tuần điều trị, bà T. xuất viện, nhưng cơn tăng huyết áp cũng không thuyên giảm.

Ngày 15/10, bà T. đến Bệnh viện S.I.S Cần Thơ tầm soát bằng chụp MRI, các bác sĩ phát hiện trong một đoạn ngắn của mạch cảnh trong phải, có đến 5 túi phình mạch máu nằm gần nhau với các kích thước lần lượt là 4x4.5mm, 3.5x4mm,3x3.5mm, 2.5x3.5mm và một nhú phình nhỏ, đây cũng là nguyên nhân khiến huyết áp của bà tăng cao và thường xuyên như vậy.

ngan chan kip thoi nguy co dot quy tu 5 tui phinh tren benh nhan nu 62 tuoi hinh anh 1

Sau 3 ngày điều trị kịp thời, bà T. sức khỏe ổn định và xuất viện theo dõi tại nhà

Ngày 23/10, bà T. nhập viện S.I.S Cần Thơ điều trị bằng phương pháp can thiệp nội mạch đặt stent - phương pháp ít xâm lấn cũng như hạn chế được biến chứng và tối ưu nhất cho các túi phình của bà T.

Mặc dù có cùng lúc đến 5 túi phình, nhưng may mắn vị trí túi phình nằm gần nhau trên một đoạn ngắn của mạch máu, nên ekip đã hội chẩn và sử dụng phương án chỉ đặt 01 stent để thay đổi dòng chảy của máu lên não. Khi đó stent được đặt ngang qua tất cả túi phình, máu sẽ theo stent lên não, hạn chế được dòng chảy vào túi phình, từ đó giảm nguy cơ xuất huyết não cho bệnh nhân.

Sau điều trị 3 ngày, sức khỏe bà T. hoàn toàn ổn định và đã được cho xuất viện trong sáng 26/10.

Theo các bác sĩ, tỉ lệ bệnh nhân có túi phình mạch máu là từ 3 – 5% trong dân số. Nguy cơ lớn nhất của túi phình mạch máu não là túi phình bị vỡ ra gây xuất huyết màng não hoặc xuất huyết trong nhu mô não. Đa số các trường hợp phình mạch máu não hiếm khi có triệu chứng, trừ khi túi phình to gây chèn ép thần kinh, bệnh nhân sẽ có triệu chứng như đau đầu, sụp mi, ngủ gà, lơ mơ… Nếu có thì lúc này nhiều khả năng túi phình đã vỡ, vì vậy khi thấy bệnh nhân có các dấu hiệu trên cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Theo Hồng Phương/VOV-ĐBSCL - 27/10/2023

https://vov.vn/suc-khoe/ngan-chan-kip-thoi-nguy-co-dot-quy-tu-5-tui-phinh-tren-benh-nhan-nu-62-tuoi-post1055293.vov