Cập nhật: 07/03/2024 11:30:00
Xem cỡ chữ

Business Insider dẫn lời một binh sĩ Ukraine cho biết, các binh sĩ nước này đang tiến qua các chiến hào bằng cách sử dụng máy bay không người lái (UAV) để trinh sát và đi theo các nhóm nhỏ tránh bẫy của Nga.  

Đây là một bằng chứng nữa cho thấy vai trò quan trọng của máy bay không người lái trong cuộc xung đột Nga – Ukraine.

Binh sĩ Davidson của Ukraine nói rằng, binh lính Ukraine đang sử dụng UAV để tiến quân về chiến hào phía trước. Theo binh sĩ này, việc xây dựng chiến hào và sử dụng UAV là hai lĩnh vực thay đổi nhiều nhất trong thời gian qua, dựa trên những diễn biến trên chiến trường ở Ukraine.

chien thuat moi cua ukraine de tranh bay cua nga hinh anh 1

Binh sĩ Ukraine đã chia thành các nhóm nhỏ để đi xuống các chiến hào. Ảnh: Reuters

Cả Nga và Ukraine đều thiết lập tuyến phòng thủ bao gồm lớp phòng thủ rang rồng, dây thép gai, đào hào để đối phó với đối phương.

Theo các nhà quan sát, máy bay không người lái xuất hiện trên chiến trường Ukraine nhiều hơn bất kỳ cuộc xung đột nào khác trong lịch sử. Nhiều binh sĩ Ukraine cho biết, có hàng trăm chiếc UAV trên bầu trời khiến họ gặp khó khăn trong việc tiến quân về phía trước.

Binh sĩ Davidson cho biết, quân đội Ukraine “chia thành các nhóm nhỏ hơn” để đi xuống các chiến hào, thay vì đi theo đoàn đông người. Kế hoạch này một phần là do binh sĩ Ukraine không biết rõ những bãi mìn hoặc những cãi bẫy khác của Nga được thiết lập như thế nào.

“Việc chia binh sĩ thành nhóm nhỏ giống như một phương pháp bảo vệ họ khỏi các bẫy mìn, giúp tất cả các binh sĩ không bị tấn công cùng một lúc”, binh sĩ Ukraine cho hay.

Kể từ khi xung đột với Ukraine bùng phát, các lực lượng Nga đã sử dụng nhiều UAV để định vị, trinh sát, theo dõi và tập kích mục tiêu với độ chính xác cao.

Trong khi đó, Ukraine đang đẩy mạnh sản xuất UAV trong nước và đang trên đà sản xuất 1 triệu máy bay không người lái vào năm 2024.

Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Hanna Hvozdiar cho biết, Ukraine đã vượt mốc một triệu về sản lượng và hơn 200 công ty trong nước đang tham gia phát triển UAV, trong đó, gần 60 công ty đã nhận được đơn đặt hàng từ chính phủ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng khẳng định, UAV đã “chứng minh tính hiệu quả trong các trận chiến trên bộ, trên bầu trời và trên biển”.

Mai Trang/VOV.VN (biên dịch) - 07/03/2024

Theo Business Insider

 https://vov.vn/the-gioi/chien-thuat-moi-cua-ukraine-de-tranh-bay-cua-nga-post1081099.vov