Cập nhật: 05/03/2024 14:07:00
Xem cỡ chữ

Siêu Thứ Ba là một mốc quan trọng trong cuộc bầu cử sơ bộ khi có nhiều bang nhất tiến hành bỏ phiếu hoặc tổ chức họp kín của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa để lựa chọn ứng viên tổng thống.

Siêu Thứ Ba là một truyền thống có từ nhiều thập kỷ trước. Ngày này năm nay diễn ra vào 5/3. Các bang sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ vào ngày Siêu Thứ Ba gồm Alabama, Alaska, Arkansas, California, Colorado, Iowa, Maine, Massachusetts, Minnesota, Bắc Carolina, Oklahoma, Tennessee, Texas, Utah, Vermont và Virginia.

suc manh cua ngay sieu thu ba trong bau cu tong thong my hinh anh 1

Một người phụ nữ điều vào lá phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại bang Virginia trong ngày Siêu Thứ Ba năm 2020 (3/3/2020). Ảnh: Getty

Cụ thể, cử tri ở 13 bang gồm Alabama, Arkansas, California, Colorado, Maine, Massachusetts, Minnesota, Bắc Carolina, Oklahoma, Tennessee, Texas, Vermont và Virginia sẽ đi bỏ phiếu bầu sơ bộ. Bang Alaska and Utah sẽ bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín.

Cuộc họp kín của đảng Dân chủ ở vùng lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ sẽ diễn ra vào ngày Siêu Thứ Ba trong khi cuộc họp phiếu kín của đảng Cộng hòa dự kiến diễn ra vào ngày 8/3.

Bang Alaska sẽ chỉ bỏ phiếu cho các ứng cử viên Đảng Cộng hòa và bang Iowa chỉ bỏ phiếu cho các ứng cử viên Đảng Dân chủ.

Do bầu cử sơ bộ Siêu Thứ Ba diễn ra ở các bang và vùng lãnh thổ nằm trải khắp 6 múi giờ, nên có thể mất vài giờ hoặc thậm chí vài ngày để xác định ứng viên giành chiến thắng của mỗi đảng.

Về cơ bản, trên lá phiếu của đảng Cộng hòa sẽ có tên cựu Tổng thống Donald Trump và cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Tên các ứng viên đã bỏ cuộc có thể vẫn còn trên lá phiếu, nhưng thực tế những người này không còn tham gia vào cuộc đua.

Ở phía đảng Dân chủ, Tổng thống đương nhiệm Joe Biden gần như là lựa chọn duy nhất mặc dù nghị sĩ Dean Phillips vẫn chạy đua tranh cử.

Tầm quan trọng của Siêu Thứ Ba?

Siêu Thứ Ba là một mốc quan trọng trong cuộc đua vào Nhà Trắng bởi đây là dịp sẽ có khoảng 1/3 số phiếu đại biểu mà mỗi ứng viên đảng Dân chủ hay Cộng hòa cần có để giành được đề cử của đảng ra tranh cử.

Đối với đảng Dân chủ, các cuộc bầu cử Siêu Thứ ba có 1.420 trong tổng số 3.979 phiếu đại biểu toàn quốc, tương đương 36%. Một ứng viên cần giành 1.968 phiếu đại biểu để được đề cử đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống vào tháng 11 năm nay. Ông Biden hiện đang được 206 phiếu.

Ở phía đảng Cộng hòa, ngày Siêu Thứ ba chiếm tới 865 trong số 2.429 phiếu đại biểu. Một ứng viên cần ít nhất 1.215 phiếu đại biểu để được nhận được đề cử tại Đại hội đảng diễn ra vào tháng 7 tới.

Sau một số cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump đã giành được 247 phiếu đại biểu. Truyền thông Mỹ ước tính thời điểm sớm nhất ông Trump có thể đạt được con số 1.215 là vào ngày 12/3, dù thời điểm này có thể thay đổi tùy thuộc kết quả Siêu Thứ ba.

Năm 2016, ông Trump giành chiến thắng ở 8 bang tổ chức bầu cử sơ bộ hoặc họp kín trong ngày Siêu Thứ Ba. Năm nay, ông Trump liên tiếp giành chiến thắng trước đối thủ Nikki Haley và hiện mới chỉ thua tại Washington D.C. hôm 3/3.

Điều gì xảy ra sau Siêu Thứ Ba?

Thông thường, Siêu Thứ ba được coi là thời điểm quyết định ứng viên nào nhiều khả năng giành được đề cử của đảng mình nhất. Tuy nhiên, năm nay không có nhiều yếu tố kịch tính hay bất ngờ do ông Biden và ông Trump gần như nắm chắc đề cử.

Sau Siêu Thứ Ba, cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa sẽ diễn ra ở vùng lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ vào ngày 8/3. 4 bang sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ vào ngày 12/3 và 5 bang khác tổ chức vào ngày 19/3.

Các cuộc bầu cử sơ bộ cuối cùng của cả 2 đảng sẽ được tổ chức vào ngày 4/6 tại các bang Montana, New Jersey, New Mexico và Nam Dakota. Cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại Washington D.C. cũng diễn ra vào ngày này.

Không chỉ bầu cử sơ bộ tổng thống

Ngoài bầu cử sơ bộ lựa chọn ứng viên tổng thống, cũng sẽ có một số cuộc đua khác diễn ra vào ngày Siêu Thứ Ba, bao gồm các cuộc tranh cử vào Thượng viện và Hạ viện, cũng như trong các cơ quan lập pháp của tiểu bang.

Các cuộc chạy đua vào các chức vụ cấp thấp hơn như công tố viên, thẩm phán, ủy viên hội đồng thành phố và thành viên hội đồng nhà trường cũng sẽ được tổ chức.

Cuộc đua được mong đợi nhất sẽ diễn ra ở California. Cử tri sẽ chọn ra 2 ứng cử viên để đối đầu vào tháng 11 nhằm lấp đầy chiếc ghế Thượng viện còn trống, vốn do nghị sỹ Dianne Feinstein nắm giữ trong nhiều thập kỷ. Ông Feinstein đã qua đời vào tháng 9/2023.

Ở Texas, các ứng viên Đảng Dân chủ đang cạnh tranh để có cơ hội giành ghế Thượng viện của nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz.

Hoàng Phạm/VOV.VN - 05/03/2024

Theo CBS, ABC News

https://vov.vn/the-gioi/ho-so/suc-manh-cua-ngay-sieu-thu-ba-trong-bau-cu-tong-thong-my-post1080654.vov