Cập nhật: 13/04/2024 09:52:00
Xem cỡ chữ

Suốt 50 năm qua, cựu chiến binh Nguyễn Văn Đổng, 82 tuổi ở thôn Vân Giang, xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường đã âm thầm, lặn lội khắp các tỉnh, thành trong cả nước để sưu tập những kỷ vật chiến tranh. Từng món đồ được ông giữ gìn cẩn thận và trưng bày trong căn nhà cấp 4 như một bảo tàng thu nhỏ, ngày ngày đón du khách và các em học sinh tới tham quan, tìm hiểu.

Trong số 1.200 hiện vật được trưng bày tại nhà của ông Đổng, có nhiều hiện vật từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Trong đó, có chiếc vỏ đạn pháo có khắc chìm hình ảnh một con voi kéo khẩu pháo và 2 chiếc vỏ đạn pháo 105 ly trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhiều hiện vật được sưu tập trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và cả trong thời kỳ bao cấp như: cặp lồng, bi đông, chiếc đèn dầu sáng chế từ vỏ quả pháo sáng của địch, chiếc ấm do bộ đội ta làm, những bức tâm thư của những người lính nơi chiến trường gửi về cho gia đình.

Ngôi nhà nhỏ của ông Nguyễn Văn Đổng thường xuyên đón khách tới thăm quan, khi là đoàn cựu chiến binh, khi là các thầy cô giáo và các em học sinh. Mỗi khi có khách tới thăm, ông Đổng đóng vai trò là “hướng dẫn viên” giới thiệu về nguồn gốc, giá trị, công dụng, ý nghĩa của từng hiện vật để mọi người nắm được. Nhiều cựu chiến binh tới thăm đã trao tặng cho “bảo tàng” cho ông Đổng những kỷ vật quý giá để con cháu có cơ hội tìm hiểu về lịch sử, về những năm tháng gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng của dân tộc.

Ông Nguyễn Văn Đổng nay tuổi đã cao thế nhưng, sức khỏe ông vẫn có một trí tuệ minh mẫn. Với ông, niềm vui lúc tuổi già là hằng ngày được ngắm nhìn những kỷ vật chiến tranh và lan tỏa lòng yêu nước, bồi đắp tinh thần cách mạng cho thế hệ trẻ.

Đặng Thưởng