Cập nhật: 29/03/2024 09:20:00
Xem cỡ chữ

Tròn 1 thế kỷ, từ những làng chài nhỏ bé, đơn sơ, thành phố Nha Trang đã vươn mình trở thành trung tâm du lịch biển quốc tế. Làm gì để Nha Trang trở thành đô thị phồn vinh, hạnh phúc đang là trăn trở, khát vọng lớn lao của cán bộ, nhân dân thành phố biển.

Ngày 2/4 này, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa kỷ niệm 49 năm ngày quê hương giải phóng, kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển thành phố Nha Trang. Tròn 1 thế kỷ, từ những làng chài nhỏ bé, đơn sơ, thành phố Nha Trang đã vươn mình trở thành trung tâm du lịch biển quốc tế. Làm gì để Nha Trang trở thành đô thị phồn vinh, hạnh phúc đang là trăn trở, khát vọng lớn lao của cán bộ, nhân dân thành phố biển.

100 năm trước, năm 1924, vua Khải Định ra đạo dụ thành lập thị trấn Nha Trang. Lúc hình thành, thị trấn Nha Trang chỉ có 4 làng nhỏ gồm: Xương Huân, Phương Câu, Vạn Thạnh, Phương Sài. Lúc đó, người dân sống bằng nghề chài lưới, trồng trọt, buôn bán nhỏ. Năm 1944, thị trấn Nha Trang được nâng lên thành thị xã. Ngày 2/4/1975, thành phố Nha Trang được giải phóng. Đến 30/3/1977, Hội đồng Chính phủ nâng thị xã Nha Trang lên thành phố Nha Trang, trực thuộc tỉnh Phú Khánh (tỉnh Khánh Hòa ngày nay). Đến năm 2009, Nha Trang được công nhận là đô thị loại I, trực thuộc tỉnh Khánh Hòa.

nha trang tu lang chai tro thanh trung tam du lich bien quoc te hinh anh 1

Thành phố Nha Trang có nhiều điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức các sự kiện

Nha Trang hiện có tổng diện tích hơn 250 km2 với hơn 430.000 dân. Không chỉ là một đô thị lớn, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Khánh Hòa, Nha Trang còn là trung tâm du lịch biển mang tầm quốc tế, mỗi năm đón hàng triệu lượt du khách. Mấy năm qua, kinh tế của thành phố Nha Trang phát triển toàn diện, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 11,2%/năm. Nha Trang là địa phương duy nhất tự cân đối được ngân sách và có đóng góp cho tỉnh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng nhanh tỷ trọng các ngành dịch vụ và công nghiệp.

Nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Văn Ban sống ở thành phố Nha Trang cho biết, Nha Trang hôm nay bên cạnh những tòa nhà cao tầng vẫn còn những vết xưa như Tháp Bà Ponagar sừng sững soi bóng bên sông Cái. Trải qua bao năm tháng, làng chài ven biển với dân cư thưa thớt, người dân khắp nơi hội tụ về Nha Trang tạo nên con người ở đây thân thiện, hiền hòa, mến khách: "Sau những năm 1980, Nha Trang mới phát triển về cảnh quan, vật chất, về mọi thứ. Mình cũng học được nhiều điều do các nơi khác đưa đến. Đó là về văn hóa, xã hội, kinh tế khi mọi người đến làm ăn; các doanh nghiệp được thành lập, tiếp thu được những điều tốt đẹp của các vùng khác và cả thế giới nữa".

nha trang tu lang chai tro thanh trung tam du lich bien quoc te hinh anh 2

Tàu biển du lịch quốc tế đưa khách đến thành phố Nha Trang

Bác sĩ Yersin, người chọn mảnh đất Nha Trang để làm việc đã từng nhận xét, Nha Trang là vùng đất có "khung cảnh thanh bình tuyệt vời". Khung cảnh đó được hình thành bởi dòng sông Cái đổ ra vịnh Nha Trang cùng những ngọn núi vươn mình ra biển Đông. Chuyên gia kinh tế quốc tế Trần Sỹ Chương, người nhiều năm sống, làm việc ở nước ngoài khi về Nha Trang cho rằng, trách nhiệm của thế hệ hôm nay là phải làm sao để Nha Trang ngày càng đẹp hơn, giàu sức sống hơn. Muốn vậy, Nha Trang cần quan tâm hơn nữa về bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, trong đó phải có giải pháp tôn tạo, phát huy giá trị của sông Cái Nha Trang; kiểm soát chất thải đổ vào sông Cái và vịnh Nha Trang... 

