Cập nhật: 23/04/2024 09:04:00
Xem cỡ chữ

Trước tình hình phức tạp của những vụ cháy xảy ra trên địa bàn cả nước, gây thiệt hại về người và tài sản, việc ra mắt các mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” tại các khu dân cư là hết sức cần thiết, góp phần nâng cao nhận thức về an toàn phòng cháy, chữa cháy, phát huy vai trò của người dân, chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế thấp nhất các vụ cháy.

Huyện Yên Lạc là địa phương có nhiều làng nghề truyền thống phát triển. Trong đó có làng nghề Mộc thị trấn Yên Lạc và làng nghề bông vải sợi ở xã Yên Đồng luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Việc xây dựng mô hình tổ liên gia an toàn về phòng cháy chữa cháy đã nêu cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phòng ngừa cháy nổ. Đồng thời phát huy tính chủ động, tương trợ lẫn nhau của các hộ gia đình liền kề khi có sự cố cháy xảy ra. Đến nay, toàn huyện đã nhân rộng được 36 mô hình Tổ liên gia an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Để người dân có cơ hội được tìm hiểu, thực hành sử dụng các thiết bị phòng cháy chữa cháy, xử lý các tình huống khi có cháy xảy ra, huyện Yên Lạc đã tổ chức hội thi kỹ thuật chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và lực lượng dân phòng trên địa bàn huyện. Đây là những kỹ năng rất cần thiết nhằm phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” để các hộ dân có thể tự xử lý và dập tắt kịp thời đám cháy ngay từ đầu, trong những phút vàng. Đặc biệt, đối với các hộ làm nghề, sản xuất, kinh doanh.

Với tinh thần “Lực lượng ở trong dân, phương tiện ở trong dân, hậu cần ở trong dân và chỉ huy ở trong dân”, việc triển khai thực hiện mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" sẽ phát huy được sự chủ động, tự giác của người dân trong công tác phòng cháy chữa cháy. Từ đó phòng ngừa được cháy lớn, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản khi hỏa hoạn bất ngờ xảy ra.

Kim Liên