Cập nhật: 08/03/2024 10:42:00
Xem cỡ chữ

Ngay trong phần mở đầu của thông điệp liên bang tối 7/3 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề cập đến nhu cầu viện trợ cho Ukraine cũng như khẳng định nước này sẽ không đưa quân tham chiến ở nước này.

Ông Biden kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine nhằm hỗ trợ nước này trong cuộc xung đột với Nga.

Tháng trước, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật hỗ trợ nước ngoài trị giá 95,3 tỷ USD, trong đó bao gồm 60 tỷ USD hỗ trợ cho Ukraine. Trong khi dự luật này nhận được sự ủng hộ ở Thượng viện thì Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson cho biết ông không có kế hoạch đưa dự luật này ra thảo luận.

Ukraine đang đối mặt với sức ép gia tăng trên mặt trận phía Đông trong cuộc xung đột với Nga do thiếu lực lượng và đạn dược. Việc quân đội Ukraine rút khỏi thành phố chiến lược Avdiivka vào tháng 2/2024 đánh dấu thắng lợi lớn nhất của Moscow kể từ khi nước này giành được Bakhmut vào tháng 5 năm ngoái.

tong thong biden khang dinh my se khong dua quan tham chien o ukraine hinh anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc thông điệp liên bang. Ảnh: Reuters

Tổng thống Biden đã chỉ trích các nghị sĩ khi Hạ viện tạm nghỉ hai tuần vào giữa tháng trước và nói rằng “việc không hỗ trợ Ukraine vào thời điểm quan trọng này sẽ không bao giờ bị lãng quên”.

Tổng thống Joe Biden cũng kêu gọi Mỹ cần tăng cường viện trợ cho Ukraine, cho rằng tự do và dân chủ đang bị tấn công “cả trong và ngoài nước”. Ông khẳng định mục tiêu của thông điệp liên bang là "đánh thức Quốc hội và cảnh báo người dân Mỹ " rằng nền dân chủ đang bị đe dọa.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhận định: “Nếu bất kỳ ai trong căn phòng này nghĩ rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ dừng lại ở Ukraine thì tôi có thể khẳng định rằng ông ấy sẽ không làm vậy".

Tổng thống Biden nhắc lại rằng Ukraine đang yêu cầu hỗ trợ quân sự và vũ khí chứ không phải lính Mỹ.

"Họ không yêu cầu lính Mỹ. Trên thực tế, không có lính Mỹ nào tham chiến ở Ukraine. Tôi quyết tâm giữ nguyên quan điểm như vậy", ông Biden nói.

Trước đó, mở đầu bài diễn văn Thông điệp Liên bang lần thứ ba với tư cách là tổng thống, ông Joe Biden nói rằng Hoa Kỳ phải đối mặt với một “thời điểm chưa từng có”. 

Ông Biden đề cập tới bài phát biểu trước Quốc hội năm 1941 của Tổng thống lúc đó là Franklin D. Roosevelt trong bối cảnh chiến tranh thế giới thứ 2 đang lan rộng khắp châu Âu. Mượn lời của Tổng thống Roosevelt, ông Biden nói: "chính chúng ta đang phải đối mặt một thời điểm chưa từng có trong lịch sử".

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch) - 08/03/2024

Theo: CNN

 https://vov.vn/the-gioi/tong-thong-biden-khang-dinh-my-se-khong-dua-quan-tham-chien-o-ukraine-post1081329.vov