Xác định văn hóa học đường là nền tảng để thúc đẩy, nâng cao chất lượng giáo dục, vì vậy, các trường học trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng xây dựng văn hóa học đường để rèn luyện nhân cách và giáo dục người học phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ, trở thành công dân tốt cho xã hội.
Với mục tiêu xây dựng văn hóa học đường dựa trên giá trị cốt lõi của “Trường học hạnh phúc” đó là yêu thương, an toàn và tôn trọng, Trường Tiểu học Hoàng Hoa, huyện Tam Dương luôn chú trọng triển khai xây dựng môi trường văn hóa, văn hóa ứng xử. Mỗi lớp học đều xây dựng những nội quy, mục tiêu cụ thể để hướng học sinh đến những điều tích cực. Đồng thời, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; xây dựng văn hóa trong tổ chức các hoạt động tập thể; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong vận dụng kiến thức; kết hợp giữa dạy chữ, dạy người.
Để xây dựng văn hóa học đường, Trường Mầm non Hoàng Hoa đã yêu cầu sự gương mẫu của cán bộ, giáo viên trong thực hiện văn hóa ứng xử, giao tiếp, bởi trẻ nhỏ luôn nhìn vào người lớn để học tập, “bắt chước” hành vi, cử chỉ, ngôn ngữ. Đồng thời, khơi dậy tình yêu thương, tôn trọng đối với trẻ trong tập thể cán bộ, giáo viên.
Hiện nay, các trường học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng và ban hành bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường, quy định rõ nguyên tắc ứng xử chuẩn mực giữa học sinh với học sinh, thầy cô với thầy cô, thầy cô với học sinh và phụ huynh. Các quy tắc ứng xử có văn hóa được thực hiện hằng ngày đã tạo môi trường sư phạm văn hóa, sự đoàn kết, thống nhất, tôn trọng, yêu thương lẫn nhau, giúp học sinh hoàn thiện bản thân, ứng xử văn hóa, hình thành nhân cách sống tốt với đầy đủ phẩm chất.
Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là giúp người học phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, trong đó, văn hóa học đường là nền tảng để thúc đẩy, nâng cao chất lượng giáo dục. Vì vậy, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh sẽ tăng cường phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc tuyên truyền, xây dựng văn hóa học đường gắn với xây dựng văn hóa gia đình, góp phần xây dựng môi trường giáo dục trong nhà trường an toàn, lành mạnh, xây dựng văn hóa giao tiếp, văn hóa ứng xử chuẩn mực.
Thu Hoài