Cập nhật: 23/03/2024 13:39:00
Xem cỡ chữ

Đầu tháng này, Đại sứ quán Mỹ tại Nga đã từng cảnh báo công dân nước này nên tránh xa các địa điểm tập trung đông người tại khu vực Moscow vì họ có thông tin sẽ có một vụ tấn công lớn vào thủ đô nước Nga.

Thông báo của Đại sứ quán Mỹ tại Moscow cho biết đang “theo có báo cáo cho thấy những kẻ cực đoan sắp có kế hoạch nhắm mục tiêu vào các cuộc tụ tập đông người ở Moscow”, bao gồm cả các buổi hòa nhạc. Đại sứ quán cảnh báo công dân Mỹ tránh tụ tập đông người.

Ngay sau vụ tấn công vào khu tổ hợp Crocus, Đại sứ quán Mỹ tại Moscow đã khuyến cáo công dân nước này không nên tới Nga.

my tung chia se thong tin tinh bao cho nga ve vu tan cong gan moscow hinh anh 1

Khung cảnh bên ngoài hiện trường vụ khủng bố gần Moscow (Ảnh: Reuters)

Theo hai nguồn tin thân cận, bắt đầu từ tháng 11, đã có nguồn tin tình báo tin cậy cho thấy Tổ chức ISIS-K đã quyết tâm tấn công ở Nga.

ISIS-K là viết tắt của ISIS-Khorasan, chi nhánh của tổ chức khủng bố đang hoạt động ở Afghanistan và khu vực lân cận.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson cho biết chính phủ nước này đã có thông tin về một cuộc tấn công khủng bố được lên kế hoạch ở Moscow – có khả năng nhắm mục tiêu vào các cuộc tụ tập lớn, bao gồm cả các buổi hòa nhạc – đây là điều khiến Bộ Ngoại giao đưa ra khuyến cáo.

Bà Watson cho biết: “Chính phủ Mỹ cũng đã chia sẻ thông tin này với Nga theo đúng chính sách ‘nghĩa vụ cảnh báo’ lâu đời của mình.

Theo RIA Novosti, chỉ riêng trong tháng 3, chính quyền Nga đã ngăn chặn một số vụ việc liên quan đến IS. Vào ngày 3/3, RIA đưa tin rằng sáu thành viên ISIS đã thiệt mạng trong một chiến dịch chống khủng bố ở Ingush Karabulak.

Vào ngày 7/3, các cơ quan an ninh Nga đã phát hiện và “vô hiệu hóa” một nhóm của tổ chức Vilayat Khorasan bị cấm ở vùng Kaluga, các thành viên của tổ chức này đang lên kế hoạch tấn công giáo đường Do Thái ở Moscow. Và vào ngày 20/3, thông tin cho biết chỉ huy của một nhóm chiến đấu ISIS đã bị bắt giữ.

Một quan chức Mỹ hôm 23/3 cho biết Washington không có lý do gì để nghi ngờ tuyên bố của IS rằng tổ chức này chịu trách nhiệm về vụ tấn công vào khu tổ hợp gần Moscow.

Theo Thái An/VOV.VN – 23/3/2024

https://vov.vn/the-gioi/my-tung-chia-se-thong-tin-tinh-bao-cho-nga-ve-vu-tan-cong-gan-moscow-post1084434.vov