Cập nhật: 15/03/2024 07:54:00
Xem cỡ chữ

Trẻ em thường bị thu hút bởi đồ ăn vặt. Với bao bì đầy màu sắc và hương vị hấp dẫn, những món ăn nhẹ không lành mạnh này thường khiến trẻ thích thú và muốn ăn nhiều hơn.

Các món đồ ăn vặt tuy rất bắt mắt và hương vị hấp dẫn nhưng lại góp phần làm gia tăng tỷ lệ béo phì ở trẻ em một cách đáng báo động và hệ quả là nhiều căn bệnh mạn tính khác.

Cha mẹ và người chăm sóc trẻ có thể chủ động thực hiện nhiều bước để giúp con mình phát triển thói quen ăn uống lành mạnh hơn và thoát khỏi cơn nghiện đồ ăn vặt. Hãy cùng khám phá 7 cách hiệu quả giúp con bạn tránh xa đồ ăn vặt.

1. Làm gương cho trẻ

Trẻ học bằng cách quan sát hành động của cha mẹ. Cha mẹ cần làm gương tích cực bằng cách trước tiên hãy tránh những lựa chọn thực phẩm không lành mạnh và ưu tiên thực phẩm bổ dưỡng trong chế độ ăn uống của gia đình bạn. Thể hiện cách tiếp cận cân bằng trong dinh dưỡng bằng cách bổ sung các lựa chọn lành mạnh như trái cây, rau, protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt.

7 mẹo giúp trẻ tránh xa đồ ăn vặt không tốt cho sức khỏe- Ảnh 1.

Cha mẹ cần làm gương cho trẻ trong việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh.

2. Tích trữ các thực phẩm lành mạnh

Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, một bữa ăn lành mạnh trước hết phải có nguồn thực phẩm sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm, chế biến bữa ăn cân đối đủ chất đạm, béo, đường, bột, rau xanh...

Hãy chuẩn bị cho gia đình những bữa ăn lành mạnh bằng cách chuẩn bị sẵn nhiều loại đồ ăn nhẹ bổ dưỡng trong nhà bếp của bạn. Cung cấp trái cây tươi, bỏng ngô, sữa chua, các loại hạt và bánh quy giòn làm từ ngũ cốc nguyên hạt như những lựa chọn thay thế thuận tiện cho đồ ăn nhẹ đã qua chế biến có đường. Cho con bạn tham gia mua thực phẩm và nấu ăn để giúp trẻ tăng hứng thú với việc chuẩn bị bữa ăn.

3. Tạo môi trường thực phẩm tích cực

Nếu bạn muốn tránh cho trẻ ăn thực phẩm chế biến sẵn, bạn thực sự phải thay đổi cách nhìn nhận về thực phẩm và cách chế biến thực phẩm nói chung.

Nên phân chia các khu vực cụ thể trong nhà của bạn để ăn các bữa chính và đồ ăn nhẹ, chẳng hạn như nhà bếp hoặc phòng ăn, đồng thời không khuyến khích ăn trước tivi hoặc máy tính hay phòng ngủ. Ngoài ra, hãy thiết lập thời gian ăn chính và ăn nhẹ đều đặn để giúp điều chỉnh cơn đói và giảm bớt sự cám dỗ cơn thèm ăn vặt một cách thiếu suy nghĩ.

4. Giáo dục trẻ hiểu về dinh dưỡng

Đồ ăn vặt chứa rất ít chất dinh dưỡng, đa phần là những chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nên dạy con bạn về tầm quan trọng của dinh dưỡng và các loại thực phẩm khác nhau ảnh hưởng đến cơ thể chúng như thế nào. Hướng dẫn cho trẻ cụ thể về lợi ích của việc ăn một chế độ ăn uống cân bằng và những hậu quả tiềm ẩn của việc tiêu thụ quá nhiều đồ ăn vặt.

PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Bữa ăn lành mạnh cần giảm ăn thịt, tăng cường tôm, cá, đậu phụ, rau xanh... tùy theo lứa tuổi, giảm món chế biến: rán, nướng nhiệt độ cao làm chất béo, đạm biến đổi không tốt cho sức khỏe tim mạch.

5. Đặt ranh giới rõ ràng với đồ ăn vặt

Đảm bảo thiết lập các hướng dẫn rõ ràng về việc tiêu thụ đồ ăn vặt bằng cách nêu ra các giới hạn và kỳ vọng cụ thể đối với các món ăn vặt và đồ ăn nhẹ. Ví dụ, chỉ được ăn đồ ăn vặt vào cuối tuần hoặc không quá 3 lần mỗi tuần. Hãy nhất quán và kiên quyết trong việc thực thi những ranh giới này đồng thời đưa ra lời khen ngợi và khuyến khích để trẻ đưa ra những lựa chọn tích cực.

7 mẹo giúp trẻ tránh xa đồ ăn vặt không tốt cho sức khỏe- Ảnh 2.

Nên đặt ranh giới rõ ràng với đồ ăn vặt và các thực phẩm lành mạnh.

6. Nuôi dưỡng thói quen lành mạnh

Khuyến khích hoạt động thể chất thường xuyên như một phần thú vị và không thể thiếu trong thói quen hàng ngày của trẻ. Hạn chế thời gian sử dụng thiết bị điện tử và khuyến khích các hoạt động vui chơi, thể thao ngoài trời tích cực để giúp đốt cháy năng lượng dư thừa và cải thiện sức khỏe tổng thể. Khuyến khích trẻ uống nước thường xuyên và hạn chế đồ uống có đường để làm nổi bật tầm quan trọng của việc hydrat hóa.

7. Tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp nếu cần

Việc ăn vặt quá nhiều sẽ gây ra tình trạng ăn uống vô độ và không thể kiểm soát. Nếu bạn đang đối mặt với những thách thức trong việc giải quyết chứng nghiện đồ ăn vặt của con mình hoặc nghi ngờ các vấn đề tiềm ẩn liên quan đến thói quen ăn uống hoặc sức khỏe tinh thần, đừng ngần ngại tìm kiếm sự hướng dẫn của chuyên gia.

Theo suckhoedoisong.vn - 14/03/2024

https://suckhoedoisong.vn/7-meo-giup-tre-tranh-xa-do-an-vat-khong-tot-cho-suc-khoe-169240313162547055.htm