Cập nhật: 28/03/2024 10:54:00
Xem cỡ chữ

Với những yếu tố tâm linh, ma quỷ quen thuộc trong văn hóa Á Đông làm bước đệm, “Exhuma: Quật mộ trùng ma” thu hút khán giả với hàng loạt chi tiết lịch sử-văn hóa ẩn dụ được cài cắm vô cùng khéo léo.

Phim tâm linh-kinh dị "Exhuma: Quật mộ trùng ma" có hay như lời đồn?

“Exhuma: Quật mộ trùng ma” là bộ phim tâm linh-kinh dị đang tạo cơn sốt khắp các phòng vé hiện tại. Tại quê nhà, phim đã vượt mốc 9 triệu người xem tại các rạp phim chỉ trong chưa đầy một tháng phát hành, trở thành bom tấn lọt top phim Hàn được xem nhiều nhất mọi thời đại.

Ra rạp Việt từ 15/03, “Exhuma: Quật mộ trùng ma” cũng nhanh chóng cán mốc 100 tỷ đồng doanh thu sau chưa đầy nửa tháng.

Phim mở màn bằng chứng bệnh kỳ lạ vận vào những trưởng nam trong mỗi thế hệ của gia tộc Park giàu có. Nguyên nhân được cho là đến từ ngôi mộ cổ của gia đình khi người ông quá cố quay trở lại ám chính hậu duệ của mình.

Từ đó, nhóm quật mộ gồm hai pháp sư trẻ tuổi Hwa Rim (Kim Go Eun) và Bong Gil (Lee Do Hyun), thầy phong thủy Sang Deok (Choi Min Sik) và chuyên gia khâm liệm Yeong Geun (Yoo Hae Jin) đã cùng nhau phát hiện ra những bí ẩn rùng rợn đằng sau việc linh hồn bị ám.

Cốt truyện rùng rợn nhiều “plot twist”

Lấy câu chuyện kinh dị về đề tài khai quật mộ phần, những yếu tố tâm linh, ma quỷ quen thuộc trong văn hóa Á Đông làm bước đệm, “Exhuma: Quật mộ trùng ma” thu hút khán giả với hàng loạt chi tiết lịch sử-văn hóa ẩn dụ được cài cắm vô cùng khéo léo.

Bộ phim có nhiều thứ để người xem có thể suy ngẫm và cảm nhận hơn là một chủ đề đào mộ, trừ tà quen thuộc. Mà ngôi mộ cổ của gia đình tài phiệt được khai quật cũng chỉ là “bề nổi của tảng băng chìm."

Sau khi nhóm quật mộ giải quyết được vấn đề về mộ phần tổ tiên gia đình giàu có, họ bất ngờ khi phát hiện còn một quan tài dựng đứng ẩn phía dưới. Vì nghi ngờ là trùng tang và liên quan đến gia chủ, nhóm quyết định đào lên và tạm lưu trữ cái xác tại ngôi chùa gần đó. Chính tại đây, ác linh xuất hiện kéo theo câu chuyện kịch tính về những bí ẩn liên quan đến lịch sử, vận mệnh đất nước mới chính thức bắt đầu.

image7-4.png

Hàng loạt những chi tiết như câu nói liên tục được lặp lại khi trưởng nam nhà họ Park bị ám “Con cáo cắn đứt eo hổ” và tọa độ “38.3417, 128.3289” mở ra hướng đi mới cho bộ phim và cài cắm nhiều thông điệp về luật nhân-quả, nghiệp báo cũng như những yếu tố văn hóa dân gian của Hàn Quốc và Nhật Bản.

Nghi thức cầu cúng, khâm liệm của Phật giáo, Thần đạo Shinto của đất nước mặt trời mọc được lồng ghép xuất sắc cùng những sự thật lịch sử đã tạo nên một kịch bản phim đặc sắc.

Màn nhập vai như “lên đồng” từ dàn sao nổi tiếng

Yếu tố diễn xuất của dàn diễn viên cũng góp phần không nhỏ trong thành công vang dội trong “Exhuma: Quật mộ trùng ma”. Màn nhập vai của những ngôi sao quen thuộc nắm giữ nhóm vai chính gồm “bảo chứng phòng vé” Choi Min Sik, Kim Go Eun, Yoo Hae Jin, và “bảo chứng visual” Lee Do Hyun… đã thành công lột tả những phân cảnh khiến khán giả “sởn gai ốc."

