Cập nhật: 28/03/2024 07:49:00
Xem cỡ chữ

Một chuyên gia đã cảnh báo nếu bạn gặp tình trạng hôi miệng lâu dài mặc dù đã vệ sinh miệng sạch sẽ thì đã đến lúc bạn nên đi khám, vì có thể đó là một triệu chứng của ung thư.

Khi thức dậy vào buổi sáng, gần như không thể có được hơi thở thơm tho, hoàn hảo. Hơi thở buổi sáng là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến nhiều người trong chúng ta.

Bên cạnh việc vệ sinh răng miệng kém, nguyên nhân điển hình nhất của tình trạng này là bị khô miệng qua đêm. Ăn một bữa ăn quá cay trước khi đi ngủ cũng có thể là nguyên nhân.

Tuy nhiên, có một nguyên nhân nguy hiểm hơn mà các cơ quan y tế đã cảnh báo. Hôi miệng - hay chứng hôi miệng - là dấu hiệu ít được biết đến của một căn bệnh chết người.

canh bao can benh ung thu nguy hiem qua hoi tho cua ban hinh anh 1

Ảnh: Getty

Theo Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) và Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh, hôi miệng là được liệt kê là một triệu chứng tiềm ẩn của bệnh ung thư thanh quản.

Theo Y khoa Đại học California - San Francisco, dấu hiệu này có nhiều khả năng xuất hiện ở giai đoạn sau của bệnh. Khi khối u phát triển, nó có thể gây đau đớn, sụt cân, hôi miệng và nuốt nghẹn thức ăn.

Bác sĩ Vishal Gupta, chuyên gia về phẫu thuật đầu cổ, đồng thời là trợ lý giáo sư về ung thư học và tai mũi họng, cho biết hiện vẫn chưa biết chính xác lý do tại sao căn bệnh ung thư này có liên quan đến chứng hôi miệng, nhưng có khả năng là nó liên quan đến nồng độ polyamine cao trong tế bào ung thư.

Bác sĩ khuyên rằng nếu bắt đầu cảm thấy hơi thở có mùi nghiêm trọng hơn, bạn nên thay đổi lối sống như thường xuyên đánh răng và dùng chỉ nha khoa, đồng thời bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể.

Tuy nhiên, nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn dai dẳng sau đó, bạn nên đi khám để kiểm tra xem có mắc các bệnh nghiêm trọng hơn không.

canh bao can benh ung thu nguy hiem qua hoi tho cua ban hinh anh 2

Ảnh: mdanderson.org

Ngoài ra, NHS đã liệt kê các triệu chứng khác của ung thư thanh quản, trong đó triệu chứng chính là khàn giọng trong hơn ba tuần.

Các triệu chứng khác bao gồm:

  • Thay đổi giọng nói, chẳng hạn như khàn giọng

  • Đau khi nuốt hoặc khó nuốt

  • Xuất hiện khối u hoặc sưng ở cổ

  • Ho hoặc khó thở kéo dài

  • Đau họng hoặc đau tai dai dẳng

  • Tiếng thở khò khè the thé khi bạn thở

  • Khó thở

  • Giảm cân không chủ ý

  • Mệt mỏi (mệt mỏi cực độ).

Các chuyên gia vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ung thư thanh quản nhưng các yếu tố sau đây có thể làm tăng nguy cơ: