Cập nhật: 08/03/2024 08:31:00
Xem cỡ chữ

Truyền thông Ai Cập tối 7/3 cho biết, vòng đàm phán tìm kiếm lệnh ngừng bắn cho dải Gaza kéo dài liên tiếp trong 5 ngày qua giữa các nhà đàm phán quốc tế và lực lượng Hamas tại Cairo đã tạm dừng.

Cùng ngày, đại diện đàm phán của Hamas đã rời Cairo để thực hiện tham vấn nội bộ về kết quả đàm phán những ngày qua với các nhà trung gian đến từ Mỹ, Qatar và Ai Cập. Tuy nhiên, các bên vẫn quyết định sẽ nối lại tiến trình thương lượng vào đầu tuần tới như nỗ lực cuối cùng nhằm đạt được lệnh ngừng bắn toàn diện dài ngày tại Gaza trước khi bắt đầu tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo (ngày 11/3). Theo lịch Hồi giáo, ngày đầu tiên của tuần tới là Chủ nhật 10/3, tức chỉ một ngày trước khi tháng Ramadan bắt đầu.

chien su trung Dong kho dat duoc ngung ban truoc ramadan hinh anh 1

Xung đột tại Gaza chưa có dấu hiệu chấm dứt. (Ảnh minh họa: KT)

Về nguyên nhân khiến đàm phán bế tắc và chưa thể đạt được đột phá, truyền thông khu vực cho biết phía Israel vẫn nhất quyết đòi Hamas phải trả tự do cho toàn bộ các con tin một cách vô điều kiện, đồng thời từ chối cho phép người dân khu vực Bắc Gaza dưới 45 tuổi được trở về nhà. Hamas đã bác bỏ yêu sách này của Israel, đồng thời yêu cầu lực lượng Israel tại Gaza rút về theo đường phân chia do các nhà đàm phán quốc tế đưa ra.

Trong khi đó, một số nhà phân tích A rập cho rằng, việc Israel quyết định không cử đại diện tới Cairo đàm phán vào phút chót (hôm 3/3), là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Israel không “mặn mà” với lần đàm phán này. Bởi vậy, khả năng có thể đạt được lệnh ngừng bắn trước lễ Ramadan là khó xảy ra.

Theo PV/VOV-Cairo - 08/03/2024

 https://vov.vn/the-gioi/chien-su-trung-dong-kho-dat-duoc-ngung-ban-truoc-ramadan-post1081311.vov