Cập nhật: 07/04/2024 07:24:00
Xem cỡ chữ

Thay vì lạm dụng thuốc, có một số biện pháp tại nhà để giảm các triệu chứng của bệnh ho, cảm lạnh, viêm xoang cũng hữu ích mà bạn có thể thử.

Nhiều người bị cảm lạnh, ho và viêm xoang khá thường xuyên. Sức khỏe suy giảm cũng thường xuất hiện vào khoảng thời gian này trong năm khi giao mùa. Tuy nhiên, thay vì lạm dụng thuốc để giảm bớt các triệu chứng, hãy áp dụng một số biện pháp tự nhiên sẵn có tại nhà để giúp bạn phục hồi sức khỏe.

Huấn luyện viên sức khỏe đường ruột Tiến sĩ Dimple Jangda cho biết theo y học Ayurveda, xu hướng cảm lạnh, ho, xoang hoặc dị ứng xảy ra khi có sự tích tụ quá nhiều chất nhầy dính (hay còn gọi là dịch đờm), giữ nước và chất rắn không tiêu hóa được. Chuyên gia cảnh báo, nó sẽ trở thành nơi sinh sản của các chất gây dị ứng.

Tiến sĩ Dimple nói rằng thay vì vội vã đến bác sĩ, hãy thử một số biện pháp dễ dàng tại nhà để giảm đau và xoa dịu xoang và triệu chứng dị ứng.

nhung bien phap khac phuc tai nha de giam cac trieu chung cam lanh, viem xoang hinh anh 1

Ảnh: Getty

Luôn giữ cơ thể đủ nước

Bạn nên uống nước ấm cả ngày để ngăn chặn sự tích tụ đờm. Nước có thể đẩy các chất độc ra khỏi cơ thể bằng cách thải chúng ra ngoài thông qua nước tiểu. Bạn càng uống nhiều nước thì tốc độ phục hồi của bạn sẽ càng nhanh.

Xông hơi mặt

Theo chuyên gia, bạn cũng có thể giảm các triệu chứng của cảm lạnh bằng cách xông hơi. Đơn giản chỉ cần thêm nước và một vài giọt dầu khuynh diệp. Che đầu bằng một chiếc khăn và hít hơi nước. Khuynh diệp có đặc tính chống vi khuẩn, chống nấm và giải phóng các triệu chứng cảm lạnh cũng như giảm các vấn đề về hô hấp. Ngoài ra, bạn hãy thoa một giọt dầu khuynh diệp lên ngực, lưng và sau tai khi đi ngủ vào buổi tối.

Uống nước mật ong và nghệ

Bác sĩ cũng chia sẻ công thức chống cảm lạnh nhanh chóng và dễ dàng:

Trộn 1 thìa mật ong hữu cơ nguyên chất với 1/2 thìa gừng xay, một chút bột nghệ, tiêu và quế. Mật ong rất giàu chất chống oxy hóa, chống dị ứng và giúp thông mũi nhưng lưu ý không nên đun nóng mật ong vì nó sẽ trở nên độc hại. Trong khi đó, nghệ và gừng có tác dụng chống viêm, còn hạt tiêu làm tăng nhiệt độ cơ thể và loại bỏ các chất gây dị ứng. Uống loại đồ uống này 2 lần/ ngày (vào sáng sớm khi bụng đói và lặp lại trước khi đi ngủ) sẽ giúp long đờm bị mắc kẹt trong vùng xoang và cổ họng.

nhung bien phap khac phuc tai nha de giam cac trieu chung cam lanh, viem xoang hinh anh 2

Ảnh: Gayle McLeod/ downshiftology

Thay đổi chế độ ăn uống

Chuyên gia khuyến nghị bạn nên thay đổi chế độ ăn uống để chống cảm lạnh, ho và dị ứng:

  • Thêm các loại gia vị cay nồng như hạt tiêu, hạt mù tạt, gừng, đinh hương và ớt cayenne vào chế độ ăn uống của bạn.

  • Ăn những loại trái cây nhẹ như táo, lê, dưa hấu, lựu, mơ và quả nam việt quất.

  • Ăn súp ấm với gia vị nhưng ít muối để tránh tích nước.

  • Uống sữa ít béo ấm, thêm một chút bột nghệ vào đó để giảm tình trạng tắc nghẽn ở vùng ngực.

  • CTV Lương Trâm/VOV.VN (Biên dịch) - 07/04/2024

    Theo Thehealthsite

    https://vov.vn/suc-khoe/nhung-bien-phap-khac-phuc-tai-nha-de-giam-cac-trieu-chung-cam-lanh-viem-xoang-post1087313.vov