Cập nhật: 29/03/2024 07:31:00
Xem cỡ chữ

Ngày 26/3/2024, tác phẩm âm nhạc “Việt Nam an lòng” ngợi ca vẻ đẹp đất nước và con người Việt Nam do công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn viết lời đã được công diễn tại Đại học Chulalongkorn, Bangkok nhân buổi hòa nhạc thường niên kỷ niệm 107 năm thành lập trường.

“Việt Nam an lòng” là bài thơ dài 68 câu do công chúa Sirindhorn sáng tác, kể về những ấn tượng, tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, đất nước con người Việt Nam. Bài thơ được chuyển thể thành 9 bài hát trên nền chất liệu âm nhạc Thái Lan và Việt Nam, với thời lượng tổng cộng 50 phút. Tác phẩm âm nhạc “Việt Nam an lòng” tổng hợp nhiều hình thức âm nhạc như hòa tấu, hợp xướng và múa, được trình bày bởi gần 150 nhạc công, ca sĩ, diễn viên của Giàn nhạc Sai Yai Chamchuri Band, Giàn nhạc Phương Tây của Đại học Chulalongkorn trong trang phục áo dài Việt Nam và 2 giảng viên Nhạc viện Hà Nội trình diễn đàn bầu và đàn tranh. Nhiều giai điệu quen thuộc như Trống cơm, Lý ngựa ô, Bèo dạt mây trôi, Cò lả... đã được giới thiệu đến khán giả với phần đệm đàn của công chúa.

 viet nam an long mon qua am nhac cong chua thai lan danh tang viet nam hinh anh 1

Toàn cảnh dàn nhạc biểu diễn tác phẩm “Việt Nam an lòng” Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan

Bài thơ với bản dịch tiếng Việt do trường Đại học Chulalongkorn chuyển ngữ bắt đầu bằng lời ngợi ca nền ẩm thực Việt Nam đa dạng, phong phú, với đặc trưng ba miền Bắc-Trung-Nam:

Ta đã nghe người xưa truyền kể lại

Căn bếp Việt vĩ đại món tuyệt ngon

Từ xa xưa họ đã ăn món phở

Đồ ăn Việt cũng chẳng khó để làm

Người ta nói món Việt có ba kiểu

Bắc-Trung-Nam ta cảm nhận đều ngon

Công chúa Maha Chakri Sirindhorn đã tóm tắt lịch sử Việt Nam hào hùng, vượt qua mọi gian lao, khó khăn để đi đến thành công kinh tế ngày nay:

Tới Việt Nam được tìm hiểu lịch sử

Bao câu chuyện của dân tộc mỗi thời

Pháp đô hộ đất nước đáng tiếc thay

Nhưng độc lập giành được về tay như ý nguyện

Kinh tế Việt Nam từ đó phát triển

Canh tác nông nghiệp được ở nhiều nơi

Trồng nào lúa, cà phê rồi cao su

Hoa trái, rau màu thức gì cũng có

...

Người dân ai nấy lao động hăng say

Sự cần mẫn giúp giang sơn lớn mạnh

 viet nam an long mon qua am nhac cong chua thai lan danh tang viet nam hinh anh 2

Công chúa Maha Chakri Sirindhorn tham gia trình diễn trong trang phục áo dài Việt Nam. Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan

Tiết mục cũng dành nhiều lời ca ngợi cho những sản phẩm thủ công mỹ nghệ sơn mài, tơ lụa, thêu thùa, hội họa và âm nhạc của truyền thống Việt Nam. Xuyên suốt chương trình, hình ảnh đẹp về đất nước-con người, ẩm thực Việt Nam được trình chiếu trên màn hình sân khấu. Các trò chơi dân gian, điệu múa truyền thống cũng được tái hiện qua các hoạt cảnh được chuẩn bị chu đáo, sống động với các diễn viên trong trang phục áo dài, nón lá chạy xe đạp, múa hoa đăng... Thông qua cái nhìn tinh tế của công chúa, hình ảnh điệu múa sạp được thể hiện đầy hóm hỉnh:

Từng có lần được xem họ múa sạp

Ta múa được nhưng nào giống được đâu

Đừng sơ sẩy kẻo kẹp chân đau

Không cẩn thận chớ trách nhau không nhắc

Trong sự tán thưởng nhiệt tình của toàn bộ khán phòng, màn biểu diễn kết thúc với lời mời ghé thăm và khám phá đất nước Việt Nam được lặp lại nhiều lần:

Còn đó vô vàn chuyện không kể xiết

Mà khó viết ra bởi lẽ quá nhiều

Hễ khi nào có dịp ta sẽ mời

Cùng đi một chuyến vui chơi an lòng.

 viet nam an long mon qua am nhac cong chua thai lan danh tang viet nam hinh anh 3

Đại diện ĐSQ Việt Nam tại Thái Lan gửi tặng khăn lụa thêu của Việt Nam đến công chúa Maha Chakri Sirindhorn

Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn đã nhiều lần đến thăm và triển khai một số dự án từ thiện, giáo dục tại Việt Nam. Hàng năm, Giải thưởng “Công chúa Thái Lan dành cho giáo viên có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và cộng đồng” được trao cho 01 giáo viên ưu tú của mỗi nước thành viên Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO), trong đó có Việt Nam.

Theo PV/VOV-Bangkok – 28/3/2024

https://vov.vn/van-hoa/viet-nam-an-long-mon-qua-am-nhac-cong-chua-thai-lan-danh-tang-viet-nam-post1085531.vov