Cập nhật: 29/02/2024 10:39:00
Xem cỡ chữ

2024 là năm rất đặc biệt của Điện Biên bởi gắn với kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, trong đó nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa sẽ được lồng ghép vào lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia.

Điện Biên sẽ lồng ghép bản sắc độc đáo của địa phương vào Năm Du lịch Quốc gia 2024. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Điện Biên sẽ lồng ghép bản sắc độc đáo của địa phương vào Năm Du lịch Quốc gia 2024. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Năm Du lịch quốc gia năm nay do Điện Biên đăng cai với điểm nhấn là lễ khai mạc gắn với Lễ hội hoa Ban 2024 ngày 16/3 tại Quảng trường 7-5, thành phố Điện Biên Phủ; chương trình nghệ thuật đặc biệt và bắn pháo hoa tối 6/5; lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; hội chợ Du lịch Tây Bắc-Điện Biên, liên hoan Ẩm thực toàn quốc năm 2024...

Để chuẩn bị cho chuỗi sự kiện lớn mang tầm quốc gia của địa phương, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng đã chia sẻ về công tác chuẩn bị cũng như những khó khăn mà tỉnh Tây Bắc này gặp phải.

Ba trụ cột chính của du lịch Điện Biên

- Địa phương đã chuẩn bị thế nào cho Năm Du lịch Quốc gia mà Điện Biên sẽ đăng cai năm 2024 và đặc biệt là Lễ Khai mạc vào ngày 16/3 sắp tới, thưa ông?

Ông Vừ A Bằng: Để tổ chức tốt Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024, đặc biệt trước mắt là các hoạt động trong khuôn khổ Lễ Khai mạc, tỉnh Điện Biên đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch rất cụ thể, chi tiết theo từng tháng, từng quý và gắn với chuỗi hoạt động của kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Từ đó chúng tôi có kịch bản cụ thể cho từng đơn vị tổ chức sự kiện trong quá trình triển khai liên tục từ tháng 1-12. Trong đó, Điện Biên chủ động xây dựng kế hoạch để phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để thống nhất thông qua các nội dung.

z5202644547653_3aa3187da63bfe9931711e76a272dfc6.jpg

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Chủ đề của Năm Du lịch Quốc gia năm nay được chọn là “Vinh quang Điện Biên Phủ-Trải nghiệm bất tận,” gắn với các nhiệm vụ chính trị, hoạt động kinh tế-xã hội trên địa bàn một cách phù hợp, mang tính khoa học nhằm định hướng thúc đẩy phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Là địa phương duy nhất tại Tây Bắc có cảng hàng không kết nối với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Điện Biên vừa qua đã nâng cấp sân bay đủ điều kiện đón máy bay A321, tăng tần suất chuyến bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao; nâng cấp hệ thống giao thông đường bộ; cơ sở dịch vụ lưu trú, ăn uống...

Tỉnh Điện Biên cũng làm việc với hãng hàng không Vietnam Airline và Vietjet nhằm xây dựng và quảng bá hình ảnh du lịch địa phương cũng như Năm Du lịch Quốc gia – Điện Biên 2024 trên khắp các hành trình bay…

- Vậy sản phẩm đặc trưng mang tính độc đáo mà địa phương sẽ hướng tới để hấp dẫn khách du lịch đến Điện Biên là gì?

Ông Vừ A Bằng: Điện Biên có nhiều tiềm năng, thế mạnh, trong đó có những sản phẩm mà không nơi nào có đó là di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ với 45 quần thể.

DienBienPhu11.jpg

Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, một trong những biểu tượng của tỉnh Điện Biên. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Nói đến Điện Biên là du khách trong nước và quốc tế đều biết bởi chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu. Từ đó chúng tôi tập trung khai thác di tích cấp quốc gia 45 quần thể để trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, riêng có.

Mặc dù không thiếu sản phẩm du lịch nhưng để những sản phẩm này mang tính biểu trưng như các điểm đến du lịch nổi tiếng trên cả nước thì quả thực chưa có. Tuy nhiên, trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn thì tỉnh Điện Biên cũng xác định 3 trụ cột phát triển chính: du lịch lịch sử - tâm linh; du lịch bản sắc văn hóa dân tộc, khám phá cảnh quan thiên nhiên như lòng hồ Pá Khoang, cực Tây tổ quốc A Pa Chải; du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe.

Lễ hội hoa Ban chính là biểu trưng nét đẹp của đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Cứ mỗi mùa Xuân đến là hoa Ban lại nở trắng núi rừng Tây Bắc và Điện Biên đã tổ chức thành công nhiều Lễ hội hoa Ban cũng như đăng ký thành công bản quyền hoa Ban cho Điện Biên.

