Thay vì phải ôn tập 5 môn để bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 như những năm trước đây, học sinh lớp 9 bậc Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh sẽ chỉ phải ôn luyện 3 môn thi: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Đây là những đổi mới trong kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên cấp Trung học phổ thông năm học 2024 - 2025 theo quyết định số 2809/2023 của UBND tỉnh. Những đổi mới không những đảm bảo chất lượng đầu ra bậc THCS mà còn góp phần giảm tải áp lực thi cử đối với các em học sinh.
Ngay sau khi Quyết định số 2809/2023 của UBND tỉnh về kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên cấp Trung học phổ thông năm học 2024 - 2025 được ban hành, các phòng Giáo dục Đào tạo và các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh đã tập trung quán triệt các nội dung, phương án tuyển sinh đến các nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh về những đổi mới trong kỳ thi tuyển sinh, từ đó chuẩn bị kỹ lưỡng kế hoạch ôn luyện cho học sinh.
Phấn khởi đón nhận những đổi mới trong phương án tuyển sinh vào lớp 10, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên các bộ môn được lựa chọn thi tuyển sinh vào lớp 10 và các em học sinh lớp 9A1, Trường THCS Yên Lạc đã tập trung xây dựng kế hoạch ôn luyện 3 môn thi với quyết tâm giành kết quả cao tại kỳ thi, dự kiến được tổ chức vào tháng 6/2024.
Những đổi mới về phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 được UBND tỉnh ban hành ngay cuối học kỳ 1 năm học 2023 - 2024 giúp cho các trường THCS, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh điều chỉnh kế hoạch dạy học, ôn tập trong học kỳ 2 và các em học sinh lớp 9 có nhiều thời gian để sẵn sàng tâm thế, dành thời gian ôn luyện 3 môn thi thay vì 5 môn thi trong những năm học trước đây.
Đổi mới phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT theo hướng giảm áp lực học tập, thi cử cho học sinh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đầu ra của bậc Trung học cơ sở và quan trọng hơn là tạo thuận lợi cho các nhà trường THCS điều chỉnh kế hoạch dạy học để vừa đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện gắn với thực hiện hiệu quả chủ trương phân luồng học sinh sau Trung học cơ sở.
Ngọc Anh