Cập nhật: 15/02/2024 08:30:00
Xem cỡ chữ

Sở hữu hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt cùng với gần 40.000 ha đất trồng cây ăn trái lâu năm, Vĩnh Long có nhiều lợi thế phát triển du lịch miệt vườn. Đặc biệt là các xã cù lao, nước ngọt quanh năm, trái cây trĩu quả đã trở thành niềm tự hào của ngành du lịch địa phương. Thế mạnh này đang được Vĩnh Long phát huy để thu hút khách du lịch.

"Tát mương bắt cá" là hình ảnh rất đỗi thân thuộc ở những vùng sông nước như Vĩnh Long, nhưng còn mới lạ với rất nhiều du khách. Để tham gia “tát mương bắt cả”, mỗi du khách được phát bộ đồ bà ba đen cùng với chiếc khăn rằn, đúng với chất nông dân miền Tây Nam Bộ. Du khách sẽ được người dân địa phương nhiệt tình hướng dẫn cách thức, sau đó chia nhau ra kẻ tát mương, người bắt cá. Có người loay hoay mãi không bắt được con nào, nhưng cũng có người học rất nhanh, bắt được kha khá. “Chiến lợi phẩm” này sẽ được chế biến tại chỗ cho du khách.

vinh long phat huy the manh vung song nuoc de thu hut khach du lich hinh anh 1

Để tham gia “tát mương bắt cá”, mỗi du khách được phát bộ đồ bà ba đen cùng với chiếc khăn rằn, đúng với chất nông dân miền Tây Nam Bộ.

Ngồi thưởng thức "thành quả" của mình, ngắm cảnh thiên nhiên hiền hòa xung quanh trong hương đồng gió nội và trò chuyện với những người nông dân chân lấm tay bùn, chị Nguyễn Đoan Trang (đến từ TP.HCM) một lần được tham gia tát mương bắt cá tại khu du lịch Trường Huy, thành phố Vĩnh Long nói: "Miền Tây mà, lần đầu tiên được xuống nước như vậy tôi rất là vui và háo hức".

Phát huy lợi thế vùng sông nước, vùng cây ăn trái, Vĩnh Long còn có mô hình bán vé vào vườn ăn trái cây trọn gói cả ngày. Là mảnh đất trù phú, được phù sa sông ngòi bồi đắp nên đất đai rất màu mỡ, thích hợp để trồng các loại cây ăn trái. Vì thế, miệt vườn Vĩnh Long trở thành đặc trưng của địa phương này. Các vườn trái cây Vĩnh Long đã mở rộng quy mô, đón mọi người vào tham quan và trải nghiệm du lịch sinh thái. Mô hình du lịch này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của du khách gần xa.

 

vinh long phat huy the manh vung song nuoc de thu hut khach du lich hinh anh 2

Đến Vĩnh Long, du khách sẽ thích thú với dịch vụ vào vườn ăn trái cây trọn gói cả ngày

Nắm bắt chủ trương phát triển kinh tế vườn gắn với du lịch sinh thái, một số chủ vườn ở Vĩnh Long đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, chuyển diện tích trồng cây lâu năm thành điểm du lịch sinh thái để thu hút khách. Dù cùng là du lịch sinh thái miệt vườn, nhưng có điểm du lịch làm thêm sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử, có nơi giới thiệu làng nghề truyền thống kết hợp tham quan cây cảnh, nơi thì phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch trên sông.  

Long Hồ là một trong những địa phương đi đầu tại Vĩnh Long trong phát triển du lịch miệt vườn. Hiện nay huyện đã có các homestay ở khắp các xã để phục vụ du khách cùng ăn, cùng ở với người dân nông thôn. Ông Võ Trung Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ cho biết thêm: "Huyện xác định thế mạnh như tham quan vườn trái cây, các dịch vụ bổ trợ hiện có. Từ đó huyện sẽ tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo giá trị sản phẩm làm hài lòng du khách, làm sao để du khách cảm nhận được dịch vụ có chất lượng và giá cả hợp lý. Qua đó, tạo sức hấp dẫn khách du lịch đến tham quan ngày càng nhiều trên địa bàn huyện Long Hồ, tiến tới năm 2030 ngành du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện".

vinh long phat huy the manh vung song nuoc de thu hut khach du lich hinh anh 3

Khách du lịch tại cơ sở Homestay Út Thủy ở huyện Long Hồ

Hiện nay, nhiều nhà vườn ở Vĩnh Long đã áp dụng tiến bộ khoa học trong việc thâm canh cây trồng cho trái quanh năm để phục vụ du khách. Một số hộ dân đã đầu tư vườn ươm sản xuất cây giống tốt, cho trái ngon; vừa làm phong phú sản phẩm tham quan du lịch, vừa đáp ứng nhu cầu phát triển vườn cây ăn trái chuyên canh của các hộ nông dân trong tỉnh, nâng cao hiệu quả kinh tế vườn gắn kết phát triển mô hình du lịch sinh thái.  

Tuy nhiên, hiện nay nhiều vùng lân cận trong khu vực cũng phát triển mạnh loại hình này, dẫn đến sản phẩm của các địa phương này mang tính trùng lặp, na ná nhau và gây nhàm chán cho du khách.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế này, ông Phan Văn Giàu - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long cho biết trong thời gian tới tiếp tục đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch; tuyên truyền sâu rộng để các ngành, các cấp nhận thức rõ du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao; có khả năng đóng góp lớn vào phát triển kinh tế, tạo nhiều việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo động lực cho các ngành, lĩnh vực khác phát triển, đem lại hiệu quả nhiều mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị, đối ngoại và an ninh, quốc phòng. Đặc biệt doanh thu du lịch sẽ góp phần quan trọng trong tăng GDP cho tỉnh.  

vinh long phat huy the manh vung song nuoc de thu hut khach du lich hinh anh 4

Khách du lịch đến Vĩnh Long bằng đường thủy

Với nhiều quyết tâm phát huy thế mạnh du lịch sinh thái miệt vườn dựa trên những tiềm năng và lợi thế hiện có, ngành du lịch Vĩnh Long sẽ trở thành một ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Trước mắt, du lịch Vĩnh Long sẽ triển khai và thực hiện tốt chương trình, kế hoạch phục vụ du khách trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo Chanh Tuy/VOV-ĐBSCL - 15/02/2024

 https://vov.vn/du-lich/vinh-long-phat-huy-the-manh-vung-song-nuoc-de-thu-hut-khach-du-lich-post1075764.vov