Với nhiều hình thức khác nhau, mỗi thầy, cô giáo chủ động sáng tạo ra các phương pháp dạy học nhằm tạo ra sự hứng thú, tiếp cận kiến thức qua nhiều góc nhìn giúp học sinh học tập hiệu quả đối với môn học lịch sử, giáo dục địa phương.
Tam Đảo là địa phương có nhiều địa điểm di tích lịch sử, lễ hội truyền thống cùng với những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc. Đây là nguồn tư liệu, kiến thức học tập phong phú với môn học Giáo dục địa phương. Các trường học trên địa bàn huyện đã chủ động xây dựng nội dung bài học, lồng ghép nhiều hình ảnh, văn hóa tiêu biểu đi đôi với trải nghiệm thực tế. Qua nguồn học liệu dựa trên tiềm năng sẵn có của địa phương từ mỗi giờ học lịch sử, giáo dục địa phương không chỉ giáo dục kiến thức mà từ đây sẽ tạo điều kiện cho chính các em trở thành người quảng bá hình ảnh đến du khách.
Sau những giờ học kiến thức trên lớp về lịch sử, địa danh, di tích cùng những giá trị văn hóa, kinh tế thì hoạt động trải nghiệm thực tế ngay tại địa phương mình được xem là phương pháp học tập được nhiều giáo viên lựa chọn để truyền tải nội dung bài học đến học sinh. Mỗi chủ đề được giáo viên lồng ghép vào nhiều tiết học lịch sử, kết hợp đưa kiến thức qua hình ảnh để các em có cách nhìn nhận, hiểu biết gắn với trải nghiệm, tránh sự nhàm chán.
Chăm chú lắng nghe, theo dõi hoạt động sôi nổi qua từng phần thi hiểu biết kiến thức như di tích lịch sử, văn hóa truyền thống, bản sắc dân tộc, đến tình yêu quê hương đất nước, biển đảo đã mang đến sự thích thú, hăng say học tập, tạo hiệu quả, hấp dẫn với môn học thay vì chỉ được học tập thông thường trên lớp.
Sau mỗi chuyên đề, chuyến trải nghiệm, nội dung bài học cùng với phương pháp truyền đạt thực tế đã cho thấy sự thay đổi tích cực từ môn học Giáo dục địa phương, mang đến sự hấp dẫn, phong phú cho học sinh. Từ đó, môn học không còn khô khan, khó học và giúp cho việc giáo dục truyền thống lịch sử, phát huy giá trị văn hóa đến học sinh một cách hiệu quả nhất.
Tiến Trang