Năm 2024 rất đặc biệt với địa phương bởi gắn với các hoạt động hướng về 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, trong đó Lễ hội hoa Ban là 1 trong 17 sự kiện quan trọng và được lồng ghép vào lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia. Do vậy, chủ đề “Về miền hoa Ban” là cách chúng tôi lồng ghép bản sắc địa phương vào sự kiện lớn của đất nước.

DienBienPhu3.jpg

Giã bánh dày là một trong những nghi thức đầu Xuân năm mới của đồng bào dân tộc ở Tây Bắc. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Sẽ kết nối tuyến tour xuyên biên giới

- Mặc dù ông tự nhận địa phương chưa có sản phẩm du lịch đặc trưng nhưng đã có trụ cột chính, vậy cụ thể Điện Biên có kế hoạch làm mới tour, tuyến hay liên kết với các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành để kích cầu trong Năm Du lịch Quốc gia này hay không?

Ông Vừ A Bằng: Hiện, chúng tôi cũng đang manh nha kết nối du lịch xuyên biên giới. Trước đó, tháng 10/2023, trong cụm hoạt động của 8 tỉnh Tây Bắc với Thành phố Hồ Chí Minh trong liên kết phát triển du lịch, chúng tôi đăng cai tổ chức Tuần Văn hóa Du lịch các tỉnh Tây Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh tại Luang Prabang, cố đô của nước bạn Lào nhằm bước đầu kết nối giữa các hiệp hội du lịch, tour, tuyến, các đơn vị lữ hành giữa Việt Nam với Lào.

Tỉnh Điện Biên đang trong giai đoạn hoàn thiện và xây dựng các chuỗi sản phẩm du lịch gắn với nghỉ dưỡng, du lịch thể thao, du lịch văn hóa bản địa… Gần đây nhất, chúng tôi đã tổ chức hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch tại thị xã Mường Lay gắn với Lễ hội Dù lượn, mời gọi được các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp du lịch. Trên cơ sở đó xây dựng các tour, tuyến gắn với trải nghiệm cho từng đối tượng du lịch. Chúng tôi đang trong quá trình hoàn thiện và triển khai các nội dung này.

- Cơ sở lưu trú là một trong những khó khăn, hạn chế lớn nhất của du lịch địa phương hiện nay. Trong khi đó, lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia đã cận kề, vậy Điện Biên làm sao để mang đến những trải nghiệm trọn vẹn và ấn tượng tốt cho lượng lớn du khách sẽ đổ về sắp tới đây?

Ông Vừ A Bằng: Đến nay, toàn tỉnh có 205 cơ sở lưu trú du lịch (2.765 phòng, với trên 5.000 giường); trong đó khoảng 60% số phòng trên địa bàn thành phố, còn lại nằm rải rác ở các huyện, thị xã nên quả thực dịch vụ lưu trú của địa phương hết sức khó khăn.

DienBienPhu8.jpg

Hoa Ban đã trở thành loài hoa biểu tượng của Điện Biên nói riêng và Tây Bắc nói chung. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Để khắc phục, chúng tôi đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đáp ứng được tốt nhất cơ sở vật chất thời gian tới. Trong đó, Cục Du lịch quốc gia cùng địa phương đã đưa ra những giải pháp như kéo dài và giãn khách trước và sau các sự kiện; hướng dẫn cộng đồng tham gia mạng lưới lưu trú để khi cao điểm đông khách có thể phân chia ra địa bàn lân cận và hệ thống homestay.

Cục Du lịch quốc gia cũng hỗ trợ Điện Biên công nhận điểm du lịch, cơ sở lưu trú đạt chuẩn, chuẩn bị sẵn sàng cho các sự kiện và phục vụ du khách đến với Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024.

- Vâng, xin cảm ơn những chia sẻ của ông./.

Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 sẽ có 169 chương trình, sự kiện hưởng ứng. Trong đó, có 13 chương trình, sự kiện quốc gia do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các bộ, ban, ngành Trung ương tổ chức; tỉnh Điện Biên chủ trì tổ chức 28 chương trình, sự kiện, hoạt động và 33 địa phương khác hưởng ứng tham gia tổ chức 128 sự kiện.

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên, 2023 là năm bứt phá của du lịch địa phương khi tỉnh đón gần 1,1 triệu khách so với mục tiêu 900.000 khách đề ra, doanh thu đạt 1.700 tỷ đồng. Điện Biên đặt mục tiêu năm 2024 đạt 1,3 triệu khách, nâng doanh thu từ du lịch lên 2.200 tỷ đồng.

Theo (Vietnam+) –29/2/2024

https://www.vietnamplus.vn/dien-bien-se-long-ghep-ban-sac-doc-dao-vao-nam-du-lich-quoc-gia-2024-post930022.vnp