Là diễn viên gạo cội, gương mặt đại diện cho ngành điện ảnh Xứ Kim chi, Choi Min Sik nhận về nhiều nhất những lời khen bởi diễn xuất từ giới chuyên môn và công chúng. Ông lột tả rõ nét một người cha yêu thương, lo lắng cho con gái, nhưng hơn hết là một người thầy phong thủy tài ba, có trách nhiệm và mang nhiều trăn trở về đất nước.

image1-8.png

Được tin tưởng dành nhiều đất diễn, đặc biệt khi phải chiến đấu “một mất một còn” với phản diện ở phần kết, “Đại ảnh đế” 54 tuổi trở thành điểm sáng nổi bật trong phim.

image2-7.png

Trong vai thầy pháp Hwa Rim, Kim Go Eun rũ bỏ hình tượng dịu dàng, ngây thơ trong “Bẫy tình yêu” (2016) và “Yêu tinh” (2017) để hoàn toàn lột xác trong những màn buổi làm lễ. Nữ diễn viên được đánh giá cao từ tông giọng trong bài cúng, biểu cảm và màn múa kiếm lúc “lên đồng."

Tương tự với nữ chính, Lee Do Hyun cũng không còn là chàng trai ấm áp, ngọt ngào thường thấy trên màn ảnh nhỏ. “Exhuma: Quật mộ trùng ma” là màn ra sân điện ảnh của nam diễn viên với hình tượng một pháp sư lạnh lùng, đầy cuốn hút với visual đỉnh cao.

image8-3.png

Cảnh quay và âm thanh ấn tượng

Âm thanh là một yếu tố quan trọng tạo nên sức hút của một bộ phim, đặc biệt khi “Exhuma: Quật mộ trùng ma” thuộc thể loại kinh dị, bí ẩn.

Quả thực, đạo diễn Jang Jae Hyun đã làm rất tốt phần này. Không cố gắng nhồi nhét những âm thanh bất ngờ để hù dọa, phim tạo cảm xúc cho khán giả bằng các chăm chút trong những phân cảnh cao trào. Trong đó, chắc chắn phải kể đến những màn lên đồng của nữ pháp sư Hwa Rim. Những bài cúng khâm liệm hòa cùng nhịp mõ, trống dồn dập, tiếng la hét đẩy mạch phim lên cao trào và đưa người xem chạm tới sự sợ hãi chân thực và cảm giác hồi hộp.

image3-6.png

Kết hợp với đó là những thước phim siêu thực mang đậm yếu tố kinh dị, rùng rợn. Góc máy đầy tính sáng tạo đan xen những cảnh tĩnh mang nhiều dụng ý như ảnh ngôi mộ cổ nằm trơ trọi, phía sau là cánh rừng xám xịt và nghệ thuật trong những cảnh khai quật và các nghi lễ.

Là đạo diễn dày dặn kinh nghiệm trong dòng phim ma, kinh dị với “Mục sư” (2015), “Ngón tay thứ sáu” (2019), Jang Jae Hyun kế thừa và sử dụng kỹ thuật “mise en scène” (dàn cảnh) một cách tinh tế vào “Exhuma."

“Bom tấn phòng vé” nhưng không hoàn hảo

Dù thành công và nhận về nhiều lời khen tích cực, “Exhuma: Quật mộ trùng ma” vẫn được đánh giá là chưa thực sự xuất sắc bởi nhiều khía cạnh. Trước tiên, là về phần kịch bản rời rạc. Việc cài cắm nhiều yếu tố văn hóa, lịch sử trên chất liệu kinh dị vừa là điểm mạnh, vừa là điểm yếu của phim. Đặc biệt với nhóm công chúng quốc tế chưa hiểu rõ những vấn đề này. Truyền thông đánh giá tác phẩm phơi bày nhiều vấn đề song không giải quyết triệt để.

Với hai phần được chia rõ ràng với hai nhân vật phản diện: ông cố của gia tộc tài phiệt và ác linh nhưng thiếu sự kết nối bởi mạch kể nhanh, cùng với đó là lạm dụng các khung hình màu tối khiến khán giả khó theo dõi.

image4-6.png

Dù nhận về nhiều khen chê trái chiều, vẫn không thể phủ nhận được sức hấp dẫn của “Exhuma: Quật mộ trùng ma” bởi loạt thành tích đáng nể không chỉ tại sân nhà mà còn ở quốc tế. Đây là một trong những tác phẩm điện ảnh tiềm năng của Hàn Quốc trong năm 2024./.

Theo (Vietnam+) – 28/3/2024

https://www.vietnamplus.vn/phim-tam-linh-kinh-di-exhuma-quat-mo-trung-ma-co-hay-nhu-loi-don-post936981.vnp