Cập nhật: 16/02/2024 14:27:00
Xem cỡ chữ

Đồ ăn ngày Tết nhiều chất béo và khẩu phần ăn không điều độ khiến cơ thể không đảm bảo sức khỏe và dễ tăng cân. Vì vậy, ngay sau Tết cần có chế độ và phương pháp ăn uống cân bằng.

1. Chế độ ăn uống cân bằng

Chế độ ăn uống cân bằng là một chế độ ăn cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động chính xác. Ăn quá nhiều hoặc quá ít một thực phẩm nào đó đều có thể ảnh hưởng đến cơ thể.

Một chế độ ăn uống cân bằng rất quan trọng vì các cơ quan và mô cần dinh dưỡng phù hợp để hoạt động hiệu quả. Không có dinh dưỡng tốt, cơ thể sẽ dễ bị bệnh, nhiễm trùng, mệt mỏi và hoạt động kém. Đó là lý do tại sao bạn nên thực hiện chế độ ăn uống cân bằng.

Để có được dinh dưỡng phù hợp từ chế độ ăn uống, nên tiêu thụ phần lớn lượng calo hàng ngày từ trái cây tươi, rau củ tươi, các loại ngũ cốc, cây họ đậu, quả hạch, protein nạc... Bạn nên đảm bảo sự đa dạng trong ăn uống. Đừng quên nạp đủ nước tinh khiết để cơ thể đào thải độc tố…

2. 4 lời khuyên cho chế độ ăn uống cân bằng

Dưới đây là 4 lời khuyên ăn uống lành mạnh giúp cải thiện mức năng lượng, tăng cường hệ miễn dịch khiến cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn và đưa chế độ ăn trở lại đúng hướng, lấy lại vóc dáng sau Tết.

2.1 Uống nhiều nước

4 lời khuyên cho chế độ ăn uống cân bằng sau Tết để đảm bảo sức khỏe và giảm cân- Ảnh 1.

Nên uống bù nước để bù đắp lại nước mất đi trong các ngày Tết.

Các buổi gặp gỡ ăn uống ngày Tết làm cho cơ thể mệt mỏi và mất nước do uống nhiều bia rượu, nước ngọt có ga và thậm chí còn quên uống nước, vì vậy nên uống bù nước để bù đắp lại nước mất đi trong các ngày Tết. Hãy uống một nửa trọng lượng cơ thể tính theo ml nước mỗi ngày. Giữ đủ nước sẽ giúp cơ thể chuyển hóa carbs đúng cách và loại bỏ lượng natri dư thừa từ đó làm giảm chướng bụng.

Nước rất quan trọng đối với sức khỏe. Uống nước có thể ngăn ngừa tình trạng mất nước, một tình trạng có thể gây ra suy nghĩ không rõ ràng, dẫn đến thay đổi tâm trạng, khiến cơ thể quá nóng, dẫn đến táo bón và sỏi thận. Nước không có calo, vì vậy nó cũng có thể giúp quản lý trọng lượng cơ thể và giảm lượng calo nạp vào khi thay thế đồ uống có nhiều calo, chẳng hạn như trà ngọt hoặc soda thông thường.

Nước rất cần thiết cho các hoạt động hàng ngày, hãy uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để lấy lại sức khỏe cân bằng.

2.2 Bổ sung protein thực vật

Tập trung vào thực phẩm nguyên chất ở dạng tự nhiên. Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều natri, đường và chất béo không lành mạnh có thể nhanh chóng giúp cải thiện chế độ ăn uống và giúp trở lại đúng hướng.

Các thực phẩm có nguồn gốc thực vật mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, không chỉ giúp giảm cân, cải thiện bệnh lý mà còn là cách phòng ngừa chủ động đối với các bệnh về tim mạch và đường huyết.

Các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật thường được khuyến cáo sử dụng trong các chế độ ăn kiêng để giảm cân hoặc cân bằng dinh dưỡng cho sức khỏe. Bởi vì các sản phẩm này có chứa nhiều chất đạm và chất xơ tạo cảm giác no lâu. Hàm lượng chất béo có lợi cùng nhóm vitamin, khoáng chất giúp đảm bảo dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động chuyển hóa năng lượng cơ thể.

