Cập nhật: 14/02/2024 16:38:00
Xem cỡ chữ

Hàng năm, vào ngày Mão đầu tiên của tháng Giêng và tháng Chín, lễ hội đền Đông Cuông được tổ chức đều thu hút đông đảo người dân, du khách trong cả nước đến dâng hương, vãn cảnh và cầu lộc, cầu tài.

Đền Đông Cuông ở xã Đông Cuông, huyện Văn Yên (Yên Bái) được biết đến là một ngôi đền lớn, cổ kính, huyền tích thiêng liêng về Mẫu Thượng Ngàn. 

le hoi den Dong cuong nam giap thin se dien ra vao ngay 11 va 12 thang gieng hinh anh 1

Đông đảo người dân, du khách tham quan, vãn cảnh đền Đông Cuông, Văn Yên, Yên Bái

Xuân Giáp Thìn năm nay, Lễ hội Đền Đông Cuông sẽ diễn ra trong 2 ngày 20 - 21/2/2024 (tức ngày 11 – 12 tháng Giêng) tại Quần thể di tích lịch sử văn hóa quốc gia đền Đông Cuông với 11 hoạt động. Mở đầu là lễ mổ trâu tế Mẫu, đây là nghi lễ chính thức đã được duy trì từ nhiều đời nay.

Tiếp sau đó sẽ là lễ rước tượng Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn sang sông để thắp hương cúng tế tướng quân Hà Đặc tại miếu Ghềnh Ngai ở phía tả ngạn sông Hồng. Sau khi thắp hương xong, tượng Mẫu sẽ được rước trở lại đền để làm một số nghi lễ truyền thống.

le hoi den Dong cuong nam giap thin se dien ra vao ngay 11 va 12 thang gieng hinh anh 2

Hoạt động rước mẫu sang sông là một trong những nội dung chính của lễ hội đền Đông Cuông

Phần hội của lễ hội đền Đông Cuông sẽ bao gồm nhiều hoạt động văn hoá, trò chơi dân gian như kéo co, ném còn, vật dân tộc, bịt mắt đánh chiêng, leo cột mỡ… hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm hấp dẫn, khó quên.

Theo CTV Thu Nhài/VOV-Tây Bắc - 14/02/2024   

 https://vov.vn/van-hoa/le-hoi-den-dong-cuong-nam-giap-thin-se-dien-ra-vao-ngay-11-va-12-thang-gieng-post1076954.vov