Cập nhật: 17/03/2024 09:39:00
Xem cỡ chữ

Tổng thống Pháp ông Emmanuel Macron, ngày 16/3, tiếp tục khẳng định có thể sẽ xem xét các việc đưa quân vào Ukraine vào một thời điểm nhất định trong tương lai, đồng thời nhấn mạnh nước Pháp cần phải chuẩn bị cho mọi kịch bản.

Trả lời nhật báo “Người Paris” (Le Parisien) sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh tam giác Weimar cùng các nhà lãnh đạo Đức và Ba Lan, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron một lần nữa khẳng định “có lẽ đến một thời điểm nào đó dù không muốn nhưng phương Tây sẽ cần phải tiến hành các hoạt động trên bộ dưới bất kể hình thức nào để ngăn cản quân đội Nga”.

tong thong phap macron noi dua quan vao ukraine se can thiet trong tuong lai hinh anh 1

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo nước Pháp nhấn mạnh việc đưa quân vào Ukraine đang được nhiều nhà lãnh đạo châu Âu khác cân nhắc. Mặc dù không nêu cụ thể nhưng theo tờ “Người Paris”, ông Macron đang muốn nói đến các nước Ban tích, Ba Lan và Séc khi lãnh đạo các nước này gần đây liên tục có những tuyên bố không loại trừ việc thảo luận thêm về vấn đề này.

Nói về sự phản đối của Đức, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng nước Đức theo đuổi chiến lược thận trọng, không can thiệp cũng như giữ khoảng cách với vũ khí hạt nhân. Theo ông Macron, mô hình của Đức rất khác với Pháp bởi Pháp là nước sở hữu vũ khí hạt nhân và đã duy trì, củng cố lực lượng trong lĩnh vực này.

Người đứng đầu nước Pháp nhấn mạnh sức mạnh của Pháp là có thể làm mọi điều mình muốn, không e ngại sự răn đe từ Nga và Pháp đang chuẩn bị cho mọi kịch bản.

Trước đó, Hội nghị thượng đỉnh tam giác Weimar, Pháp, Đức và Ba Lan thống nhất không gây leo thang chiến tranh với Nga mà chỉ ủng hộ và tăng cường viện trợ cho Ukraine. Tại hội nghị, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tiếp tục giữ lập trường phản đối khả năng đưa quân vào Ukraine và kiên quyết từ chối chuyển giao tên lửa tầm xa Taurus cho Kiev.

Theo Mạnh Hà/VOV-Paris – 17/3/2024

https://vov.vn/the-gioi/tong-thong-phap-macron-noi-dua-quan-vao-ukraine-se-can-thiet-trong-tuong-lai-post1083145.vov