Cơ thể luôn cần một lượng protein để cơ thể thực hiện quá trình chuyển hóa mỗi ngày. Theo Học viện Y khoa Quốc gia Mỹ khuyến cáo trong chế độ ăn của người lớn cần bổ sung ít nhất 0.8g protein/kg trọng lượng cơ thể và tối đa không quá 35% tổng lượng calo mỗi ngày.

Tùy thuộc vào tính chất vận động và tình trạng của cơ thể, nên cân nhắc lượng dinh dưỡng phù hợp. Khi lựa chọn bất kỳ nguồn thực phẩm nào cũng cần lưu ý đảm bảo lượng chất vừa đủ để cơ thể luôn khỏe mạnh và đạt trạng thái tinh thần tốt nhất mỗi ngày.

2.3 Ăn nhiều rau xanh và trái cây

4 lời khuyên cho chế độ ăn uống cân bằng sau Tết để đảm bảo sức khỏe và giảm cân- Ảnh 3.

Sau Tết hãy bổ sung nhiều rau xanh và trái cây.

Trong những ngày nghỉ Tết, những bữa ăn quá thịnh soạn chứa nhiều calo khiến tăng cân nhanh, có thể gây khó chịu về tiêu hóa và có thể là trào ngược acid. Trào ngược acid xảy ra khi acid dạ dày chảy ngược vào thực quản và gây ra vị chua hoặc cảm giác nóng rát.

Hơn nữa những người có nguy cơ bệnh đái tháo đường lượng đường trong máu cũng có thể tăng cao, tăng đột biến đặc biệt nếu ăn một lượng lớn carbohydrate hoặc đường đã qua chế biến. Hay khi lượng đường trong máu tăng lên, tuyến tụy sẽ giải phóng hormone insulin, đưa glucose từ máu đến tế bào để lấy năng lượng. Glucose bổ sung được lưu trữ dưới dạng glycogen trong gan và cơ. Khi gan và cơ không thể lưu trữ được nữa, lượng glucose còn sót lại sẽ được lưu trữ dưới dạng mỡ.

Ăn quá nhiều cũng có thể làm tăng mức chất béo trung tính, đặc biệt nếu tiêu thụ quá nhiều thực phẩm nhiều đường hoặc uống quá nhiều rượu.

Vì vậy, sau Tết hãy bổ sung rau xanh và trái cây giúp giảm cân, tốt cho tim mạch và để dạ dày trở lại trạng thái bình thường. Tăng gấp đôi lượng rau, cố gắng ăn 25 - 30g chất xơ mỗi ngày, ăn ít nhất một loại trái cây và hai loại rau khác nhau mỗi ngày. Đây là những thực phẩm giàu vitamin, chất xơ rất tốt cho tiêu hóa như các loại rau xanh, củ cải, ớt chuông, cam, bưởi, cà chua…

Tất cả đều chứa rất nhiều chất xơ, giúp đốt cháy những thực phẩm giàu calo trong dịp Tết. Chúng cũng có chất dinh dưỡng thực vật sinh nhiệt nghĩa là chúng không chỉ giúp đốt cháy chất béo vừa sinh mà còn cả những chất béo đã mang trong một thời gian dài.

2.4 Thêm cá vào chế độ ăn uống

4 lời khuyên cho chế độ ăn uống cân bằng sau Tết để đảm bảo sức khỏe và giảm cân- Ảnh 4.

Các loại cá giàu omega-3 giúp cân bằng ăn uống.

Sau Tết là thời điểm thích hợp tăng cường acid béo omega-3, có trong các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá rô phi…, các loại hải sản, quả hạch, hạt khác. Các vitamin, khoáng chất và acid béo trong cá có thể mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kể. Cá đặc biệt giàu chất béo là nguồn cung cấp acid béo omega-3 dồi dào, có lợi cho sức khỏe tim mạch và cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Acid béo omega-3 dường như có liên quan đến việc ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch khi tiêu thụ thường xuyên. Các acid béo này giảm thiểu mảng bám mạch vành, giảm mức chất béo trung tính và thậm chí có thể giúp giảm huyết áp.

Theo suckhoedoisong.vn - 16/02/2024

https://suckhoedoisong.vn/4-loi-khuyen-cho-che-do-an-uong-can-bang-sau-tet-de-dam-bao-suc-khoe-va-giam-can-169240203213958477.htm