Cập nhật: 29/04/2024 15:19:00
Xem cỡ chữ

Chiến tranh là câu chuyện đã lùi xa với Đất nước Việt Nam, nhưng dấu tích về những chiến thắng hào hùng của dân tộc trong quá trình dựng nước và giữ nước vẫn còn đó, trong những thước phim, những cuốn sách và cả những nhân chứng lịch sử. Sau chiến tranh, Việt Nam hội nhập cùng cường quốc năm châu sống hòa bình trong một thế giới phẳng, thế nhưng những gì thuộc về quá khứ, đã là lịch sử thì vẫn còn sống mãi với thời gian.

Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5/1954 và Chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975 là những dấu mốc lịch sử chói lọi trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Những chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã chứng minh cho thế giới thấy con người Việt Nam kiên cường, bất khuất, yêu nước và tự hào dân tộc.

Những ngày này, lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam lại sáng bừng qua các bài học về lịch sử. Giờ học lịch sử tại lớp 8A2, Trường THCS Liên Bảo, Thành phố Vĩnh Yên là một tiết học rất đặc biệt. Cả lớp hơn 50 học sinh ngồi trật tự, chăm chú dõi theo các thước phim về Chiến dịch Hồ Chí Minh và chiến dịch Điện Biên Phủ. Những tiếng súng vang dền và đoàn quân vẫn bước, biết rằng phía trước là hiểm nguy rình rập nhưng các chiến sĩ bộ đội cụ Hồ vẫn gan dạ, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Những hình ảnh đó đã hoàn toàn thuyết phục các em học sinh như được tận mắt chứng kiến trận chiến ác liệt. Ranh giới giữa sự sống, cái chết và tinh thần đoàn kết, bất diệt của dân tộc ta trong những ngày tháng ấy thật oanh liệt ! Thật xúc động, tự hào! Sau khi được xem những thước phim lịch sử ấy, những bài thuyết trình về chiến thắng Điện Biên Phủ, về vai trò của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong những trận chiến ấy được các em say sưa kể, say sưa thảo luận, tìm bằng được đáp án đúng. Lịch sử cứ thế thấm vào các em một cách rất tự nhiên, cô giáo chưa cần giảng giải nhiều, nhưng học trò ai cũng nhớ.

Với phương pháp dạy lịch sử trực quan, sinh động, các em được “mắt thấy, tai nghe”, được chủ động tìm hiểu, lịch sử đã trở thành những câu chuyện truyền cảm hứng cho các em về tinh thần bất khuất, sáng tạo, đoàn kết và sống biết ơn đối với những người đã ngã xuống để đổi lấy cuộc sống bình yên của các em hôm nay.

Những ngày tháng 4, tháng 5 lịch sử là bao ký ức về những chiến thắng vĩ đại đã ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một mốc son rực sáng nhất trong thế kỷ XX. Ý nghĩa, tầm vóc, những bài học lịch sử vẫn còn nguyên giá trị. Bài học lịch sử ấy sẽ được lớp lớp học sinh và Nhân dân Việt Nam lưu giữ, viết tiếp trang sử hào hùng trong hành trình gìn giữ và phát triển Đất nước.

Thùy Linh