Cập nhật: 09/03/2024 10:15:00
Xem cỡ chữ

Thủ tướng Séc Petr Fiala hôm 8/3 cho biết, cho đến nay Séc đã có thể quyên góp đủ tiền để mua đợt giao hàng đầu tiên 300.000 quả đạn pháo giúp Ukraine từ các nước bên ngoài Liên minh châu Âu theo dự án của Séc.

Thông báo của Thủ tướng Fiala về quyên góp đạn pháo là khá rõ ràng và được cho là nhằm đính chính tuyên bố trước đó một ngày của Tổng thống Séc Petr Pavel khiến nhiều người hiểu nhầm về tiến độ của Séc liên quan dự án này.

sec quyen gop du tien giai doan 1 du an mua dan phao cho ukraine tu ngoai eu hinh anh 1

Đạn pháo phương Tây. Ảnh: AP.

Trước đó, Tổng thống Séc Pavel cho biết, số tiền cần thiết để mua 800.000 quả đạn pháo cho Ukraine từ các nước ngoài Liên minh châu Âu theo dự án của Séc đã được thu thập với sự ủng hộ từ 19 quốc gia bao gồm cả Séc. Bước tiếp theo cần được chính phủ Séc thực hiện là ký kết một bản ghi nhớ và thiết lập quan hệ chung. 

Liên quan đến nội dung này phía Séc sẽ thông báo cho tất cả các quốc gia đóng góp về lịch trình và cách tiến hành. Theo Tổng thống Pavel, những viên đạn đầu tiên trong dự án này sẽ có mặt ở Ukraine trong những tuần tới. Tuy nhiên, Tổng thống Pavel từ chối đề cập cụ thể đến số tiền từ các quốc gia đã đóng góp vì cho rằng nó sẽ không công bằng đối với những quốc gia đã này.

Trong một bình luận liên quan, Cố vấn an ninh quốc gia Tomas Pojar cũng bày tỏ hoài nghi và cho rằng, có lẽ ý của Tổng thống Pavel là đề cập đến chi phí cho lô hàng đầu tiên chứ không phải cho toàn bộ 800.000 viên đạn pháo theo sáng kiến của Séc.

Tổng thống Pavel đã thông báo về khả năng mua đạn pháo cho người Ukraine ở nước thứ ba tại hội nghị an ninh Munich vào giữa tháng 2 vừa qua. Ông nói rằng Cộng hòa Séc đã tìm thấy 500.000 quả đạn pháo cỡ nòng tiêu chuẩn của NATO và 300.000 viên khác cỡ nòng của Liên Xô ở các nước ngoài EU. Theo ước tính, dự án này sẽ tiêu tốn 1,5 tỷ USD.

Theo Nho Biền/VOV-Praha – 9/3/2024

https://vov.vn/the-gioi/sec-quyen-gop-du-tien-giai-doan-1-du-an-mua-dan-phao-cho-ukraine-tu-ngoai-eu-post1081494.vov