Cập nhật: 30/04/2024 09:18:00
Xem cỡ chữ

Những năm qua, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" đã tạo được sự đồng thuận, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong khu dân cư, duy trì và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Nhờ vậy, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao, góp phần hình thành nếp sống văn hóa mới trong Nhân dân.

Thôn Đồng Dong, xã Quang Yên, huyện Sông Lô có hơn 200 hộ dân, với gần 890 nhân khẩu, trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc Cao Lan. Đây cũng là thôn được tỉnh lựa chọn xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu nhằm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân, cũng như bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Nhờ vậy, người dân nơi đây rất phấn khởi, tự hào, đoàn kết phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương.

Tại xã Quang Yên, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã mang lại những hiệu quả tích cực, góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Toàn xã có 11/11 thôn dân cư đạt danh hiệu Khu dân cư văn hóa; có trên 98% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,18%. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được quan tâm phát triển; các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số được khôi phục, bảo tồn, phát huy.

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư luôn được huyện Sông Lô quan tâm triển khai thực hiện. Nhờ đó, nhận thức của Nhân dân về phong trào ngày càng chuyển biến rõ nét; chất lượng phong trào từng bước được nâng cao; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được cải thiện; giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp tiếp tục được giữ gìn và phát huy.

Trong phong trào xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa, thông qua việc thực hiện tốt các tiêu chí, từ đó đời sống văn hóa, tinh thần của người dân được nâng cao; ý thức tự quản ở cộng đồng được phát huy; các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở khu dân cư được tổ chức thường xuyên; các tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi. Đến nay, toàn huyện có 92,9% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; Có 146/146 thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu Khu dân cư văn hóa, đạt 100%; tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm còn 0,84%.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện Sông Lô đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, từng bước thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giữ gìn bản sắc dân tộc, tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Qua phong trào, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh tạo nền tảng vững chắc để xây dựng huyện Sông Lô ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Lưu Trường