Cập nhật: 12/03/2024 14:41:00
Xem cỡ chữ

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) vừa xác nhận nhóm Hezbollah ở Lebanon sáng nay (12/3) đã phóng hơn 70 quả tên lửa tấn công vào khu vực cao nguyên Golan mà Israel đang kiểm soát.

Theo IDF, đây là một trong những cuộc tập kích tên lửa lớn nhất mà Hezbollah từng tiến hành vào Israel kể từ đầu đợt giao tranh khởi phát tháng 10/2023. Hệ thống phòng không Vòm sắt của IDF đã đánh chặn thành công và bắn hạ một số quả tên lửa. Số tên lửa còn lại hầu hết rơi vào khu vực trống trải và không gây ra bất kỳ thương vong nào.

hezbollah ban hon 70 ten lua tan cong israel hinh anh 1

Khói đen bốc lên từ một địa điểm được cho là bị Israel tấn công, ở miền Nam Lebanon. Ảnh: Reuters

Trước đó, truyền thông Israel cho biết còi báo động đã vang lên tại nhiều khu vực dân cư phía Bắc Israel cảnh báo về nguy cơ tấn công tên lửa từ phía miền Nam Lebanon.

Cuộc tập kích tên lửa của Hezbollah vào Israel diễn ra chỉ ít giờ sau khi IDF thông báo máy bay chiến đấu của Israel đã tiến hành các đợt không kích vào sâu trong lãnh thổ Lebanon trong đêm 11/3, rạng sáng ngày 12/3. Theo đó, chiến đấu cơ Israel đã phóng tên lửa tấn công 2 doanh trại của lực lượng không quân Hezbollah ở khu vực thung lũng Bekaa, miền Đông Lebanon. Một người phát ngôn IDF khẳng định cuộc không kích có tính chất phủ đầu, nhằm ngăn chặn kế hoạch tấn công của Hezbollah vào Israel.   

Đây là lần thứ hai liên tiếp trong chưa đầy một tháng qua, không quân Israel tấn công vào thung lũng Bekaa, nằm sâu trong lãnh thổ Lebanon, đánh dấu bước leo thang mới trong đợt giao tranh qua biên giới kéo dài hơn 5 tháng qua giữa IDF và Hezbollah. Đợt giao tranh đến nay đã khiến hơn 300 người thiệt mạng, chủ yếu phía người Lebanon, trở thành đợt giao tranh đẫm máu nhất giữa hai bên kể từ cuộc chiến khốc liệt mùa hè năm 2006 khiến hàng nghìn người thương vong.

Theo PV/VOV-Cairo - 12/03/2024

 https://vov.vn/the-gioi/hezbollah-ban-hon-70-ten-lua-tan-cong-israel-post1082122.vov