Ông Trần Sỹ Chương mong rằng thành phố tiếp tục thu hút các nhà đầu tư dịch vụ chất lượng cao, triển khai tốt vấn đề quy hoạch phát triển đô thị. "Nha Trang - Khánh Hòa phải là nơi người trẻ vững tin để ở lại phát triển sự nghiệp. Đây là nơi người đi xa mong ngóng trở về để xây dựng tổ ấm gia đình, phụng dưỡng cha mẹ, ông bà và phụng sự xã hội. Nếu chúng ta có sự đồng thuận về mục tiêu chiến lược này thì chúng ta dồn tất cả nguồn lực, năng lực. Tôi đã tư vấn kinh tế chiến lược có rất nhiều nơi, nhiều quốc gia, cuối cùng có hạnh phúc được ở lại quê hương mình, không có gì cao hơn điều này".

Nha Trang hội tụ đầy đủ các điều kiện để xây dựng thành phố trở thành trung tâm của các sự kiện kinh tế, chính trị, văn hóa, thể thao, du lịch tầm quốc gia, khu vực và quốc tế. Tuy vậy, Nha Trang đang đứng trước nhiều thách thức về môi trường, quy hoạch đô thị, nhân lực... Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố xác định, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế xanh là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết. Thành phố đang xây dựng đề án chuyển đổi xanh, có 6 lĩnh vực được Nha Trang hướng tới gồm: Đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch theo hướng tăng trưởng xanh, du lịch bền vững; Chỉ ưu tiên thu hút đầu tư ngành công nghiệp thân thiện với môi trường, công nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi phương thức sản xuất ứng dụng công nghệ xanh; Chú trọng nuôi biển công nghệ cao, bền vững thân thiện môi trường tại vùng quy hoạch nuôi... 

Ông Hồ Văn Mừng, Bí thư Thành ủy Nha Trang khẳng định:"Toàn bộ những ngành kinh tế của thành phố của Nha Trang phải thân thiện với môi trường, bảo vệ môi trường, có giá trị gia tăng cao. Ngay cả ngành công nghiệp phải là công nghiệp công nghệ cao, không gây ô nhiễm môi trường, trọng điểm vẫn là dịch vụ du lịch. Thành phố phải tập trung bảo vệ môi trường, xây dựng Nha Trang trở thành vùng đất tốt về môi trường".

nha trang tu lang chai tro thanh trung tam du lich bien quoc te hinh anh 3

Tháp Bà Ponagar Nha Trang bên dòng sông Cái

Tỉnh Khánh Hòa đang thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị với mục tiêu đến 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, Nha Trang được xác định là đô thị hạt nhân của Khánh Hòa, một trong 3 vùng kinh tế - xã hội trọng điểm phát triển đột phá của tỉnh. 

Ông Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa khẳng định cần phải phát huy giá trị văn hóa, con người Nha Trang có tính cách giản dị, hiền hòa, chất phát trong quá trình xây dựng và phát triển: "Nha Trang đẹp nhưng mà hẹp, muốn nói rằng chiếc áo đối với Nha Trang đã chật hẹp với quy mô phát triển. Trong quá trình lịch sử của Nha Trang đã nhiều lần thay đổi. Trong quy mô phát triển sắp tới, chúng ta phải tính toán. Muốn trở thành thành phố sự kiện mang tầm quốc tế, chúng ta phải làm như thế nào? Chúng ta đã khai thác tốt các giá trị văn hóa để thu hút du khách nhất là du khách quốc tế đến đây chưa? Chưa tốt. Còn nhiều dư địa để làm lắm, càng khách đẳng cấp cao, họ càng quan tâm đến văn hóa".

Theo Thái Bình/VOV-miền Trung – 29/3/2024

https://vov.vn/du-lich/nha-trang-tu-lang-chai-tro-thanh-trung-tam-du-lich-bien-quoc-te-post1085714.vov