Cập nhật: 11/04/2024 09:36:00
Xem cỡ chữ

Sau hơn 4 năm triển khai, Nghị quyết 46/NQ-HĐND ngày 15/7/2019 của Hội đồng Nhân dân tỉnh về việc tăng cường thực hiện chính sách, pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh và khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tích cực.

Thông qua thực hiện nghị quyết với các giải pháp đồng bộ, tỷ lệ người dân sử dụng bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh được nâng cao. Chất lượng dịch vụ y tế trong khám chữa bệnh cho bệnh nhân có bảo hiểm y tế cũng từng bước được cải thiện.

Trong những năm qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân của tỉnh đã được quan tâm, chú trọng. Công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh và khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành tích cực triển khai thực hiện. Trong đó, thông qua thực hiện Nghị quyết 46/NQ-HĐND ngày 15/7/2019 của Hội đồng Nhân dân tỉnh về việc tăng cường thực hiện chính sách, pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh và khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã góp phần mang lại hiệu quả tích cực. 

Đến đầu năm 2024, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh đã đạt hơn 95%. Đây là cơ sở, tiền đề quan trọng để tỉnh Vĩnh Phúc hướng tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân. Cùng với đó hệ thống tổ chức, mạng lưới y tế trên địa bàn tỉnh được củng cố, sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu quả; chất lượng khám bệnh, chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến tỉnh và trung tâm y tế cấp huyện hàng năm được nâng lên. Có được kết quả trên là nhờ cùng với chế độ hỗ trợ của Nhà nước, tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành và triển khai thực hiện nhiều chính sách để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đặc biệt là khám chữa bệnh cho bệnh nhân có bảo hiểm y tế trên địa bàn.

Để triển khai hiệu quả Nghị quyết 46/NQ-HĐND ngày 15/7/2019 của Hội đồng Nhân dân tỉnh vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tích cực, ngành Y tế đã quan tâm đầu tư, tu sửa cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT; tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật, Công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh; chú trọng phát triển kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh. Đến nay, 100% Trạm Y tế cấp xã trên địa bàn tỉnh đều đã đạt chuẩn tiêu chí quốc gia về y tế. Các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT cấp tỉnh, cấp huyện được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại. Số lượng người tham gia khám, chữa bệnh BHYT ngày càng tăng.

Với vai trò là cơ quan thực hiện chính sách BHYT, những năm qua, BHXH tỉnh Vĩnh Phúc đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT và ban hành các Nghị quyết hỗ trợ người dân tham gia BHYT. Để tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu BHYT toàn dân, ngành BHXH tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển bền vững đối tượng tham gia. Trong đó, ngành đã chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền và đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT. Đồng thời, phối hợp với ngành y tế tỉnh thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT nhằm tạo dựng niềm tin, thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia BHYT.

Quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 46/NQ-HĐND ngày 15/7/2019 của Hội đồng Nhân dân tỉnh về việc tăng cường thực hiện chính sách, pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh và khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân và thực hiện an sinh xã hội. Vì vậy thời gian tới các ngành chức năng, các địa phương cần thực hiện tốt hơn nữa để góp phần đưa Nghị quyết vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tích cực.

Đức Thiện