Cập nhật: 21/03/2024 07:23:00
Xem cỡ chữ

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt một tuyên bố về sức khỏe đủ điều kiện rằng sữa chua có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

1. FDA tuyên bố gì về tác dụng của sữa chua phòng bệnh đái tháo đường?

Các nhà sản xuất thực phẩm hiện có thể tuyên bố rằng sữa chua làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, theo phán quyết mới của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Tuy nhiên, tuyên bố về sức khỏe đủ điều kiện không yêu cầu hỗ trợ khoa học nghiêm ngặt, phải sử dụng từ ngữ cụ thể và sữa chua chỉ là một trong nhiều thực phẩm có thể giúp duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh.

Kể từ ngày 1 tháng 3 năm 2024, FDA đã thông báo rằng họ không phản đối việc sử dụng một số tuyên bố về sức khỏe đủ tiêu chuẩn xung quanh việc tiêu thụ sữa chua giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2, miễn là chúng được diễn đạt theo cách không gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Hai yêu cầu hiện được phép bao gồm:

  • "Ăn sữa chua thường xuyên, ít nhất 2 cốc (3 phần ăn) mỗi tuần, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. FDA đã kết luận rằng có rất ít thông tin hỗ trợ cho tuyên bố này."

  • "Ăn sữa chua thường xuyên, ít nhất 2 cốc (3 phần) mỗi tuần, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường theo bằng chứng khoa học còn hạn chế."

  • Ăn sữa chua giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường như thế nào?- Ảnh 1.

  • Sữa chua là một trong nhiều thực phẩm lành mạnh có thể giúp duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh.

 

2. FDA căn cứ vào đâu?

FDA coi tuyên bố về sức khỏe đủ điều kiện là tuyên bố được hỗ trợ bởi bằng chứng khoa học nhưng không đạt được tiêu chuẩn "thỏa thuận khoa học quan trọng"(SSA). Do đó, FDA yêu cầu phải có từ ngữ cụ thể xung quanh những tuyên bố này.

Không nên hiểu lầm rằng sữa chua là liều thuốc thần kỳ cho bệnh đái tháo đường type 2 và là một giải pháp nhanh chóng cho lượng đường trong máu của họ. Điều này chắc chắn không xảy ra vì không phải tất cả các loại sữa chua đều lý tưởng để duy trì lượng đường trong máu ổn định.

Từ năm 2018, Danone Bắc Mỹ (có các công ty con bao gồm Dannon, Activia và Silk Yogurt) đã đệ đơn lên FDA để xin phê duyệt tiếp thị sản phẩm của họ nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Bản kiến nghị này nhấn mạnh mối liên hệ dựa trên bằng chứng của sữa chua với việc giảm tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Nó cũng nhấn mạnh rằng một số nghiên cứu đã liên kết sữa chua như một loại thực phẩm nguyên chất (chứ không chỉ đơn thuần là các chất dinh dưỡng riêng lẻ) với nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 thấp hơn.

Trong vài năm sau đó, FDA đã xem xét bằng chứng này, cuối cùng kết luận rằng "một số bằng chứng đáng tin cậy" ủng hộ mối quan hệ nghịch đảo giữa lượng sữa chua ăn vào và nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường (mặc dù họ lưu ý rằng "bằng chứng còn hạn chế"). Do đó, một tuyên bố về sức khỏe đủ điều kiện đã ra đời.

3. Ăn sữa chua thường xuyên thực sự có thể ngăn ngừa bệnh đái tháo đường?

Sữa chua từ lâu đã được biết đến như một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhờ hàm lượng men vi sinh và protein cao. Sữa chua có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu và cung cấp một lượng protein lành mạnh cũng như men vi sinh hỗ trợ đường ruột để khởi động. Có thể những chất dinh dưỡng này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Ăn sữa chua giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường như thế nào?- Ảnh 3.

Sữa chua có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và cung cấp một lượng protein lành mạnh.

Sữa chua là một nguồn cung cấp protein, giúp ổn định lượng đường trong máu và có thể giúp điều chỉnh các tín hiệu đói sau đó trong ngày, đặc biệt nếu dùng vào bữa sáng.

Mặt khác, men vi sinh có thể là một phương pháp điều trị bệnh đái tháo đường type 2 nhờ khả năng giảm viêm, theo nghiên cứu năm 2023. Một số nghiên cứu cũng đã xem xét tác dụng của sữa chua đối với bệnh đái tháo đường type 2.

Ví dụ, một đánh giá năm 2022 trên Tạp chí Khoa học Sữa đã phát hiện ra rằng hầu hết các nghiên cứu đoàn hệ đều cho thấy các sản phẩm sữa lên men có tác dụng bảo vệ chống lại sự phát triển của bệnh đái tháo đường. Trong số các loại thực phẩm có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tật, sữa chua là loại thực phẩm phù hợp nhất. Và một nghiên cứu năm 2017 trên Tạp chí Dinh dưỡng đã kết luận rằng, trong bối cảnh chế độ ăn uống lành mạnh rộng rãi hơn, sữa chua có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường ở người khỏe mạnh và người lớn tuổi có nguy cơ tim mạch cao.

Tuy vậy, không phải tất cả các nghiên cứu đều ấn tượng như thế. Một phân tích tổng hợp năm 2019 trên tạp chí Nutrients cho thấy sữa chua chứa men vi sinh không có tác dụng đối với lượng đường huyết lúc đói, insulin lúc đói hoặc kháng insulin. Và một số loại sữa chua thậm chí có thể gây bất lợi cho những người mắc (hoặc có nguy cơ mắc) bệnh đái tháo đường type 2. Nhiều loại sữa chua trên thị trường được làm ngọt bằng một lượng lớn đường bổ sung, điều này có thể có tác động tiêu cực đến lượng đường trong máu.

4. Sữa chua nào tốt cho sức khỏe?

 

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết: Khi nói đến việc mang lại lợi ích cho lượng đường trong máu và bệnh đái tháo đường, sữa chua không đường có chứa vi khuẩn sống (men vi sinh) có thể mang lại những lợi ích lớn nhất. Tốt nhất ăn loại sữa chua giàu protein (như sữa chua Hy Lạp nguyên chất) để cân bằng lượng đường trong máu và điều chỉnh cảm giác thèm ăn. Nếu ưa thích loại có hương vị thì nên chọn loại không thêm đường.

Mặc dù sữa chua có thể có lợi cho lượng đường trong máu nhưng nó không phải là thực phẩm duy nhất giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường type 2, ví dụ các loại thực phẩm như quả mọng, đậu, đậu lăng, hạnh nhân và bơ cũng có chỉ số GI thấp, giúp đường huyết ổn định.

Theo suckhoedoisong.vn - 20/03/2024

https://suckhoedoisong.vn/an-sua-chua-giam-nguy-co-mac-benh-dai-thao-duong-nhu-the-nao-169240319154026157.htm